x close

เปิดนาทีชีวิต คนกวาดถนนโดนระเบิดตูมใส่หน้า - รวบมือคนทำได้แล้ว

          เผยภาพนาทีพนักงานกวาดถนน 3 ราย โดนระเบิด บริเวณซอยพระรามเก้า 57/1 จนแก้วหูทะลุ ตาถลอก เสี่ยงหูหนวกและตาบอด รปภ. เผย ตอนแรกคิดว่าหม้อแปลงระเบิด เชื่อเป็นฝีมือเด็กช่างกล เอาระเบิดมาวางก่อกวนคู่อริ

ระเบิดพระราม 9

ระเบิดพระราม 9

          เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ ทีวี รายงานความคืบหน้าเหตุระเบิดกรุงเทพมหานคร โดยพบว่าเหตุระเบิดที่บริเวณซอยพระรามเก้า 57/1 ซึ่งเป็นจุดที่ 5 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ทั้งหมดเป็นพนักงานกวาดถนนของสำนักงานเขตสวนหลวง กทม. ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในซอย โดย 2 คนยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสิรินธร ส่วนอีกคนอาการไม่รุนแรง และกลับบ้านได้แล้ว

          กล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ สามารถบันทึกภาพวินาทีระเบิดเอาไว้ได้ โดยในเวลาประมาณ 08.38 น. พนักงานทำความสะอาดกว่า 10 คน กำลังยืนทำงานกันอยู่ ก่อนที่ระเบิดจะทำงาน ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดว่าเป็นกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งขึ้นมา

          โดยนายชวน ศรีเมือง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใกล้กับจุดเกิดเหตุ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุ ตนอยู่ในป้อมยาม ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 100 เมตร กระทั่งได้ยินเสียงระเบิดตูมสนั่น เสียงดังมาก ตนจึงรีบวิ่งออกไปดู ตอนแรกตนคิดว่าเป็นเสียงหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แต่พอมาดูที่จุดเกิดเหตุ จึงมาทราบว่าเป็นการวางระเบิด


ระเบิดพระราม 9

          ตนเห็นพนักงานทำความสะอาดพากันแตกตื่น วิ่งขอความช่วยเหลือ และคนเจ็บถูกพาไปยังอีกฟากของกำแพง ส่วนตัวเชื่อว่าเหตุการณ์จุดนี้ น่าจะเป็นฝีมือของนักเรียนช่างกล ที่นำอุปกรณ์และอาวุธมาซุกซ่อนไว้ ก่อนนำไปทะเลาะวิวาททุบตีกับคู่อริ เพราะตนพบเห็นพฤติกรรมแบบนี้อยู่เป็นประจำ

          หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และได้จับกุมนักเรียน 3 คน เป็นเยาวชน อายุ 15-19 ปี พร้อมของกลางเป็นอาวุธหลายอย่าง คือ ระเบิดแบบทำเอง 1 ลูก ปืนปากกา 1 กระบอก กระสุนปืน ขนาด .38 มม. จำนวน 1 นัด และมีด 2 เล่ม ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว ทั้งหมดสารภาพว่านำอาวุธไปวางทิ้งไว้ในซอย เพื่อเตรียมใช้ป้องกันตัวเท่านั้น

          สำหรับผู้บาดเจ็บนั้น นายแพทย์ยลชัย จงจิระศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิรินธร เปิดเผยว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คน มีอาการแก้วหูทะลุ คาดว่าต้องใช้เวลาฟื้นตัวนาน 3 เดือน กว่าจะกลับมาเป็นปกติ หากแก้วหูยังไม่สนิทกัน อาจต้องเข้ารับการผ่าตัด นอกจากนี้ยังพบว่ามีบาดแผลหลายจุดบนใบหน้า และแผลถลอกที่แก้วตา ซึ่งน่ากังวลมากที่สุด เพราะถ้าหากแผลเกิดการติดเชื้อ อาจทำให้ตาบอดได้ ส่วนอาการโดยรวมของคนไข้ในขณะนี้คือ มีอาการมึนหัว และปวดหู ต้องพูดเสียงดังขึ้น ต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับสภาพร่างกาย

          ทางด้าน นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาเยี่ยม ให้กำลังใจ และแจ้งสิทธิกับผู้บาดเจ็บ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมอยู่ในระหว่างเตรียมดำเนินการเยียวยา แบ่งเป็นค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสภาพร่างกาย 20,000 บาท และค่าการขาดประโยชน์จากการทำงาน ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยาโดยเร็วที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดนาทีชีวิต คนกวาดถนนโดนระเบิดตูมใส่หน้า - รวบมือคนทำได้แล้ว อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2562 เวลา 15:55:17 22,972 อ่าน
TOP