x close

นวน เจีย รองผู้นำเขมรแดง แกนนำฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 2 ล้านศพ สิ้นใจในวัย 93 ปี

 


            นวน เจีย อดีตผู้นำเขมรแดง ผู้ต้องหาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เสียชีวิตในวัย 93 ปี เผยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังฆ่าคน กว่า 2 ล้านชีวิต ซึ่งไม่เคยสำนึกผิด ในสิ่งที่ทำลงไป


 นวน เจีย เสียชีวิต
ภาพจาก MARK PETERS - EXTRAORDINARY CHAMBERS IN THE COURTS OF CAMBODIA / AFP

           วันที่ 5 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นวน เจีย (Nuon Chea) อดีตผู้นำอันดับ 2 เขมรแดง (Khmer Rouge) เสียชีวิตจากไปในวัย 93 ปี โดยโฆษกเรือนจำพิเศษของศาลกัมพูชา กล่าวว่า นวน เจีย เสียชีวิตที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 9 เดือน หลังจากที่ นวน เจีย และ เขียว สัมพัน (Khieu Samphan) ถูกพิพากษาโทษจำคุกตลอดชีวิตเป็นครั้งที่สอง ในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ สมัยที่เขมรแดงเรืองอำนาจ ที่มีผู้บริสุทธิ์ถูกคร่าชีวิตไปมากกว่า 2 ล้านคน

              (อ่านข่าว : 2 ผู้นำเขมรแดง ขึ้นศาลคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ประวัติศาสตร์โหดร้าย ที่โลกไม่ลืม)

 นวน เจีย เสียชีวิต
ภาพจาก STEFAN ELLIS / AFP

            ย้อนกลับไปในปี 2518 หรือเมื่อ 44 ปีก่อน นวน เจีย ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการระดับสูงของเขมรแดง คนที่มีอำนาจเหนือจากเขามีเพียงแค่ พล พอต (Pol Pot) ผู้นำเขมรแดง คนเดียวเท่านั้น ตัวเขาเองก็มือเปื้อนเลือดไม่ต่างกัน เพราะเป็นหนึ่งในเครื่องจักรสังหารสำคัญของเขมรแดง

            ในระยะเวลาสั้น ๆ แค่เพียง 4 ปี ที่ครองกัมพูชา เขมรแดงได้พาประเทศชาติสู่ยุคมืด ประชาชนหลายล้านคนล้มตาย ทั้งจากความหิวโหย โรคระบาด การถูกใช้แรงงานหนักอย่างสาหัส รวมทั้งถูกนำไปประหารชีวิตอย่างไร้ซึ่งเหตุผล

            กระทั่งในปี 2522 เวียดนามได้บุกยึดกัมพูชา นวน เจีย กับพรรคพวก รวมทั้งแกนนำเขมรแดงคนอื่น ๆ จึงได้หลบหนีเข้าป่า ก่อนจะได้รับการอภัยโทษในปี 2541 ภายใต้สนธิสัญญาสันติภาพ
 
            ทว่าประชาคมโลกได้กดดันให้กัมพูชาดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ร้ายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เหล่านี้ จนกระทั่งในปี 2550 ทางการกัมพูชาก็เข้าจับกุม นวน เจียน พร้อมกับ เขียว สัมพัน ซึ่งทั้งสองถูกนำตัวขึ้นศาลในฐานะนักโทษคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ และถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต

 นวน เจีย เสียชีวิต
ภาพจาก MARK PETERS - EXTRAORDINARY CHAMBERS IN THE COURTS OF CAMBODIA / AFP

            นวน เจีย เคยอ้างว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ส่วนใหญ่ เป็นฝีมือของพวกกบฏในพรรคที่ฝ่าฝืนคำสั่ง แม้ว่าแทบจะไม่มีหลักฐานใด ๆ มายืนยัน และนับตั้งแต่ตอนที่ถูกจับกุม จนถึงตอนสิ้นลมหายใจสุดท้าย นวน เจีย ไม่เคยสำนึกผิด ในสิ่งที่ทำไป เขาปฏิเสธทุกการรับผิดชอบ อีกทั้งไม่เคยสนใจว่าอาชญากรรมที่ตัวเองก่อมันร้ายแรงเพียงใด

           "ถ้าหากเราไม่ฆ่าหนอนบ่อนไส้ที่ทรยศพรรค และถ้าหากเราไม่ทำลายศัตรูให้ราบคาบ มันก็คงไม่มีกัมพูชาอย่างในทุกวันนี้" นวน เจีย กล่าวกับสื่อมวลชนเมื่อหลายปีก่อน

          ด้านเว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ได้เผยแพร่ประวัติส่วนหนึ่งของ นวน เจีย ระบุว่า ชายผู้เป็นผู้นำสูงสุดอันดับ 2 ของเขมรแดง เกิดมาในครอบครัวเชื้อสายจีนผู้มีฐานะ อาศัยอยู่ในพระตะบอง สมัยที่อยู่ภายใต้การปกครองของสยาม จนกระทั่งปี 2484 นวน เจีน ก็ได้เดินทางมาอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยข้อมูลที่เผยแพร่ในวารสารเอเชียแปซิฟิกศึกษา ของมหาวิทยาลัยวาเซดะ ในญี่ปุ่น ระบุว่า นวน เจีย ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร จังหวัดพระนคร รวมถึงได้บวชเรียน และเข้าศึกษาด้านวิชากฎหมายที่โรงเรียนเตรียมปริญญา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
          
          ข้อมูลจากเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ ระบุว่า ระหว่างที่ศึกษา นวน เจีย ยังทำงานพิเศษให้กับหน่วยงานของรัฐบาลไทย รวมถึงเคยทำงานชั่วคราวที่กระทรวงต่างประเทศของไทย ก่อนจะเข้าร่วมขบวนการคอมมิวนิสต์ไทย อย่างไรก็ตามเขากลับไปกัมพูชาในปี 2498 ก่อนจะเริ่มเคลื่อนไหวด้านการเมืองกับพรรคคอมมิวนิสต์กัมพูชาในเวลาต่อมา รวมถึงเคยเข้ารับการศึกษาต่อที่เวียดนามในช่วงเวลาหนึ่งด้วย 

***หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 11.40 วันที่ 6 สิงหาคม 2562

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นวน เจีย รองผู้นำเขมรแดง แกนนำฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 2 ล้านศพ สิ้นใจในวัย 93 ปี อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2562 เวลา 11:50:19 25,403 อ่าน
TOP