x close

ย้ายด่วน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เปิดทางดีเอสไอสอบคดี บิลลี่ พอละจี ชี้ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์

           สั่งย้าย 4 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ชุดจับกุม บิลลี่ พอละจี ในปี 2557 เปิดทางให้ดีเอสไอสอบสวนคดีบิลลี่ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยเบื้องต้นยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งจากดีเอสไอ ชี้ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์

บิลลี่ พอละจี

           จากกรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถูกจับตามองว่าอาจมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับคดี บิลลี่ พอละจี เนื่องจากก่อนหน้านี้ บิลลี่มีการขับเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิการทำกินในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบที่อุทยานฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า หลังจากสอบเสร็จก็ปล่อยตัวบิลลี่ไปแล้วนั้น

           อ่านข่าว : บิลลี่ มีภาพลับ มาเฟียตัดป่า - อาจารย์ มธ. ชี้ เผายัดถังตายคล้ายเผา คอมมิวนิสต์

บิลลี่ พอละจี

           ล่าสุด (6 กันยายน 2562) ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้ได้เซ็นคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ซึ่งเป็นชุดที่เคยปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และเป็นชุดที่เคยอยู่ในช่วงที่จับกุมคดีครอบครองน้ำผึ้ง ของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย เพื่อความสบายใจของทุกภาคส่วน และเปิดทางให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มาสืบสวนสอบสวนคดีบิลลี่ ที่มีหลักฐานการพบว่าเสียชีวิตแล้ว

           สำหรับการสั่งย้าย 4 เจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายเกษม ลือฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์เขามะเร็ว (หัวหน้าหน่วยเขาดอกไม้ - อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน), นายไพฑูรย์ แช่มเทศ (อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน), นายกฤษณพงศ์ แช่มเทศ (ลาออก) และนายบุญแทน บุษราคัม (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร)

บิลลี่ พอละจี
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           ทางด้าน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งปัจจุบันเป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (จ.อุบลราชธานี) และอยู่ในชุดจับกุมบิลลี่ ช่วงปี 2557 เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีเรื่องจากดีเอสไอ ว่าจะขอสอบสวนใครหรือเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ดังนั้นทุกคนยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์


           นอกจากนี้ นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เบื้องต้นไม่ทราบเรื่องและยังไม่เห็นหนังสือคำสั่ง เพราะอาจจะต้องผ่านระบบส่วนกลางก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน คือ นายเกษม และนายไพฑูรย์ ก็ยังไม่ทราบว่าถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติราชการในพื้นที่อื่น

           โดยช่วงเช้าของวันนี้ นายมานะ ได้เรียกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มารับมอบแนวทางการทำงาน หลังถูกสังคมจับจ้อง พร้อมทั้งให้กำลังใจ รวมถึงเน้นย้ำให้ทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องคนอยู่ร่วมกับป่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้ายด่วน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เปิดทางดีเอสไอสอบคดี บิลลี่ พอละจี ชี้ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2562 เวลา 15:06:31 12,438 อ่าน
TOP