x close

สี่ล้อแดงเชียงใหม่ กว่า 2 พันคัน จ่อประท้วง ค้านขนส่งฯ ดันแกร็บถูกกฎหมาย


          สี่ล้อแดง จ.เชียงใหม่ 2,465 คัน ส่งสัญญาณพร้อมประท้วง ค้านขนส่งฯ ดันแกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย เจ็บใจถูกแย่งรายได้ ทั้งที่ทำถูกกฎหมาย เผยรายได้แต่ละวัน แทบไม่เหลือกลับบ้าน


          จากกรณี กรมการขนส่งทางบก เตรียมดันบริการแกร็บ (Grab) ให้ถูกกฎหมาย พร้อมตั้งทีมกฎหมายกำหนดเงื่อนไข และแก้ พ.ร.บ.ขนส่ง หากมีนโยบายมาจากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ตามที่รายงานไปนั้น (อ่านข่าว : ขนส่งฯ พร้อมแล้ว เตรียมดัน แกร็บ ให้ถูกกฎหมาย ไม่แน่นอนใช้เวลานานเท่าใด )

          ล่าสุด (21 มิถุนายน 2562) ข่าวช่องวัน รายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งเป็นคู่กรณีกับแกร็บมาโดยตลอด เริ่มออกมาเคลื่อนไหว โดยคนขับรถสี่ล้อแดง จ.เชียงใหม่ กว่า 2,465 คัน เริ่มส่งสัญญาณถึงกรมขนส่งฯ แล้ว ยืนยันจะเดินหน้าคัดค้านเต็มที่ และพร้อมที่จะประท้วงเพราะได้รับผลกระทบโดยตรง

          นายบุญเนียม บุญทา ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะสี่ล้อแดง กล่าวว่า หลังการมาของอูเบอร์และแกร็บแท็กซี่ ทำให้ผู้ประกอบการสี่ล้อแดงได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะถูกแย่งผู้โดยสาร ทั้งที่สี่ล้อแดงให้บริการถูกกฎหมาย แต่กลับต้องเสียเปรียบ เพราะต้องให้บริการในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ส่วนแกร็บแท็กซี่สามารถรับผู้โดยสารได้อย่างเสรี ทั้งที่ผิดกฎหมาย 


          การมาของแกร็บทำให้รายได้ของสี่ล้อแดง หายไปมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เคยมีรายได้วันละ 800-1,000 บาท เหลือเพียง 200-300 บาท ทั้งยังต้องจ่ายค่าน้ำมัน ทำให้แทบไม่มีเหลือเงินกลับบ้าน และหากแกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย คาดว่าคงได้รับผลกระทบมากกว่านี้

          ที่ผ่านมารัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่เคยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ไม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย จนทำให้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างสี่ล้อแดงกับแกร็บ ทั้งหมดนี้เกิดจากความกดดันทางอาชีพ การสนับสนุนแอปพลิเคชันเหล่านี้ เป็นการสนับสนุนทุนต่างชาติที่ไม่ควรเกิดขึ้น 

          จากนี้ทางสหกรณ์จะรอดูท่าทีและพร้อมเคลื่อนไหวตามแนวทางของชุมนุมสหกรณ์เดินแห่งประเทศไทย ซึ่งจะระดมสี่ล้อแดงที่มีอยู่ 2,465 คัน มาเป็นอาวุธในการเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

          สำหรับสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นรถสี่ล้อแดง 2,465 คัน ให้บริการเป็นรถหมวด 30 คือวิ่งไม่ประจำทาง, วิ่งบริการไม่เกินวงแหวนรอบที่สอง, รถแท็กซี่ 368 คัน และรถตู้อีก 50 คัน ขณะที่รถแกร็บใน จ.เชียงใหม่ คาดว่ามีมากกว่า 2,000 คัน

ภาพจาก อีจัน


ภาพจาก อีจัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สี่ล้อแดงเชียงใหม่ กว่า 2 พันคัน จ่อประท้วง ค้านขนส่งฯ ดันแกร็บถูกกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2562 เวลา 17:43:22 9,901 อ่าน
TOP