x close

สะเทือนใจชาวจุฬาฯ.. เผยภาพนาทีต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกล้มลงหลังพายุฝนกระหน่ำ

          สะเทือนใจชาวจุฬาฯ.. เผยภาพนาทีต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกล้มลงหลังถูกพายุฝนกระหน่ำ เผยแม้จะมีต้นจามจุรีปลูกอยู่รอบรั้วมหาวิทยาลัยมากมาย แต่ก็ไม่มีต้นไหนมีความหมายเท่าจามจุรี 5 ต้น ที่ ร.9 ทรงปลูก



          จากกรณี ต้นจามจุรี 1 ใน 5 ต้น ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกครั้งเสด็จฯ เมื่อปี 2505 ล้มลงหลังถูกพายุฝนกระหน่ำ ทำให้รากขาดทั้งหมด และไม่สามารถยกต้นขึ้นได้อีกนั้น (อ่านข่าว : ต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกในรั้วจุฬาฯ ล้มลงหลังฝนถล่ม รากขาด - ยกขึ้นอีกไม่ได้)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (8 มิถุนายน 2562) เฟซบุ๊ก โรงเรียนต้นไม้ : CU School of Urban Tree Care ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนาทีที่ต้นจามจุรีล้มลงบริเวณตรงข้ามลานจอดรถ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (แยกพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย) แม้เหตุการณ์ในครั้งนี้จะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นจามจุรีดังกล่าวเป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับมหาวิทยาลัยมาอย่างยาวนาน


          โดย ข่าวเวิร์คพอยท์ ได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ รศ. ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ย่อมทราบดีว่า ต้นจามจุรีเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย ด้วยเหตุนี้ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยจึงมีต้นจามจุรีปลูกอยู่ตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง นับสิบหรืออาจจะนับร้อยต้น แต่จามจุรีต้นไหนก็ไม่มีความหมาย ไม่มีความสำคัญเท่ากับต้นจามจุรี 5 ต้น ที่เรียงรายเป็นแถวอยู่บริเวณถนนหน้าหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          กล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่าใกล้กันกับเสาธง แบ่งเป็นต้นจามจุรีฝั่งด้านทิศเหนือสองต้น และฝั่งด้านทิศใต้สามต้น บริเวณนี้เองมีแผ่นป้ายและจารึกขนาดใหญ่ บ่งบอกว่า ต้นไม้ทั้ง 5 ต้นนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกพระราชทานเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2505 ซึ่งในวันนั้นได้มีพระราชกระแสว่า "ฝากต้นไม้ไว้ห้าต้น ให้เป็นเครื่องเตือนใจตลอดกาล"

          ทั้งนี้ ต้นไม้ที่ทรงปลูกจำนวนนี้ หลายสิบปีผ่านไปจากต้นขนาดนิดเดียวก็ได้เติบใหญ่ไพศาลขึ้นเป็นไม้ใหญ่ ขณะที่ได้หยั่งรากลงลึกในหัวใจของชาวจุฬาลงกรณ์ทุกคน ก็ได้ให้ร่มเงา และความร่มเย็นแก่พวกเราทุกคนด้วยเช่นกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจชาวจุฬาฯ.. เผยภาพนาทีต้นจามจุรีที่ ร.9 ทรงปลูกล้มลงหลังพายุฝนกระหน่ำ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2562 เวลา 13:53:58 8,827 อ่าน
TOP