x close

ธรรมนัส พรหมเผ่า รับเคยติดคุกที่ออสเตรเลียจริง ย้ำแค่ไปเที่ยว แต่ดันโชคร้าย

        ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ปัดค้ายาเสพติด รับถูกจับที่ออสเตรเลีย เพราะโชคร้าย ยันไม่กระทบคุณสมบัติ เพราะกฎหมายคนละประเทศ ถูกดิสเครดิต ถ้าล้มตนได้ก็ล้มรัฐบาล ประยุทธ์ ได้

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก สปริงนิวส์

        หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ได้มีการโชว์หลักฐานว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ขาดคุณสมบัติ ส.ส. เนื่องจากเคยถูกจับติดคุกประเทศออสเตรเลีย โทษฐานขนเฮโรอีน ศาลพิพากษาจำคุก และติดคุกออสเตรเลียหลายปี ต่อมารัฐบาลไทยทำเรื่องขอโอนตัวกลับมายังประเทศไทย และกลับเข้ารับราชการทหาร ต่อมาปี 2541 มีชื่อเข้าไปพัวพันคดีฆาตกรรม ดร.พูลสวัสดิ์ จิราภรณ์ คดีนี้โด่งดังเพราะมีการข่มขืนผู้ตายซึ่งเป็นผู้ชาย สุดท้ายศาลยกฟ้อง

        อ่านข่าว : พรรคเพื่อชาติ โชว์หลักฐาน ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติ ส.ส. แฉเคยถูกถอดยศสมัยรัฐบาลชวน

        เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจในคุณสมบัติความเป็น ส.ส. และรัฐมนตรีไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ที่มีข่าวว่าตนเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกในคดียาเสพติดนั้น ยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง ช่วงปี 2535-2536 ตนตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่ไม่แจ้งการพบเห็นบุคคลที่มียาเสพติด ศาลพิพากษาจำคุก 8 เดือน ก่อนจะพ้นโทษและประกอบอาชีพเป็นเซลส์แมนที่ออสเตรเลีย 4 ปี ก่อนถูกส่งกลับประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียไม่ต้องการให้คนที่รวมตัวทำธุรกิจในประเทศโดยไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง ไม่ใช่การส่งตัวกลับไทยในฐานะผู้ร้ายในคดีร้ายแรง

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก สปริงนิวส์

        ร.อ. ธรรมนัส กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องโอละพ่อ กลุ่มคนฝ่ายตรงข้ามต้องการโจมตีตนปล่อยข่าว เพราะหากล้มตนได้จะสามารถโค่นล้มรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ คดีที่เกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย ตามฐานของกฎหมายในประเทศเขาคือความผิดระดับลหุโทษเท่านั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะกฎหมายของประเทศออสเตรเลียไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมายของประเทศไทย ส่วนที่รัฐธรรมนูญไทยกำหนดข้อห้ามการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดียาเสพติดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้านั้น ตนไม่ใช่ผู้ผลิต ไม่ใช่ผู้ค้าใด ๆ ทั้งสิ้น คดีเกิดขึ้นช่วงที่ไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย ตนถือเป็นบุคคลที่โชคร้าย ตนเดินทางเข้าประเทศอย่างถูกต้อง แต่เกิดเรื่องเพราะตนอยู่ในพื้นที่และอยู่ในเหตุการณ์ที่คนไทย 2 คน ถูกจับคดียาเสพติด ข้อหาที่ตนโดนคือรู้ว่ามีการค้ายาเสพติด แต่ไม่แจ้งตำรวจ

        ส่วนกรณีที่ตนถูกถอดยศทางราชการเพราะความผิดประพฤติผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงนั้น ได้รับการล้างมลทิน เมื่อปี 2550 และที่ถูกท้วงติงว่าอาจจะขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมนั้น จริยธรรมเป็นเรื่องที่อยู่ในใจ ตนทราบดีว่าอะไรดีหรืออะไรชั่ว ตนไม่มีปัญหาใด ๆ เรื่องคุณสมบัติ ดังนั้น หากฝ่ายใดที่จะตรวจสอบตน หากไม่ผิดขอให้ยอมรับ และระวังการดำเนินคดีคืนด้วย ฝ่ายที่ดิสเครดิต หากไม่หยุดตนก็เตรียมดำเนินคดีเช่นกัน

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก สปริงนิวส์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธรรมนัส พรหมเผ่า รับเคยติดคุกที่ออสเตรเลียจริง ย้ำแค่ไปเที่ยว แต่ดันโชคร้าย อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:21:04 35,160 อ่าน
TOP