x close

แพทย์เตือน โรคนิ่วในถุงน้ำดี พบในวัย 40 ขึ้นไป ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย 2 เท่า

          กรมการแพทย์ เตือนระวังโรคนิ่วในถุงน้ำดี ชี้เป็นภัยใกล้ตัวไม่แสดงอาการชัดเจน ส่วนใหญ่พบในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 2 เท่า


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่า นิ่วในถุงน้ำดี มักพบในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 1-2 เท่า โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ผู้หญิงที่มีบุตรแล้ว ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน ธาลัสซีเมีย และโลหิตจางจากเม็ดเลือดแดงแตก จะมีโอกาสเป็นนิ่วในถุงน้ำดีมากกว่าคนทั่วไป

          โดยมีสาเหตุมาจากการตกผลึกของหินปูน (แคลเซียม) คอเลสเตอรอล และบิลิรูบิน เกิดจากการแตกตัวหรือการตายของเซลล์เม็ดเลือดแดงในหลอดเลือดที่มีอยู่ในน้ำดี ส่วนปัจจุบันในการตกผลึกของสารเหล่านี้ เชื่อว่าเกิดจากการติดเชื้อของทางเดินน้ำดี และความไม่สมดุลของส่วนประกอบคอเลสเตอรอลและบิลิรูบินในน้ำดี  การตกผลึกของสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดเป็นก้อนนิ่วเพียงก้อนเดียว หรือก้อนเล็ก ๆ หลาย ๆ ก้อนก็ได้

ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ด้านนายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า อาการของนิ่วในถุงน้ำดีจะไม่พบอาการผิดปกติแสดงให้เห็น และมักจะตรวจพบโดยบังเอิญจากการตรวจเช็กร่างกาย ในรายที่ก้อนนิ่วเคลื่อนไปอุดในท่อส่งน้ำดี จะมีอาการปวดบิดรุนแรงเป็นพัก ๆ ตรงบริเวณใต้ลิ้นปี่หรือใต้ชายโครงขวา ซึ่งอาจปวดร้าวมาที่ไหล่ขวาหรือบริเวณหลังตรงใต้สะบักขวา มักปวดนานเป็นชั่วโมง และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย บางรายอาจปวดรุนแรงจนเหงื่อออก เป็นลม อาการปวดท้องมักเป็นหลังกินอาหารมันหรือกินอาหารมื้อหนัก บางคนอาจมีอาการดีซ่าน (ตาเหลือง)

          สำหรับการรักษาที่ดีที่สุดในปัจจุบัน คือ การผ่าตัดโดยใช้กล้องส่องผ่านทางช่องท้อง เป็นการผ่าตัดแบบใหม่ โดยการเจาะรูเล็ก ๆ ที่หน้าท้อง ถ้าผู้ป่วยไม่มีถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน การผ่าตัดโดยใช้กล้องส่องผ่านทางช่องท้องสามารถทำได้สำเร็จถึงร้อยละ 95 ผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี มักจะไม่แสดงอาการ อาจตรวจพบตอนไปตรวจรักษาโรคอื่น ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้รับการผ่าตัด เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีการอักเสบและมีโรคแทรกซ้อนตามมา

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เตือน โรคนิ่วในถุงน้ำดี พบในวัย 40 ขึ้นไป ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย 2 เท่า อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2562 เวลา 18:08:26 27,449 อ่าน
TOP