x close

ปิยุบตร ซัด บิ๊กตู่ ขาดคุณสมบัตินายกฯ เพราะรัฐประหาร คืออาชญากรรมสูงสุด

             ปิยุบตร อภิปรายคุณสมบัติต้องห้ามนายกฯ ลั่น พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกฯ มีพฤติกรรมก่อรัฐประหาร ไม่เคารพระบอบประชาธิปไตย
ปิยบุตร แสงกนกกุล

             เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีว่า มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม โดยมาตรฐานจริยธรรม 2561 มาตรา 21 ระบุว่าการไม่ปฏิบัติตามหมวด 1 ให้ถือว่าร้ายแรง อันประกอบด้วย ต้องยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยพล.อ. ประยุทธ์ และพวกก่อการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 แล้ว พล.อ. ประยุทธ์ ก็ขึ้นบริหารประเทศ โดยไม่มีรัฐธรรมนูญ อาศัยเพียงคำสั่งของ พล.อ. ประยุทธ์ เพียงอย่างเดียว จากนั้นได้ทำการออกกฎหมายโดยใช้ ม.44 และนิรโทษกรรมตนเองกับพวก

             ทั้งนี้ การรัฐประหาร คือ อาชญากรรมสูงสุดต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แสดงให้เห็นว่า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากยึดมั่นจะต้องไม่ก่อรัฐประหาร ไม่ยึดอำนาจ จึงทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรี

ปิยบุตร แสงกนกกุล

             นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ Piyabutr_FWP ว่า เราไม่สามารถรู้เช่นเห็นชาติพฤติกรรมของคนคนหนึ่งได้ในวันเดียว แต่ต้องดูการกระทำของคนคนนั้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องย้อนไปดูการกระทำต่าง ๆ ของหัวหน้า คสช. คนนี้ว่าสุดท้ายแล้วมีพฤติกรรมเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ ?

             หัวหน้า คสช. ผู้นี้ คือใคร ? เขาคือหัวหน้าคณะรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของรัฐมนตรีกลาโหมและนายกรัฐมนตรี แต่เขาและนายทหารกลุ่มหนึ่งยึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

             พระราชบัญญัติตราโดย ส.ส. ส.ว. ต้องทูลเกล้าฯให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้เป็นกฎหมาย แต่คนเพียงหนึ่งคนที่มาจากการยึดอำนาจกลับสามารถใช้อำนาจ ม.44 ให้มีผลทันที หัวหน้าคสช. ลงนามเมื่อไหร่มีผลเป็นกฎหมายทันที ไม่ต้องให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย นี่คือนัยสำคัญ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยุบตร ซัด บิ๊กตู่ ขาดคุณสมบัตินายกฯ เพราะรัฐประหาร คืออาชญากรรมสูงสุด อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2562 เวลา 16:45:51 13,309 อ่าน
TOP