x close

ม็อบฮ่องกง โผล่ขอโทษ บุกสนามบินจนต้องยกเลิกเที่ยวบิน ทำ ผดส. เดือดร้อน


        ม็อบฮ่องกง ขออภัยนักเดินทาง หลังบุกสนามบินจนต้องยกเลิกทุกเที่ยวบิน ย้ำขออภัยในความไม่สะดวก ระหว่างการต่อสู้ของมวลชน

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

        หลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ทางสนามบินต้องยกเลิกทุกเที่ยวบินขาออกถึง 2 วัน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มนักเดินทางที่ต้องตกค้างอยู่ภายในสนามบิน นอกจากนี้ยังพบว่าในวันอังคารที่ผ่านมา (13 สิงหาคม 2562) ม็อบฮ่องกงยิ่งยกระดับความรุนแรง มีการปิดกั้นทางเข้าอาคารโดยสาร รวมถึงมีการรุมจับและทำร้ายร่างกายบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็นตำรวจแฝงตัวมา แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่า บุคคลดังกล่าวคือนักข่าว ไม่ใช่ตำรวจตามที่กลุ่มม็อบกล่าวอ้าง

อ่านข่าว : ม็อบฮ่องกงแรง จับนักข่าวจีนเป็นตัวประกัน ด้านนักธรุกิจหนุนรัฐ เร่งจัดการให้สิ้น

        ล่าสุด (14 สิงหาคม) กลุ่มม็อบฮ่องกงก็ได้ออกมาขออภัยต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ หลังตระหนักได้ในการกระทำรุนแรงเกินไป โดยเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เผยว่า โจชัว หว่อง ซึ่งเคยเป็นผู้นำการเคลื่อนไหว Umbrella Movement เมื่อ 4 ปีก่อน ได้โพสต์ภาพตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วง ที่ก้มหัวขออภัยนักท่องเที่ยว พร้อมระบุข้อความว่า

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก MANAN VATSYAYANA / AFP

        ขอโทษสำหรับความไม่สะดวก ฮ่องกงกำลังป่วย...

        1. เราขออภัยเป็นอย่างยิ่งสำหรับความไม่สะดวกทุกประการที่เกิดขึ้น จากการประท้วงอย่างสงบที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง

        2. การประท้วงของเรามีจุดหมายเพื่อยกระดับความตระหนักรู้แก่ชุมชนโลก รวมถึงตอบสนองรัฐบาลฮ่องกงในข้อเรียกร้องทั้ง 5 จากสาธารณชนสู่ฮ่องกง เราขอบคุณสำหรับความอดทนและความเข้าใจของคุณ

        3. ถึงนักข่าวทุกคน เจ้าหน้าที่รถพยาบาล เจ้าหน้าที่สนามบิน และผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ เราต้องขออภัยอย่างสุดซึ้ง ต่อความไม่สะดวกและการหยุดชะงักทั้งหมด

        นอกจากนี้ภายในโปรแกรมเทเลแกรม ยังมีการแชร์ต่อข้อความขอภัยต่อกลุ่มนักเดินทาง ระบุว่า "เราเสียใจหากคุณต้องพบเจอกับเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงอาจจะแสดงความก้าวร้าว เราขออภัยอีกครั้งสำหรับความไม่สะดวกที่พวกคุณอาจพบเจอ ระหว่างการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของเรา"

ประท้วงที่ฮ่องกง
ภาพจาก PHILIP FONG / AFP

        อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ม็อบฮ่องกงออกมาขอโทษนักเดินทาง เจ้าหน้าที่สนามบิน และเจ้าหน้าที่พยาบาล ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว แต่กลับไม่มีใครออกมาพูดอะไรถึงเหตุการณ์จับนักข่าวเป็นตัวประกัน และรุมทำร้ายร่างกายเขา เพียงเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นตำรวจแฝงตัวมา ซึ่งเหตุการณ์นี้เองที่ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักในชุมชนออนไลน์ของจีน ที่เริ่มประณามกลุ่มม็อบฮ่องกงว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ขณะที่สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีนก็ได้ส่งสัญญาณเตือน ชี้ชัดว่าการกระทำของกลุ่มม็อบนั้นเข้าข่ายก่อการร้าย

        ทั้งนี้ สำหรับการประท้วงในครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งในที่สุดทางรัฐบาลฮ่องกงก็ยอมถอย ยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าวไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นกลุ่มผู้ประท้วงมองว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นไม่ได้ถูกยกเลิกไปอย่างสิ้นเชิง แถมยังยกระดับข้อเรียกร้องขึ้นเป็นการเรียกร้องด้านประชาธิปไตย และกดดันให้ นางแคร์รี่ แลม ผู้ว่าการฮ่องกง ลาออก

        อนึ่ง ในตอนนี้สนามบินนานาชาติฮ่องกงได้กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง โดยจะอนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารที่มีบอร์ดดิ้งพาสสำหรับเดินทางในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า สามารถเข้ามาในอาคารผู้โดยสารได้ ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงนั้นต้องอยู่ภายในพื้นที่ที่ทางสนามบินเป็นผู้กำหนดให้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบฮ่องกง โผล่ขอโทษ บุกสนามบินจนต้องยกเลิกเที่ยวบิน ทำ ผดส. เดือดร้อน อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2562 เวลา 11:34:20 9,790 อ่าน
TOP