x close

เผยแรงบันดาลใจ น้องฮับ เด็กไทยใน Google Science Fair สู่การช่วยคนหูหนวก

          เผยแรงบันดาลใจ ในการคิดค้นโปรแกรมช่วยฟัง และช่วยพูด หลังได้เห็นรอยยิ้มของคนหูหนวกที่ดีใจหลังพูดได้ นำมาซึ่งเหตุผลที่อยากให้คนหูหนวก มีชีวิตที่ดีขึ้น


          เป็นที่ฮือฮาไปทั่วประเทศและทั่วโลก สำหรับ น้องฮับ หรือ เด็กชายเหมวิช วาฤทธิ์ อายุ 13 ปี เด็กไทยที่ผ่านเข้ารอบ 20 สุดท้าย ในโครงการ Google Science Fair กับการสร้างโปรแกรมเเละประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยฟัง สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน เป็นเด็กไทยคนแรกที่เข้าถึงรอบ 20 คนสุดท้าย ก่อนที่จะเข้าสู่รอบตัดสินในเดือนกรกฎาคม 2562 (อ่านข่าว : น้องฮับ เด็กไทยวัย 13 คิดโปรแกรมช่วยคนหูหนวก ผ่านเข้ารอบ Google Science Fair)

          โดย เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง3 เปิดเผยบทสัมภาษณ์ น้องฮับ ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างโปรแกรมเเละประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยฟัง สำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ว่า แรงบันดาลใจแรกคือ ตอนที่ตนทดลองใช้เครื่องช่วยฟังครั้งแรก ด้วยการให้คนหูหนวกใส่เครื่องช่วยฟัง และให้พูดตามเสียงที่ได้ยิน จากการได้ยินเท่านั้น ไม่ให้มองเห็นปากคนพูด ผลปรากฏว่าคนหูหนวกพูดตรงและชัด ตอนนั้น ตนเองเห็นคนหูหนวกดีใจและยิ้มออกมาเมื่อรู้ว่าตัวเองพูดถูก ทำให้ตนมีแรงบันดาลใจที่อยากจะทำและพัฒนาเครื่องช่วยฟัง เพื่อให้คนหูหนวกได้มีชีวิตที่ดีขึ้น



          ส่วนแรงบันดาลใจอีกเรื่อง เกิดขึ้นตอนทดลองใช้งานเครื่องช่วยฟังอย่างเป็นทางการ สังเกตเห็นว่าคนหูหนวกตอนพูดจะเสียงต่ำ เวลาหายใจก็จะสั้น ซึ่งเป็นปัญหา ทำให้ไม่กล้าพูดคุยกับที่สาธารณะ จะเปลี่ยนจากพูดเป็นทำภาษามือแทน เพราะอายที่จะพูดกับคน

          ทั้งนี้ ตนเองใช้แนวคิดจากการเรียนร้องเพลง ที่มีการสอนใช้กระบังลม ตนเองจึงได้แนวคิดว่า จะสอนใช้กระบังลมที่ถูกต้องมารวมกับซอฟต์แวร์ที่ตนเองคิดค้น ผลปรากฏว่า คนหูหนวกหลังเรียนจากซอฟต์แวร์ มีพลังเสียงที่ดีขึ้น พูดชัด และเปล่งเสียงดังขึ้นมาอย่างชัดเจน รวมถึงหายใจเป็นปกติและหายใจยาว ๆ ได้ ซึ่งทำให้ตนเองดีใจมากที่ได้มีโอกาสที่จะทำซอฟต์แวร์นี้เพื่อช่วยคนหูหนวกให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก เรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยแรงบันดาลใจ น้องฮับ เด็กไทยใน Google Science Fair สู่การช่วยคนหูหนวก อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:14:38 6,085 อ่าน
TOP