x close

ที่มา รัฐบุรุษ ย้อนพระบรมราชโองการ ในหลวง ร.9 โปรดเกล้าฯ ยกย่อง พลเอก เปรม

 

          ที่มาของรัฐบุรุษ ในหลวง รัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการ 29 ส.ค. 2531 โปรดเกล้าฯ ยกย่อง พลเอก เปรม เป็นรัฐบุรุษ ทำงานตำแหน่งสำคัญอย่างซื่อสัตย์ สุจริต ความสามารถประจักษ์ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชาติ และความเป็นอยู่ในชนบท


           จากข่าวเศร้า พลเอก เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวัย 98 ปี โดยเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. นายทหารประจำบ้านสี่เสาเทเวศร์ได้นำ พลเอก เปรม ส่งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อรักษาอาการด่วน แต่ในเวลาประมาณ 09.00 น. พลเอก เปรม ก็ถึงอสัญกรรมอย่างสงบ ปิดตำนานอดีต ผบ.ทบ. อดีตนายกรัฐมนตรี อดีต รมว.กลาโหม และ รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่คู่แผ่นดินเอาไว้ตราบกาลนาน

          จุดเริ่มต้นแห่งตำนานประธานองค์มนตรี 2 แผ่นดินนั้นเริ่มต้นขึ้นหลังจากพลเอก เปรม พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 3 สิงหาคม 2531 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พลเอก เปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม 2531

          จากนั้น ในวันที่ 29 สิงหาคม 2531 ก็ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็น "รัฐบุรุษ" ด้วยเป็นผู้รับราชการสนองพระเดชพระคุณในตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ อย่างซื่อสัตย์ สุจริต มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจชาติ และความเป็นอยู่ของชาวชนบทให้มั่นคงเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2541 ก็ได้มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทวิตเตอร์ Dhiravath Suantan

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่มา รัฐบุรุษ ย้อนพระบรมราชโองการ ในหลวง ร.9 โปรดเกล้าฯ ยกย่อง พลเอก เปรม อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:32:08 29,048 อ่าน
TOP