x close

ย้อนรอยคดีอำมหิต ต้นเหตุประท้วงฮ่องกง หนุ่มฆ่าโหดแฟนยัดกระเป๋าเดินทาง

 

              ย้อนรอยคดีอำมหิต ต้นเหตุประท้วงใหญ่ฮ่องกง หนุ่มฮ่องกงฆ่าโหดแฟนสาวยัดกระเป๋าเดินทางที่ไต้หวัน ก่อนหนีกลับฮ่องกง แต่ไม่ถูกดำเนินคดีฆาตกรรม เพราะไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน


ฆ่าโหด
ภาพจาก DALE DE LA REY / AFP

           นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ประท้วงครั้งรุนแรงที่สุดของฮ่องกง เมื่อพลเมืองฮ่องกงร่วมล้านชีวิตออกมาประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ ที่ให้อำนาจส่งตัวผู้กระทำผิดในฮ่องกงไปลงโทษยังประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ได้ จนก่อให้เกิดการชุลมุนวุ่นวายมีการปะทะกันรุนแรงระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

           เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เว็บไซต์ยาฮูนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ระบุว่า ที่มาของกฎหมายดังกล่าว เริ่มมาจากคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญเมื่อเดือนมีนาคม 2561 กรณี นายเฉิน ตงค่าย หนุ่มชาวฮ่องกง วัย 19 ปี ก่อเหตุสังหาร น.ส.ผาน เสี่ยวอิง แฟนสาว วัย 20 ปี ขณะไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกันที่ไต้หวัน จากนั้นนำศพยัดใส่กระเป๋าเดินทาง แล้วลากเอาไปทิ้ง ก่อนจะกลับไปยังฮ่องกง และหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์เรื่องราวก็ถูกเปิดโปงความจริง

           อ่านรายละเอียดคดีเพิ่มเติม : หน้าใสใจเหี้ยม หนุ่ม 19 ฆ่าแฟนสาว-ยัดศพใส่กระเป๋า ลากไปทิ้งเนียน ๆ


           อย่างไรก็ดี ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทางการฮ่องกงจะส่งตัวนายเฉินกลับไปดำเนินคดีที่ไต้หวัน อันเป็นพื้นที่เกิดเหตุ แม้ว่าทางไต้หวันจะส่งคำขอมา เนื่องจากฮ่องกงและไต้หวันไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่กัน เขาจึงถูกตั้งเพียงข้อหายักยอกทรัพย์ และฟอกเงิน ด้วยเหตุนี้ทางฮ่องกงจึงได้เสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนใหม่ ให้สามารถส่งตัวผู้กระทำความผิดไปดำเนินคดีในประเทศและดินแดนที่ไม่มีข้อตกลงกันได้ ภายใต้ดุลยพินิจของศาลฮ่องกง

           ผลที่ออกมาคือ ไม่เพียงแต่กฎหมายดังกล่าวจะสามารถบังคับใช้ได้กับที่ไต้หวัน แต่ยังสามารถใช้กับจีนแผ่นดินใหญ่ได้ด้วย กลายเป็นว่ากฎหมายดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์แก่ทางการจีนให้สามารถขอให้ทางฮ่องกงส่งตัวผู้กระทำความผิด รวมถึงผู้ต้องหาคดีทางการเมือง กลับไปลงโทษที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ นำมาซึ่งความไม่พอใจและออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านครั้งใหญ่เช่นนี้

ฆ่าโหด
ภาพจาก DALE DE LA REY / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนรอยคดีอำมหิต ต้นเหตุประท้วงฮ่องกง หนุ่มฆ่าโหดแฟนยัดกระเป๋าเดินทาง อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2562 เวลา 13:34:47 90,617 อ่าน
TOP