x close

ดร.ธรณ์ เผยภาพสลด ฉลามหูดำ ถูกหั่นเป็นชิ้น ๆ วางขายเกลื่อน จุดจบราชามหาสมุทร

          ดร.ธรณ์ เผยภาพสลด ฉลามหูดำ ถูกชำแหละหั่นเป็นชิ้น ๆ วางขายเกลื่อนเกาะลันตา เผยพยายามผลักดันฉลามให้เป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว แต่ยังไม่เป็นผล ราชาแห่งมหาสมุทรจึงต้องมีจุดจบเช่นนี้


          นับเป็นภาพที่น่ายินดีอย่างมาก สำหรับก่อนหน้านี้ที่มีการเผยภาพฉลามหูดำกว่า 100 ตัว แหวกว่ายบริเวณน้ำตื้น ริมหาดหมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ ภายหลังการปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติทางทะเล สะท้อนธรรมชาติที่สมบูรณ์



          ล่าสุด (21 สิงหาคม 2562) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการทางทะเลชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เผยภาพสลดของฉลามหูดำที่ถูกชำแหละ หั่นเป็นชิ้น ๆ วางขายที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ใกล้กับอ่าวมาหยาและเกาะห้อง ซึ่งเป็นที่อยู่ของฝูงฉลาม

          พร้อมระบุว่า "#จุดจบของราชา #เราจะฆ่าพวกเธออีกเท่าไร ภาพฉลามหูดำโดนหั่นเป็นชิ้น ๆ วางขายที่เกาะลันตา ไม่ไกลจากอ่าวมาหยาและเกาะห้อง อันเป็นที่อยู่ของฝูงฉลาม เป็นภาพที่บาดตาบาดใจคนรักทะเล จึงขออธิบายดังนี้ครับ

          1. ฉลามหูดำ และฉลามอีกนานาชนิด ยังไม่ได้เป็นสัตว์คุ้มครอง ผมพยายามดันไปหลายหนแล้วก็หวังว่าจะคืบหน้าบ้าง โดยเฉพาะฉลามหัวค้อน ฉลามเสือดาว ที่จำนวนลดอย่างรวดเร็ว

          2. เมื่อไม่เป็นสัตว์คุ้มครอง การขายจึงทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

          3. แม้ทะเลกระบี่จะเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยมีรายชื่อฉลามเป็นสัตว์ห้ามจับ แต่กำหนดขนาดว่าไม่เกิน 50 เซนติเมตร

          เพราะฉะนั้น ที่พอจะทำได้ คือ...

          1. ผลักดันให้ฉลามเป็นสัตว์คุ้มครอง เอาทีละชนิดสองชนิดก็ยังดี ซึ่งก็ต้องพยายามเต็มที่ต่อไป

          2. แก้ประกาศ หรือทำอะไรก็ได้ให้คำว่าขนาด 50 เซนติเมตร หายไป จะได้ห้ามจับฉลามทุกไซซ์ในพื้นที่คุ้มครอง (ขนาดดังกล่าวมีที่มาอย่างไร ผมไม่ทราบจริง ๆ ครับ)

          3. ผลักดันให้เกิดการวิจัยฉลาม โดยเฉพาะในพื้นที่กระบี่และในเขตอุทยาน เพื่อเราจะได้มีความรู้มากขึ้น พอที่จะนำไปจัดการอะไรได้


          ถึงตอนนี้บอกได้เพียงว่า ฉลามสำคัญต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารแน่นอน ฉลามยังสำคัญต่อการท่องเที่ยว และกระบี่เป็นแหล่งที่มีรายงานฉลามหูดำมากที่สุดในประเทศไทย ลองดูภาพเปรียบเทียบแล้วกันว่า ที่ใดคู่ควรกับฉลาม ที่ใดฉลามจึงสมควรเรียกว่า ราชาแห่งมหาสมุทร..."



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.ธรณ์ เผยภาพสลด ฉลามหูดำ ถูกหั่นเป็นชิ้น ๆ วางขายเกลื่อน จุดจบราชามหาสมุทร อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2562 เวลา 22:02:36 23,151 อ่าน
TOP