x close

หมอเลี๊ยบ โพสต์เล่าหลังเข้าพบ อนุทิน รมต.สธ. แนะแนวทาง 30 บาทรักษาทุกโรค

          หมอเลี๊ยบ สุรพงษ์ โพสต์เล่าหลังเข้าคุยแลกเปลี่ยนเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค กับ อนุทิน ชาญวีรกูล ชี้อยากเห็นระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พัฒนาไปอย่างยั่งยืน


          วันที่ 7 สิงหาคม 2562 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ 30 บาทรักษาทุกโรค ควรก้าวต่อไปอย่างไร (ตอนที่ 1) ระบุว่า เหตุใดตนจึงไปนำเสนอข้อมูลเรื่อง 30 บาท ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น เนื่องจากตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ข่าวคราวเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากลับมาอยู่ในความสนใจของสาธารณชนอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นข่าวที่มี "อารมณ์ข่าว" แตกต่างไปจากหลายครั้งที่ผ่านมา โดย 4-5 ปีก่อนหน้านี้ เราได้รับฟังแต่ปัญหาของนโยบาย 30 บาท ในเรื่องงบประมาณไม่พอ ต้องให้มีการร่วมจ่ายเมื่อเจ็บป่วยบ้าง ผู้ป่วยมารักษาพยาบาลจนแออัดทั้งตึกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในบ้าง ความขัดแย้งระหว่างแพทย์ พยาบาลกับผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินบ้าง

          สารพัดปัญหาเหล่านั้น ทำให้เกิดการโยนหินถามทางว่า ควรยกเลิกระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ใช้อยู่หรือไม่ แต่คนที่โยนหินก็กล้า ๆ กลัว ๆ สองจิตสองใจ ไม่มั่นใจว่าควรทำอย่างไรต่อไป ซึ่งตนรับฟัง "ข่าวร้าย" ด้วยความรู้สึกหดหู่และหงุดหงิด แต่ก็บอกกับตนเองว่า "ปล่อยวางเถอะ เราได้ทำสิ่งที่เราควรทำแล้ว เดี๋ยวนี้และต่อจากนี้ ปล่อยให้เป็นบทบาทหน้าที่ของผู้รับผิดชอบ ให้เขาทำต่อไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนเถิด ใครทำอะไรก็ย่อมได้รับผลของการกระทำนั้น"

          หลังพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเดือนตุลาคม 2545 ตนไม่ได้กลับไปที่กระทรวงสาธารณสุขอีกเลย ส่วนที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตนมีโอกาสไปร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 ครั้ง ในช่วงเวลา 16 ปี ตนติดตามและเอาใจช่วยการพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งเริ่มต้นอย่างมีชีวิตชีวาในยุคของ นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ต่อเนื่องมาถึงยุคของ นายแพทย์วินัย สวัสดิวร แต่ตนเริ่มรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับปัญหาที่เริ่มผุดโผล่ขึ้นมาในช่วงหลัง ซึ่งบั่นทอนความเข้มแข็งของระบบ

          สื่อมวลชนหลายแขนงทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และเว็บไซต์ มาขอความเห็นตนเมื่อใด ตนก็แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยและระมัดระวัง ไม่ข้ามเส้น ไม่ทำให้ใครคาดการณ์ไปได้ว่า ตนจะหวนกลับมาผลักดัน 30 บาทอีกครั้ง ซึ่งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบางท่านได้เอ่ยปากเมื่อมีโอกาสพบกันว่า อยากให้ไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตนก็รับปากด้วยความยินดี แต่เมื่อท่านไม่นัดหมาย ตนก็ไม่ขวนขวายขอเข้าพบแต่อย่างใด

          วันนี้ตนเป็นประชาชนที่อยู่ในวรรณะ "จัณฑาลทางการเมือง" มีเพียงสิทธิ์ในการไปลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ๆ ไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ซึ่งตนก็ไม่เดือดเนื้อร้อนใจ แต่กลับสบายใจที่ไม่ต้องหาเหตุผลมาตอบมิตรสหายที่แวะเวียนมาสม่ำเสมอ เพื่อชักชวนเข้าสู่การเมืองอีกครั้ง

          นอกจากนี้ นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร โดยตนได้ไปโหวตไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 มาด้วย ซึ่งตนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานการเมืองกันให้มาก ๆ อีกทั้งยังไปลงคะแนนในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ด้วยการเลือกผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ตามแนวทาง "เลือกอย่างมียุทธศาสตร์" และไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจ แต่ตนก็จะไม่ยอมเห็นระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต้องพังทลายลงต่อหน้าต่อตา โดยนิ่งดูดาย ไม่ทำอะไร ดังนั้น เมื่อทีมงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดต่อมาว่ารัฐมนตรีอยากแลกเปลี่ยนความคิดเรื่อง 30 บาท ตนจึงตอบรับ

          โดยในวันแรกที่พบกัน ตนเล่าความคิดเห็นของตนอย่างคร่าว ๆ แต่เงื่อนไขสำคัญที่ตนแจ้งต่อนายอนุทินไปคือ "ผมไม่ใช่ทีมงานของท่าน ผมไม่รับตำแหน่งใด ๆ ไม่รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานใด ๆ ไม่รับเบี้ยประชุม ไม่รับค่าเดินทางหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ผมมาในฐานะประชาชนชื่อ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่อยากเห็นระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พัฒนาไปอย่างยั่งยืน เป็นกำแพงพิงหลังให้ผู้ทนทุกข์ ไม่มีใครต้องล้มละลายจากการเจ็บป่วย และเป็นแบบอย่างที่งดงามให้กับองค์การอนามัยโลกและนานาประเทศ"

          หลังจากนั้น ทีมงานรัฐมนตรีติดต่อประสานงานกับตนอีกหลายครั้ง จนตนรู้สึกได้ว่าคราวนี้รัฐมนตรีฯ ท่าจะเอาจริง และนำไปสู่การนัดหมายครั้งที่ 2 เพื่อให้ตนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ตนจึงขับรถเข้าไปในกระทรวงสาธารณสุข ด้วยความตื่นเต้น เพราะเป็นการเข้าไปในกระทรวงสาธารณสุขครั้งแรกในรอบ 16 ปี ก่อนจะระบุข้อความบรรทัดสุดท้ายว่า "ยังมีต่อ" ทิ้งท้ายให้ผู้อ่านได้รอติดตามกันต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเลี๊ยบ โพสต์เล่าหลังเข้าพบ อนุทิน รมต.สธ. แนะแนวทาง 30 บาทรักษาทุกโรค โพสต์เมื่อ 7 สิงหาคม 2562 เวลา 16:45:18 5,897 อ่าน
TOP