x close

ดีเอสไอ คุยคดี บิลลี่ เมียร่ำไห้ ยันกะเหรี่ยงไม่ลอยอังคาร ขัดคำอ้าง ชัยวัฒน์

          ดีเอสไอ เยี่ยมบ้าน บิลลี่ พอละจี หลังถูกอุ้มฆ่า เมียร่ำไห้หวั่นผู้มีอิทธิพลแทรกแซงคดี ยันกะเหรี่ยงไม่ลอยอังคาร ขัดแย้งคำอ้าง ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

ดีเอสไอ
ภาพจาก ไทยโพสต์

ดีเอสไอ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wut Boonlert

          จากกรณีที่ ดีเอสไอ แถลงพบศพ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่  แกนนำกะเหรี่ยงบางกลอย-โป่งลึก ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 สภาพถูกฆ่ายัดถัง ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มองว่า จุดดังกล่าวนั้น ชาวกะเหรี่ยงจะเอากระดูกของคนตายมาลอยอังคารกันอยู่แล้วนั้น

อ่านข่าว : ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร น้อยใจ โดนจับโยงฆ่า บิลลี่ พอละจี - พร้อมชี้พิรุธ ดีเอสไอ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 5 กันยายน 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ ได้ลงพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าพบ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มีนอ ภรรยาของ บิลลี่ เพื่อให้กำลังใจและแจ้งผลคืบหน้าในคดีนี้

ดีเอสไอ
ภาพจาก ไทยโพสต์

          น.ส.พิณณภา กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนกังวลและเกรงกลัวผู้มีอิทธิพลที่เหนือกว่า จะเข้ามาแทรกแซงทำให้ดีเอสไอทำงานไม่สะดวก ส่วนที่มีกลุ่มคนไปลอยอัฐิในลำน้ำแก่งกระจาน ขอยืนยันว่าอุทยานเป็นพื้นที่ปิด และวิถีชีวิตของคนกะเหรี่ยง เมื่อมีการเสียชีวิตจะเผาหรือฝังเท่านั้น ไม่มีการเก็บกระดูกไปลอยอังคาร

          พ.ต.ท. กรวัชร์ กล่าวว่า ประเด็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ขอให้มั่นใจในการทำงานของดีเอสไอ ซึ่งพยานปากสำคัญและครอบครัวของบิลลี่ ได้เข้าโครงการคุ้มครองพยานทั้งหมดแล้ว และขอยืนยันว่า จะเร่งสอบสวนเพื่อปิดสำนวนคดีให้เร็วที่สุด ส่วนภาพที่ปรากฏในแฟลชไดรฟ์ของบิลลี่ ซึ่งเป็นภาพขณะที่กลุ่มอิทธิพลเข้าลักลอบตัดไม้ ตนได้เห็นแล้ว และเป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดีของดีเอสไอแล้ว ตอนนี้กระทรวงยุติธรรมได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแล แต่หากมีเรื่องเดือดร้อนอะไรเป็นพิเศษสามารถแจ้งมายังดีเอสไอได้ตลอดเวลา

          หลังจากการให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท. กรวัชร์ ได้ขอพื้นที่ให้ทีมสอบสวนพูดคุยกับ น.ส.พิณณภา เป็นการส่วนตัว โดยให้ผู้สื่อข่าวออกไปรอที่ สภ.ย่อยบ้านป่าเด็ง ก่อนจะนำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบบริเวณสะพานแขวนใกล้เขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งเป็นจุดที่ค้นพบกระดูกของบิลลี่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ คุยคดี บิลลี่ เมียร่ำไห้ ยันกะเหรี่ยงไม่ลอยอังคาร ขัดคำอ้าง ชัยวัฒน์ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 16:16:26 11,732 อ่าน
TOP