x close

เปิดเรื่องราวชีวิต ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ตำนานนักชิมเมืองไทย

 

             เปิดประวัติ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ นักร้อง และผู้บุกเบิกรายการทำอาหารในประเทศไทย จนได้รับสมญานามว่า เชลล์ชวนชิม


ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
ภาพจาก Instagram ink_aroi

ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
ภาพจาก Instagram ink_aroi

             การถึงแก่อสัญกรรมของ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ในวัย 93 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งต่อแวดวงอาหารของเมืองไทย อันเนื่องมาจากคุณงามความดี และสิ่งที่ท่านทำนั้น ได้กลายมาเป็นรากฐานของวงการชิมอาหาร และรายการทำอาหารชื่อดังของเมืองไทย และในวันนี้ กระปุกดอทคอม จะนำเสนอประวัติโดยย่อ ของ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ให้ทราบกัน

             เปิดประวัติ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 เป็นโอรสองค์ใหญ่ในหม่อมเจ้าเฉลิมศรีสวัสดิวัตน์ สวัสดิวัตน์ กับ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ที่วังเพชรบูรณ์ (ปัจจุบันคือศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์) เติบโตอยู่ภายในวังสระปทุม มีพี่สาวและน้องชาย คือ..

             - เภสัชกรหญิง หม่อมราชวงศ์สนองศรี สวัสดิวัตน์
             - หม่อมราชวงศ์เพิ่มศรี สวัสดิวัตน์

             หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนราชินี พ.ศ. 2481 และโรงเรียนเทพศิรินทร์ พ.ศ. 2485 จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง พร้อมกับเริ่มเข้าวงการบันเทิง เป็นนักแสดง และร้องเพลงหารายได้ จนช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ


ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
ภาพจาก Instagram ink_aroi

             ด้านชีวิตครอบครัว หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สมรสครั้งที่ 1 กับหม่อมหลวงประอร มาลากุล มีบุตร 2 คน คือ
            
             - หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ (คุณหมึกแดง)
             - พลตรี หม่อมหลวงเพิ่มวุทธิ์ สวัสดิวัตน์ (คุณจิ๋ว)

             สมรสครั้งที่ 2 กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม สวนรัตน์) มีบุตร 1 คน คือ

             - หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือ คุณอิ๊งค์

             หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี ขณะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ท่านได้รับหน้าที่เป็นนักจัดรายการวิทยุ บีบีซี ภาคภาษาไทย ก่อนกลับมาเป็นนักร้องให้กับวงสุนทราภรณ์ และร่วมงานกับโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม ที่ประเทศไทย ด้านละครและขับเสภา ร้องเพลงไทย เคยรับบทเด่น เป็น "ตั๋งโต๊ะ" ในงิ้วไทย "สามก๊ก" บทพระนิพนธ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ซึ่งมี อารีย์ นักดนตรี และ เทิ่ง สติเฟื่อง ร่วมแสดง ในปี พ.ศ. 2499 รวมถึงรับบทแสดงนำใน "สุริยานีไม่ยอมแต่งงาน" ซึ่งเป็นละครโทรทัศน์เรื่องแรกของไทย ในปี พ.ศ. 2499

             หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี เป็นผู้จัดและดำเนินรายการวิทยุ "ครอบจักรวาล", "การบินไทยไขจักรวาล", "พ่อบ้านเข้าครัว" ช่วงทศวรรษ 2520-2530

             ปัจจุบันยังเขียนบทความประจำคอลัมน์ "ถนัดศรีชวนชิม" ให้กับหนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์ และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รวมถึงผลิตและจัดรายการโทรทัศน์ "พ่อลูกเข้าครัว" ร่วมกับบุตรชาย หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ (คุณหมึกแดง)

             หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี เป็นผู้บุกเบิกรายการทำอาหารในประเทศไทย จนได้รับสมญานามว่า "เชลล์ชวนชิม" อันเกิดจากการที่เชลล์ ซึ่งตอนนั้นกำลังหันมาขายแก๊สหุงต้ม ต้องการที่จะทำซอฟต์เซล จึงนำเรื่องนี้มาปรึกษา และหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี เห็นว่าในต่างประเทศมีการให้มิชลินสตาร์แก่ร้านอาหารชื่อดัง ที่ยางรถมิชลินเป็นสปอนเซอร์ จึงมองว่า หากให้รางวัลกำกับ และการันตีโดยเชลล์ ซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันบ้าง ก็จะดีเหมือนกัน

ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
ภาพจาก Instagram chefmcdang

             หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี เคยได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ. 2551, รางวัลนราธิป นักเขียนอาวุโส พ.ศ. 2551 และรางวัลเกียรติยศคนทีวี ในงานประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 25 ประจำปี พ.ศ. 2551

             ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคําสั่งให้ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ผู้ร้อง สืบเนื่องจากอาการป่วยหลอดเลือดสมองอุดตัน และมีภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง ไม่สามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติด้วยตัวเอง

             อ่านข่าว : ศาลสั่งให้ ม.ร.ว.ถนัดศรี เป็นคนไร้ความสามารถ ให้อยู่ในความอนุบาล ม.ล.ภาสันต์

             จนล่าสุด วันที่ 27 สิงหาคม 2562 มีรายงานว่า หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ นักเขียนและนักชิมอาหารชื่อดัง เจ้าของต้นตำรับความอร่อย เชลล์ชวนชิม เสียชีวิตลงอย่างสงบ ขณะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี เมื่อเวลา 11.35 น.

            อ่านข่าว : หม่อมถนัดศรี เสียชีวิตแล้ว หลังเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย กระจายทั่วร่าง

ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
ภาพจาก Instagram chefmcdang

ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ครอบจักรวาล

ข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราวชีวิต ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ตำนานนักชิมเมืองไทย อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2562 เวลา 18:23:21 31,483 อ่าน
TOP