x close

ชาวบ้านบุกพื้นที่ทหาร เข้าไปเก็บเห็ดเผาะ งานเข้าโดนจับ โอดในอดีตยังทำได้

            จับชาวบ้านเก็บเห็ดเผาะในพื้นที่ฝูงบิน ซึ่งเป็นเขตหวงห้ามของทหาร ผู้ใหญ่บ้านโอดในอดีตยังเข้าได้ แต่ตอนนี้กลับถูกห้าม พบขณะนี้เห็ดเผาะราคาพุ่ง ทำเงินได้ กิโลกรัมละ 400 บาท
            ในช่วงเวลาที่ฤดูฝนเริ่มมาเยือนเช่นนี้ ก็ถึงเวลาที่ชาวบ้านในหลายพื้นที่ จะเริ่มออกไปตามหา เห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ เพื่อนำมาบริโภคหรือจำหน่ายกันแล้ว โดยพบว่าราคาของเห็ดเผาะในขณะนี้ สามารถขายได้ราคาดีถึง กิโลกรัมละ 400 บาท อย่างไรก็ตามชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น กลับเจองานเข้าอย่างจัง หลังพบว่าได้เข้าไปหาเก็บเห็ดเผาะในพื้นที่หวงห้ามของจังหวัด

            โดยวันที่ 3 มิถุนายน 2562 รายการข่าวอรุณอมรินทร์ ทางช่องอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ทหารกองทัพอากาศ ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน 4 ราย อายุระหว่าง 43-59 ปี ซึ่งถูกจับกุมขณะเข้าไปหาเห็ดเผาะ ในพื้นที่ฝูงบิน 237 น้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม โดยหลังจับกุมได้ เจ้าหน้าที่ก็ได้พาทั้ง 4 คน มาทำการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.น้ำพอง โดยไม่ได้แจ้งข้อหาใด แต่ได้ย้ำเตือนว่า ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวอีก หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการดำเนินคดี

            อย่างไรก็ตาม ต่อมา นายนาวา ดวงโนแสน ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวบาน ตำบลทรายมูล ก็ได้เดินทางเข้าไปพบลูกบ้านทั้ง 4 ราย พร้อมให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ในอดีตก็มักจะมีชาวบ้านขออนุญาตเข้าไปทำการเก็บเห็ดหรือหาของป่า ภายในป่าของพื้นที่ฝูงบิน 237 น้ำพอง ซึ่งเมื่อเนื้อที่กว่า 30,000 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาทางผู้ใหญ่บ้านก็มีการประสานงานกับผู้บังคับฝูงบินคนก่อน ๆ ด้วยดีเสมอมา มีการให้ความร่วมมือกัน ช่วยกันป้องกันไฟป่า เป็นหูเป็นตาเรื่องการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เกื้อกูลกันเสมอมา

เห็ดเผาะ

            แต่หลังผู้บังคับฝูงบินคนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง ก็ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่อีก โดยระบุกลัวว่าชาวบ้านจะเข้าไปเผาป่า และสร้างความเสียหาย รวมถึงมีข้อห้ามต่าง ๆ อีกมากมาย แม้แต่เข้าไปเก็บเห็ดก็จะมีความผิดแล้ว

            อย่างไรก็ตาม พบว่าหลังมีการลงบันทึกประจำวันเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการปล่อยตัวชาวบ้านทั้งหมดไป โดยไม่ได้มีการดำเนินคดีอะไร


เห็ดเผาะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านบุกพื้นที่ทหาร เข้าไปเก็บเห็ดเผาะ งานเข้าโดนจับ โอดในอดีตยังทำได้ อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2562 เวลา 09:46:10 24,404 อ่าน
TOP