x close

ญาติดีใจ กองทุนยุติธรรมอนุมัติ 1 ล้าน ประกันตัว น้องปลา เด็กเรียนดีโดนยัดยา

 

            กองทุนยุติธรรมอนุมัติ 1 ล้านบาท ยื่นประกันตัว "น้องปลา" เด็กเรียนดี เซ็นรับพัสดุซุกไอซ์ 10.3 กรัม จนต้องติดคุก ฟรี ด้านญาติพอใจ แต่ยังติดใจกระบวนยุติธรรม จับคนบริสุทธิ์ขังคุก


            เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เผยว่า กองทุนยุติธรรมได้อนุมัติเงินประกันตัว 1 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือในการปล่อยชั่วคราว น.ส.สุปราณี พลดอน หรือ น้องปลา นักเรียนเรียนดี ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจับเข้าคุก หลังเซ็นรับกล่องพัสดุที่มียาไอซ์ 10.3 กรัม บรรจุอยู่ ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด จะทำหน้าที่เป็นนายประกันยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลจังหวัดร้อยเอ็ด

            อ่านข่าว : ครอบครัวมีความหวัง ขอเด็กเรียนดีถูกปล่อยจากคุก หลังจับคนส่งพัสดุไอซ์ได้แล้ว


            ขณะที่ พ.ต.ท. สมศักดิ์ อาจหาญ สารวัตรสอบสวน สภ.สุวรรณภูมิ เจ้าของดคี กล่าวว่า สำนวนคดียังอยู่ในชั้นของพนักงานสอบสวน ซึ่งมีความคืบหน้าร้อยละ 95 เหลือเพียงเรียกสอบพยานสำคัญสุดท้าย อีก 2 ปาก ที่อยู่ในเหตุการณ์วันรับพัสดุ เพื่อสรุปสำนวน และหากพบว่าน้องปลาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ พนักงานสอบสวนจะเสนอไปยังอัยการพิจารณาว่าจะสั่งยกฟ้องน้องปลาหรือไม่ต่อไป

            ส่วนเรื่องการประกันตัว ทางด้านยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด แจ้งว่า ขณะนี้รอขั้นตอนการโอนเงินจากยุติธรรมกลาง มาที่ยุติธรรมจังหวัดเท่านั้น ซึ่งทางญาติของน้องปลามาทำสัญญาค้ำประกันเงินเรียบร้อยแล้ว เมื่อได้เงินมาก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจะรวบรวมเอกสาร หลักฐาน และนำเช็กหรือเงินสดไปวางต่อศาล เพื่อเป็นหลักประกันในการขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว



            ด้าน น.ส.ขนิษฐา สีกู่กา ญาติของน้องปลา กล่าวว่า นับเป็นความพึงพอใจในระดับหนึ่งที่จับกุมผู้ก่อเหตุได้ แม้เจ้าตัวจะยังปฏิเสธ ก็ต้องปล่อยเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถือว่าไม่เกี่ยวข้องกับพวกตนแล้ว ดีใจที่ได้รับความเป็นธรรม ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยคลี่คลายคดีจนความจริงปรากฏ

            อย่างไรก็ตาม ตนยังติดใจในเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่จับคนบริสุทธิ์ มาดำเนินคดีและถูกขังในเรือนจำ ทำให้สูญเสียอิสรภาพ ซึ่งกรณีน้องปลา ถือเป็นคดีต้นแบบในการที่จะต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนกระบวนทางกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมให้รัดกุมชัดเจนยิ่งขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติดีใจ กองทุนยุติธรรมอนุมัติ 1 ล้าน ประกันตัว น้องปลา เด็กเรียนดีโดนยัดยา โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:50:27 7,558 อ่าน
TOP