x close

นาทีสลด.. ก๊าซไข่เน่าทำพิษ คนงานซ่อมบ่อบำบัดน้ำเสีย ลงไปตาย 3 สาหัส 1

           เผยนาทีสลด... คนงานเข้าไปซ่อมแซมบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานยางพารา เจอก๊าซไข่เน่าทำพิษ เสียชีวิตคาบ่อ 3 ราย อาการสาหัส 1 ราย ตอนนี้ร่างกายยังไม่ตอบสนอง

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           จากกรณีคนงานลงไปซ่อมท่อระบบบำบัดน้ำเสีย ภายในโรงงานแปรรูปน้ำยางที่ ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ได้แก่ นายสุวิทย์ โจมชู อายุ 31 ปี, นายสาธิชล ลิ้มแจ้ง อายุ 31 ปี และนายสมคิด ดำเกลี้ยง อายุ 43 ปี นอกจากนี้ยังมีคนงานซึ่งเป็นวิศวกรและผู้รับเหมาอยู่ในอาการสาหัส 1 ราย ได้แก่ นายสานิต สังชุม อายุ 40 ปี นั้น

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           ล่าสุด (13 สิงหาคม 2562) รายการทุบโต๊ะข่าว รายงานว่า นางชนนิพัทธิ์ ขำยา อายุ 56 ปี แม่ของนายสาธิชล ผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้รับเหมางานก่อสร้าง เข้าไปซ่อมแซมบ่อพักน้ำเสียที่ยังไม่เปิดใช้จากนายสานิต ผู้รับเหมา เป็นจำนวนเงิน 40,000 บาท รวมคนงาน 6 คน

           กระทั่งเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม นายสานิตได้ให้กลุ่มผู้เสียชีวิตช่วยกันต่อท่อเบี่ยงน้ำ บริเวณบ่อระบายน้ำของโรงงาน ที่ต่อตรงมาจากตัวโรงงานผ่านท่อ PVC ขนาด 12 นิ้ว ยาวกว่า 500 เมตร ซึ่งเป็นท่อระบายน้ำจากโรงงานที่มีก๊าซไข่เน่า โดยนายสมคิดลงไปเป็นคนแรก และเป็นลมล้มฟุบในบ่อทันที

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           จากนั้น นายสาธิชล ลูกชายของตน พยายามลงไปช่วย แต่เมื่อลงไปก็ล้มหมดสติและหน้าจุ่มลงไปในน้ำ ทางด้านนายสุวิทย์ ได้พยายามจะช่วยทั้ง 2 คน แต่เมื่อสูดดมก๊าซไข่เน่าในบ่อ ก็ทำให้หมดสติเช่นกัน ก่อนที่ทั้ง 3 คนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนนายสานิตที่ยืนคุมงานอยู่ด้านบน เมื่อได้สูดดมก๊าซเข้าไปก็ทำให้สลบลงที่ปากบ่อ ซึ่งต่อมาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและรอดชีวิต แต่ร่างกายยังไม่มีการตอบสนอง

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           ทั้งนี้ นางชนนิพัทธิ์คิดว่านายสานิตควรมีความรอบคอบมากกว่านี้ เป็นความสะเพร่าของนายสานิตที่ไม่ได้ปรึกษาโรงงานก่อน เพราะในบ่อเป็นจุดอันตราย อย่างไรก็ตาม ลูกชายเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งมีภรรยาและลูกสาววัย 3 เดือน จึงทำให้ตอนนี้ครอบครัวได้รับความลำบาก

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           ทางด้าน น.ส.พรมนัส อายุ 29 ปี ภรรยาของนายสาธิชล ผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า สามีเป็นคนรักลูกมากและเป็นเสาหลักของบ้าน ก่อนหน้านี้สามีพูดเหมือนมีลางสังหรณ์ บอกว่าจะมีชีวิตอยู่ไม่นาน โดยพูดกับลูกสาววัย 3 เดือน ว่าเป็นเด็กที่บุญน้อย อยู่กับพ่อได้ไม่นาน ซึ่งก่อนที่สามีจะเสียชีวิต ตนก็ทะเลาะและโกรธกับสามีอยู่ จึงไม่มีโอกาสได้ดูแลเขาดี ๆ จนกระทั่งเสียชีวิต ตนก็ไม่ได้ขอโทษและไม่ได้ร่ำลา

           อย่างไรก็ตาม เหตุครั้งนี้เหมือนเป็นคราวเคราะห์ ทั้งที่งานก่อสร้างของสามีเสร็จแล้ว แต่ทางผู้รับเหมากลับมาเพิ่มงาน จ้างวานให้ไปช่วย จนทำให้เสียชีวิต

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           ขณะที่ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว โดยตนมองว่าผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่ลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียนั้นขาดอากาศออกซิเจน เพราะในบ่อเต็มไปด้วยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า ซึ่งจะมีน้ำหนักเบาและระเหยอยู่ในบ่อ หากมีจำนวนมากก็จะระเหยออกไปนอกบ่อ เมื่อคนที่ลงไปในบ่อเจอกับก๊าซพิษที่มีปริมาณเข้มข้นในเวลาไม่ถึง 5 นาที ก็จะทำให้สมองขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ก่อนจะหมดสติและเสียชีวิตได้ในที่สุด

3 คนงาน เสียชีวิตในบ่อก๊าซไข่เน่า

           นอกจากน้ำเสียจากการผลิตยางพาราจะมีก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์แล้ว ก็ยังมีก๊าซมีเทน แอมโมเนีย และคาร์บอนไดออกไซด์ ปะปนอยู่ด้วย ซึ่งคนที่ลงไปในบ่อจะมีอาการแสบตาจากสารแอมโมเนีย หากสูดดมก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์เข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ

           อ่านข่าว : รู้เท่าทัน ก๊าซไข่เน่า ก๊าซพิษมรณะ...สูดดมปริมาณมากเสียชีวิตทันที


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีสลด.. ก๊าซไข่เน่าทำพิษ คนงานซ่อมบ่อบำบัดน้ำเสีย ลงไปตาย 3 สาหัส 1 อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2562 เวลา 11:04:46 18,498 อ่าน
TOP