x close

พะยูนน้อย มาเรียม อาการดีขึ้น - เผยความพร้อม 24 ชม. เคลื่อนย้ายรักษาด้วย ฮ.

           หมอเผยอาการน้องมาเรียม ดีขึ้น กินอาหารได้ มีปฏิกิริยาตอบสนอง ด้านทัพเรือภาคที่ 3 ยันเตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมง สามารถเคลื่อนย้ายส่งตัวรักษาได้ทันที ด้วยเฮลิคอปเตอร์

           ความคืบหน้า น้องมาเรียม พะยูนน้อย หลังถูกพะยูนเจ้าถิ่นไล่จนได้รับบาดเจ็บจากอาการตื่นตกใจ เป็นเหตุให้ไม่ยอมกินอาหารมา 2-3 วัน และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น เบื้องต้น เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562 คุณหมอคาดว่าร้ายแรงถึงขึ้นติดเชื้อเข้ากระแสเลือด ให้แฟนคลับเผื่อใจไว้ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น



           อ่านข่าว : มาเรียม อาการน่าเป็นห่วง คาดติดเชื้อในกระแสเลือด วอนช่วยส่งกำลังใจ

พะยูนมาเรียม

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันเดียวกัน รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ หรือ หมอหนิ่ง ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantarika Chansue อัปเดตอาการของ มาเรียม อีกครั้ง ระบุว่า มาเรียมอาการดูดีขึ้น มีการตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะได้ดี มีอาการอยากอาหารนิดหน่อย คือมีการดูดมือหมอบ้าง และมีการพยายามว่ายน้ำไปแหล่งหญ้าบ้าง แต่ยังไม่ยอมกินเอง ซึ่งทีมแพทย์ต้องให้กลูโคสและสารอาหารต่าง ๆ ด้วยไซริงค์ป้อน ในเรื่องของการเต้นของหัวใจ พบว่าหัวใจเต้น 128 ครั้งต่อนาที (ปกติ 60-70) หายใจ 2-3 ครั้งต่อ 5 นาที ดำน้ำได้นานขึ้น

พะยูนมาเรียม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           ขณะที่ ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมจาก นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า อาการของมาเรียม พบเป็นการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ ล่าสุดอาการทรงตัว แต่ยังน่าเป็นห่วง ทีมสัตวแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

           พร้อมกันนี้ได้เปิดเผยแผนการดูแลมาเรียม ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

           1. การสร้างบ่อสำหรับดูแลชั่วคราว ใกล้กับบริเวณที่มาเรียมอยู่ที่เกาะลิบง แต่ยังไม่สามารถนำมาเรียมขึ้นมาได้ ต้องประเมินอาการก่อน

           2. ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าอาการไม่ดีขึ้น อาจเคลื่อนย้ายไปที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ใน จ.ตรัง ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

           3. เมื่อพิจารณาแล้วว่ายังไม่ดีขึ้นอีก แต่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ก็จะนำมาไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต โดยมีการเตรียมบ่อขนาดใหญ่ไว้แล้วและถือว่ามีความพร้อมพอสมควร

พะยูนมาเรียม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           ทั้งนี้ ในเรื่องของการเคลื่อนย้ายได้เตรียมไว้หลายแผน หนึ่งในนั้นคือการประสานกับกองทัพเรือ ซึ่งขณะนี้กองทัพเรือได้เตรียม ฮ. รุ่น S76 บราโว ในการส่งตัวมาเรียมมารักษาที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ไว้แล้ว หากทีมสัตวแพทย์ลงความเห็นว่าจะต้องเคลื่อนย้ายก็สามารถทำได้ทันที เพราะ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการเตรียมความพร้อมของกำลังพลไว้แล้วตลอด 24 ชั่วโมง

พะยูนมาเรียม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue,




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พะยูนน้อย มาเรียม อาการดีขึ้น - เผยความพร้อม 24 ชม. เคลื่อนย้ายรักษาด้วย ฮ. อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 12:35:29 10,813 อ่าน
TOP