x close

หมอระวี หนุนรื้อคดีค่าโง่ โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน แนะถอดบทเรียนสกัดโง่ซ้ำรอยคลองด่าน

            นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ หนุนอัยการรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน ให้มีการพิจารณาใหม่ แนะแก้กฎหมายอนุญาโตตุลาการป้องกันรัฐเสียค่าโง่ในอนาคต


โฮปเวลล์
ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT

            วันที่ 7 สิงหาคม 2562 แนวหน้า รายงานว่า นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดยื่นศาลปกครองเพื่อรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน ให้มีการพิจารณาใหม่ ว่า เป็นบทเรียนของภาครัฐซ้ำรอยกรณีค่าโง่คลองด่าน โดยผลของเรื่องคลองด่านนั้น ศาลปกครองกลางได้กลับคำพิพากษาเดิมของศาลปกครองสูงสุด ที่ให้กรมควบคุมมลพิษปฏิบัติตามมติของอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากมีการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้รัฐบาลยังไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวนกว่า 9 พันล้านให้เอกชน แต่คดียังไม่ยุติ ต้องรอศาลปกครองสูงสุดตัดสินก่อน

            นอกจากนี้ ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลได้เรียกเงินที่จ่ายชดเชยไป 2 งวดก่อนที่จะมีการรื้อคดีกลับมาหรือไม่ ซึ่งความจริงรัฐบาลควรทำความกระจ่างในเรื่องนี้ต่อสังคมด้วย เพราะทุกค่าโง่ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ค่าโง่คลองด่าน ค่าโง่ทางด่วน รวมถึงค่าโง่โฮปเวลล์ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องถอดบทเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับโครงการขนาดใหญ่ของรัฐอีกในอนาคต ในส่วนของโฮปเวลล์ ถือเป็นเรื่องดี ที่อัยการยื่นเรื่องให้มีการรื้อคดีใหม่ แต่ก็ยังต้องลุ้นกันต่อว่าศาลปกครองกลางจะรับไว้พิจารณาหรือไม่

โฮปเวลล์
ภาพจาก สปริงนิวส์

            ทั้งนี้ บทเรียนค่าโง่ของรัฐที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ต้นทางก็มาจากการทุจริตแบบ 3 ประสาน ที่สมรู้ร่วมคิดกันระหว่างรัฐ เอกชน แล้วก็ข้าราชการ สุดท้ายหากโครงการไปไม่รอด คนที่เสียประโยชน์ที่สุดคือประชาชน อย่างไรก็ตาม ข้อพิพาทระหว่างรัฐกับเอกชนที่ให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด ส่วนใหญ่จบลงที่รัฐเป็นฝ่ายแพ้ และหลายโครงการทุจริตมาตั้งแต่ต้น

            ดังนั้น จึงขอเสนอว่าควรแก้ไข พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ ให้ครอบคลุมเฉพาะข้อพิพาทระหว่างเอกชนกับเอกชน และรัฐบาลควรศึกษาผลดี ผลเสีย เพื่อหาบทสรุปที่ดีที่สุดโดยไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และควรมีการถอดบทเรียนและสร้างกลไกขึ้นมาตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย ซึ่งการมีข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เป็นการเปิดทางให้คนกลางที่ไม่มีส่วนได้เสียเข้าไปสังเกตการณ์ เสนอแนะ ทำให้เกิดความโปร่งใส และเป็นประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและประชาชน แต่ต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่สร้างภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุป 10 ข้อ มหากาพย์ค่าโง่โฮปเวลล์ ตั้งแต่แรกเริ่ม จนสุดท้ายรัฐต้องจ่ายหมื่นล้าน

โฮปเวลล์
ภาพจาก สปริงนิวส์
โฮปเวลล์
ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT

โฮปเวลล์
ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอระวี หนุนรื้อคดีค่าโง่ โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน แนะถอดบทเรียนสกัดโง่ซ้ำรอยคลองด่าน อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2562 เวลา 17:52:12 5,037 อ่าน
TOP