x close

สั่งสอบ รพ. ปล่อยสาว ม.6 ป่วยไข้เลือดออกตาย ขอให้เรื่องนี้เป็นบทเรียน

          ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง รพ. ไล่สาว ม.6 ป่วยไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่กลับบ้านเกิดอาการช็อกจนเสียชีวิต ขณะที่แพทย์ระบุสาเหตุเป็นไข้เลือดออกเดงกีรุนแรง ด้านพ่อวอนโรงพยาบาลใช้กรณีลูกสาวเป็นบทเรียน ขออย่าให้เกิดกับคนอื่นอีก 

ไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        จากกรณี น.ส.หัทยา อายุ 19 ปี หรือ น้องกุ๊กไก่ เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ พร้อมทั้งติดใจในการรักษาของโรงพยาบาลหนองกุงศรี ล่าสุด นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกับครอบครัวของน้องกุ๊กไก่ ที่บ้านเลขที่ 119 หมู่ 13 ต.ดงมูล อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือครอบครัว ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น


          ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 นายสมบูรณ์ อายุ 48 ปี พ่อของน้องกุ๊กไก่ ระบุว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงระบบการให้บริการ และกำชับเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจผู้ป่วยมากกว่านี้ ส่วนตัวคิดว่าไม่มีใครอยากให้น้องเสียชีวิต แต่ติดใจเพียงแค่ว่า ในช่วงที่ตนพาลูกสาวไปส่งโรงพยาบาล ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงตรวจเพียงแค่วัดความดัน วัดไข้ และบอกว่าไม่มีอะไร ทั้ง ๆ ที่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าก่อนที่จะนำตัวมานั้นลูกสาวอาเจียน และมีไข้สูง ดังนั้นจึงอยากให้เอากรณีของลูกสาวตนเป็นตัวอย่างศึกษาและปรับปรุงแก้ไข เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นกับใครอีก

ไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะเดียวกันที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงถึงสาเหตุของการเสียชีวิตของ น.ส.หัทยา ในเบื้องต้น พร้อมทั้งสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หลังญาติผู้เสียชีวิตติดใจขั้นตอนระบบการรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลหนองกุงศรี โดยเฉพาะกรณีที่ให้ผู้ป่วยกลับบ้านแล้วมาตรวจรักษาใหม่ จนเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตดังกล่าว

          โดยนายแพทย์พรพัฒน์ ภูนากลม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาคู ในฐานะผู้เชี่ยวชาญสาขาศาสตร์ป้องกัน (ระบาดวิทยา) ซึ่งเป็นตัวแทนสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อาการของน้องกุ๊กไก่ถือเป็นกรณีที่น่าสนใจ เนื่องจากมีอาการไข้เพียง 4 วันก็เสียชีวิต และมีการพบแพทย์ค่อนข้างเร็ว แต่ก็เสียชีวิต อีกทั้งยังมีอาการช็อกซ้ำถึง 2 ครั้ง ในช่วง 2-3 วันแรก ซึ่งเพิ่งปรากฏ อย่างไรก็ตามสำหรับสาเหตุการเสียชีวิตนั้น เบื้องต้นเข้าข่ายเป็นโรคไข้เลือดออก จึงได้ส่งเลือดไปตรวจยืนยัน เพื่อระบุสายพันธุ์ และระบุความรุนแรง แต่ในเบื้องต้นพบว่าเป็นโรคไข้เลือดออกเดงกีที่รุนแรง มีอาการเลือดรั่วเร็ว ช็อกเร็ว และช็อกซ้ำ จึงเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เสียชีวิตเร็ว

ไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ทั้งนี้ หลังเกิดกรณีดังกล่าวจะมีการทบทวนกระบวนการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลทุกแห่ง โดยจะต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ส่วนกรณีที่ญาติติดใจขั้นตอนการรักษาของโรงพยาบาลนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่เบื้องต้นพบว่าในช่วงเวลาที่ตรวจนั้นมีพยาบาลเป็นผู้ตรวจ ก่อนจะมีการรายงานแพทย์

          สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 จนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยแล้ว 497 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งที่ผ่านมาทุกหน่วยงานได้รณรงค์ให้ประชาชนป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเต็มที่

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งสอบ รพ. ปล่อยสาว ม.6 ป่วยไข้เลือดออกตาย ขอให้เรื่องนี้เป็นบทเรียน อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:38:39 6,244 อ่าน
TOP