x close

ต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกในรั้วจุฬาฯ ล้มลงหลังฝนถล่ม รากขาด - ยกขึ้นอีกไม่ได้

           ต้นจามจุรีหนึ่งในห้าต้นใกล้หอประชุมจุฬาฯ ที่ ร.9 ทรงปลูกครั้งเสด็จเมื่อปี 2505 ล้มลงหลังฝนถล่มกรุงเทพฯ พบรากขาดทั้งหมด ยกขึ้นอีกไม่ได้ เตรียมนำต้นลูกต้นหลานปลูกทดแทน
ต้นจามจุรี ร.9
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

ต้นจามจุรี ร.9
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

           วันที่ 8 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานว่า ต้นจามจุรี หนึ่งใน 5 ต้นที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมา ทรงปลูกพระราชทานเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2505 ในบริเวณตรงข้ามลานจอดรถ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (แยกพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย) ได้ล้มลงหลังพายุฝนที่โหมกระหน่ำกรุงเทพมหานครเมื่อคืนวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา

           จากการตรวจสอบคือรากขาดทั้งหมด ไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีก ทางฝ่ายกายภาพของมหาวิทยาลัยจึงได้เคลื่อนย้ายลำต้นอย่างระมัดระวังไปเก็บรักษาไว้เพื่อนำมาทำเป็นอนุสรณ์วัตถุในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

           ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยตระหนักว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในวันใดวันหนึ่ง ตามอายุขัยของต้นไม้และสภาวะตามธรรมชาติ จึงได้เตรียมการเพาะพันธุ์ต้นลูก ต้นหลานจากต้นที่ทรงปลูกไว้แล้วในอุทยาน 100 ปีจุฬาฯ ทั้งนี้เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ต้นจามจุรี ร.9
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เว็บไซต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกในรั้วจุฬาฯ ล้มลงหลังฝนถล่ม รากขาด - ยกขึ้นอีกไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2562 เวลา 12:00:31 81,519 อ่าน
TOP