x close

กองหินโลซิน ปะการังเขากวางสวยที่สุดในไทย อายุนับล้านปี วันนี้เหลือแค่เศษซาก

          เศร้า.. กองหินโลซิน จ.ปัตตานี แนวปะการังเขากวางสวยงามที่สุดในไทย ที่วันนี้เหลือแค่เศษซากปะการัง จากปะการังอายุนับล้านปี ต้องมาตายเพราะฝีมือคนในยุคนี้
ปะการังเขากวาง
ภาพจาก สมาชิกพันทิปดอทคอม Armiblue

ปะการังเขากวาง
ภาพจาก สมาชิกพันทิปดอทคอม home2527

          วันที่ 4 มิถุนายน 2562 เฟซบุ๊กเพจ เรื่องเล่าชาวเล โพสต์ข้อความระบุว่า "ขอไว้อาลัยกับสมบัติทางทะเลฝั่งอ่าวไทย เกาะโลซิน หรือกองหินโลซิน จ.ปัตตานี ทุ่งปะการังเขากวางที่งดงามที่สุดในประเทศไทย

          โดยภาพแรกเป็นภาพเมื่อปีที่แล้ว ภาพที่สองเป็นสภาพปะการังเมื่อเดือนก่อน กลายเป็นทุ่งสังหาร อ้างว้าง เงียบเหงาและราบเป็นหน้ากลอง จากการทำประมงแบบทำลายล้าง จากการขาดความเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมื่อไรมันจะจบลง

          ทั้งนี้ กองหินโลซิน เป็นกองหินปลายสุดของด้ามขวานไทย ใช้เวลา 10-11 ชั่วโมง ในการเดินเรือจากชายฝั่งสงขลา ด้วยความที่กองหินและประภาคารแห่งนี้อยู่ห่างไกลจากชายฝั่ง จึงเหลือรอดมาเป็นแนวปะการังที่สวยงาม มีความหลากหลายของปะการัง และมีปลามากที่สุดในฝั่งอ่าวไทย แม้การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เกิดมานับล้านปี มาตายหมดในแค่ช่วงชีวิตของเรา มันน่าอายและเศร้าที่สุดแล้ว"

ปะการังเขากวาง
(สภาพปะการังปัจจุบัน)
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าชาวเล

          นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตเสนอความคิดเห็นว่า ควรมีกฎหมายควบคุมและบทลงโทษที่หนักขึ้น หรือไม่ก็ปิดเกาะไปเลย ให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟูตัวเอง บ้างก็ถึงกับจุกอกเมื่อได้อ่านเรื่องราวที่ปะการังอายุนับล้านปี ต้องมาเสียหายและตายลงเพราะฝีมือคนในยุคเรา

          สำหรับ เกาะโลซิน หรือที่หลายคนเรียกว่า กองหินโลซิน ถือเป็นเกาะที่เล็กที่สุดในประเทศไทย เพราะมีเพียงกองหินพ้นน้ำทะเลลึกขึ้นมาไม่เกิน 100 ตารางเมตร มีประภาคารตั้งอยู่ด้านบน ไม่มีอ่าวหลบลม ตั้งอยู่ในอาณาเขต จ.ปัตตานี ห่างจากหาดสุกรี ในเขต อ.สายบุรี ประมาณ 72 กิโลเมตร และนับเป็นจุดดำน้ำที่อยู่ตอนใต้สุดของอ่าวไทย แถมยังไกลที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ซึ่งความห่างไกลทำให้ที่นี่เป็นแหล่งปะการังที่สมบูรณ์ และเป็นแหล่งปะการังเขากวางที่สวยที่สุดในประเทศไทย


ปะการังเขากวาง

ปะการังเขากวาง

ปะการังเขากวาง
ภาพจาก สมาชิกพันทิปดอทคอม Armiblue

ปะการังเขากวาง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าชาวเล

ปะการังเขากวาง
ภาพจาก สมาชิกพันทิปดอทคอม home2527

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองหินโลซิน ปะการังเขากวางสวยที่สุดในไทย อายุนับล้านปี วันนี้เหลือแค่เศษซาก อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2562 เวลา 17:17:23 8,902 อ่าน
TOP