x close

หมอกัมปนาท จี๊ดมาก ฝากข้อคิดคดี แพรวา ซึมเศร้ากับจิตสำนึก คนละส่วนกัน !

          นพ.กัมปนาท เตือนอย่าอ้างมั่ว คนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ใช่คนบ้า ยังมีจิตสำนึกปกติ ชี้มีแฟน-แต่งงานได้ แต่ทำไมไปให้กำลังใจฝ่ายผู้สูญเสียไม่ได้


          เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล ระบุถึงกรณีที่ คุณแม่ของแพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ออกมาเผยว่า แม้จะผ่านมา 9 ปี ครอบครัวของแพรวาก็เหมือนตกนรกทั้งเป็น และแพรวาเอง ก็เป็นโรคซึมเศร้าด้วย (อ่านเพิ่มเติม)

          เกี่ยวกับกรณีที่ปัจจุบันมีชาวเน็ตและคนดังจำนวนหนึ่ง ที่มักจะอ้างว่าตนเองป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หลังจากทำสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ดี ว่า สำหรับคนที่อ้างว่าตนเองเป็นโรคซึมเศร้า เพื่ออ้างเวลาทำสิ่งไม่ดีนั้น ต้องถามตนเองว่า รู้จักโรคซึมเศร้าดีแค่ไหน เพราะปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเยอะมาก สิ่งที่แพทย์แนะนำก็คือ ต้องให้เจ้าตัวรู้ และตระหนักว่าโรคนี้มีลักษณะมีอาการอย่างไร ที่เป็นอาการสำคัญ

          ไม่ใช่ว่าวันนี้โกรธใครแสดงพฤติกรรมอะไรไม่ดีออกมา ก็บอกว่าตนเองเป็นโรคซึมเศร้า สามารถทำนิสัยแย่ ๆ ได้ เพราะการเป็น "โรคซึมเศร้า" กับ "จิตสำนึก" มันคนละส่วนกัน เพราะโดยทั่วไป จิตแพทย์จะไม่ออกใบรับรองแพทย์ การันตีว่าใครป่วยจริงหรือไม่ป่วยจริง โดยไม่จำเป็นครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็น sensitive issue ต่อสังคม ตามที่มีผู้กระทำมักจะกล่าวอ้าง

          และถึงแม้ว่าจะป่วยจริง สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเพียงโรค แต่ไม่ใช่โรคที่มีอาการทางจิตอาละวาด หรือพูดจาไม่รู้เรื่อง เพราะจะทำให้ผู้ป่วยรายอื่นเสียหายไปด้วย หรือถูกสังคมมองในแง่ลบ เพราะฉะนั้น หากมีปัญหาสุขภาพจิตก็รักษากันไป ส่วนผู้ปกครองก็ควรรับผิดชอบในสิ่งที่บุตรหลานทำ

          การที่ลูกป่วย แต่สามารถมีแฟน และแต่งงานได้ ซึ่งไม่ได้ป่วยถึงขนาดแสดงความรับผิดชอบ และเสียใจกับฝ่ายผู้เสียหายได้ การชี้แจงออกมาจึงฟังไม่ขึ้น ยิ่งพูดยิ่งดูแย่ลงกว่าเดิม

          ส่วนประเด็นเรื่องจะให้กระทรวงยุติธรรมออกเงินให้ก่อนอันนี้ไม่เคยได้ยินในประวัติศาสตร์ แต่จากการกระทำดังกล่าวมันให้อารมณ์เหมือนพวกที่ต้องการชักดาบ ไม่ยอมชดใช้


ข้อมูล
เฟซบุ๊ก  นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอกัมปนาท จี๊ดมาก ฝากข้อคิดคดี แพรวา ซึมเศร้ากับจิตสำนึก คนละส่วนกัน ! อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:02:55 39,630 อ่าน
TOP