x close

สนามบินฮ่องกง เปิดทำการบินแล้ว ผดส. ตกค้างทยอยเช็กอิน หลังผู้ประท้วงถอยทัพ

          สนามบินฮ่องกง กลับมาเปิดทำการบินอีกครั้ง จัดเวลาบินใหม่ ขณะที่ยังมีหลายเที่ยวบินที่ยกเลิกการเดินทาง ผู้โดยสารตกค้างทยอยเช็กอิน หลังผู้ประท้วงต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถอยออกจากสนามบิน

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก MANAN VATSYAYANA / AFP

          สถานการณ์ประท้วงฮ่องกงยังคงตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง โดยวานนี้ (12 สิงหาคม 2562) สนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินออกนอกประเทศทั้งหมด หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนจำนวนหลายพันคน เคลื่อนขบวนเข้ายึดสนามบิน และปักหลักอยู่ในอาคารผู้โดยสาร ขณะที่ทางการรัฐบาลจีนก็กำลังจับตามองความเป็นไปอย่างใกล้ชิด [อ่านข่าว : ฮ่องกงยกเลิกทุกเที่ยวบินขาออก หลังม็อบบุกยึดสนามบิน ปักหลักมั่นคง]

          ล่าสุด (13 สิงหาคม 2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้กลับมาเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารอีกครั้งแล้วในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ผู้ประท้วงหลายพันคนทยอยออกไปจากสนามบินในค่ำคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่อาจใช้กำลังบุกเข้าปราบปราม โดยพบว่ามีผู้ประท้วงแค่ราว 50 คนเท่านั้น ที่ยังคงปักหลักค้างแรมอยู่ภายในอาคารผู้โดยสาร

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก VIVEK PRAKASH / AFP

          ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้โดยสารกว่า 100 คนที่จะเดินทางได้พากันมาต่อคิวกันบริเวณเคาน์เตอร์ของสายการบินเพื่อออกตั๋วและโหลดกระเป๋า ซึ่งสำนักข่าวอัลจาซีรา เผยว่า เที่ยวบินที่จะเดินทางในวันนี้ จะถูกจัดตารางการบินใหม่ ขณะนี้กระดานแสดงสถานะเที่ยวบินได้ขึ้นสถานะของหลายเที่ยวบินว่า จะบอร์ดดิ้งในไม่ช้า แต่ยังไม่มีการระบุเวลาที่ชัดเจน

          แม้ว่าสนามบินนานาชาติฮ่องกง จะกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง แต่ก็ได้แจ้งเตือนว่ายังคงมีเที่ยวบินบางส่วนที่ยังคงยกเลิกการเดินทางต่อเนื่อง รวมถึงเที่ยวบินของสายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิค (Cathay Pacific) ที่มีเที่ยวบินขาเข้า-ขาออก ถึง 200 เที่ยวบิน

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก VIVEK PRAKASH / AFP

          ขณะที่ปัญหาเรื่องการเดินอากาศค่อนข้างคลี่คลายกว่าเมื่อวาน แต่ความตึงเครียดของการประท้วงครั้งใหญ่ที่ดำเนินต่อเนื่องมาหลายเดือน ยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบลงง่าย ๆ จนทางการจีนต้องส่งสัญญาณเตือน และย้ำให้ฮ่องกงลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวที่สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มผู้ประท้วง หลังปรากฏคลิปของบุคคลต้องสงสัยว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ เข้าทำการจับกุมผู้ประท้วงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 สิงหาคม) นำมาสู่ข้อเรียกร้องให้มีการสอบสวนการกระทำของตำรวจเหล่านี้

          อย่างไรก็ตาม รองผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง ได้ออกมายอมรับแล้วว่า มีการใช้ตำรวจแฝงตัวไปกับกลุ่มผู้ประท้วงจริง ระหว่างเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ย้ำว่าปฏิบัติการดังกล่าว มุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ที่ก่อจลาจลด้วยความรุนแรงเท่านั้น โดยไม่ได้ไปยั่วยุหรือสร้างปัญหาให้มากขึ้น ตำรวจกลุ่มนี้จะเข้าดำเนินการกับกลุ่มผู้ประท้วงที่มีการใช้ระเบิดน้ำมันเบนซินหรืออาวุธรุนแรงเท่านั้น 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนามบินฮ่องกง เปิดทำการบินแล้ว ผดส. ตกค้างทยอยเช็กอิน หลังผู้ประท้วงถอยทัพ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 10:32:21 10,815 อ่าน
TOP