x close

แจ็ค หม่า สวมมาดชาวร็อก อำลา อาลีบาบา หลังคุมบังเหียนอาณาจักรมา 20 ปี


           แจ็ค หม่า สวมมาดชาวร็อก ลาออกจาก อาลีบาบา ตามสัญญา พร้อมดัน แดเนียล จาง รับตำแหน่งแทน ทิ้งท้ายฝากอนาคตบริษัท ให้รับผิดชอบสังคมต่อไป



แจ็ค หม่า
ภาพจาก STR / AFP

           วันที่ 11 กันยายน 2562 เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของ อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ได้กล่าวคำอำลาและวางมือจาก อาลีบาบา อย่างเป็นทางการแล้ว ในงานเลี้่ยงประจำปีของบริษัท ในค่ำคืนที่ผ่านมา (10 กันยายน) ตามคำสัญญาที่เขาได้ให้ไว้ในปีที่แล้ว พร้อมดันซีอีโอ แดเนียล จาง ให้รับตำแหน่งประธานแทน

 
อ่านข่าว : แจ็ค หม่า เผยถึงเส้นทางต่อจากนี้ หลังประกาศเตรียมลาออกจากอาลีบาบา ปีหน้า

           เป็นเวลาร่วม 20 ปีแล้ว นับจากวันที่ แจ็ค หม่า ได้ก่อตั้งอาลีบาบาขึ้น ภายในห้องอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก ๆ ในเมืองหางโจว ประเทศจีน และนำพาบริษัทอีคอมเมิร์ซของเขาให้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ระดับเอเชีย มีการจ้างงานพนักงานกว่า 1 แสนคน รวมทั้งขยายอาณาจักรอาลีบาบา ให้ครอบคลุมธุรกิจในด้านอื่น ๆ ด้วย

แจ็ค หม่า
ภาพจาก STR / AFP

           ระหว่างงานฉลองที่รวมเอาพนักงานอาลีบาบาหลายพันชีวิต มาไว้ภายในสเตเดี้ยมขนาดใหญ่ที่จุดคนได้ถึง 8 หมื่นคน แจ็ค หม่า ได้ปรากฏตัวพร้อมชุดแจ็กเก็ตหนัง สวมวิกสไตล์ร็อกสตาร์ เขายังได้โชว์เพลงซึ้ง ๆ ให้พนักงานและแขกของเขาได้รับชมรับฟังกัน โดยมีซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบาคนอื่นมาร่วมการแสดงของเขาด้วย



           ทั้งนี้ แจ็ค หม่า ยังได้กล่าวอีกว่า "หลังจากค่ำคืนนี้ ผมจะเริ่มชีวิตใหม่ ผมเชื่อว่าโลกนี้ยังมีความดีงาม ยังมีโอกาสอีกมากมาย และผมก็รักในความตื่นเต้นมาก ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ผมจะขอเกษียณตัวเองเร็วสักหน่อย"

แจ็ค หม่า
ภาพจาก STR / AFP

           ผู้ที่เข้าร่วมงานยังสังเกตว่า ในช่วงหนึ่งนั้นชายผู้นี้มีน้ำตาตลอ ทำให้หัวข้อ แจ็ค หม่า ร้องไห้ กลายมาเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงกันอย่างมาก ในเว็บไซต์เว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน

           ขณะเดียวกับ แจ็ค หม่า ยังทิ้งท้ายว่า เขาหวังจะได้เห็นอาลีบาบาแบกรับความรับผิดชอบที่มากขึ้น ในด้านการพัฒนาสังคม ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยี "ไม่ง่ายหรอกที่จะเป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง แต่ยากยิ่งกว่า ที่จะเป็นบริษัทที่ดี บริษัทที่แข็งแกร่งนั้นวัดได้จากความสามารถด้านการค้า ในขณะที่บริษัทที่ดี จะวัดได้จากความรับผิดชอบและความเอื้อเฟื้อ"

https://twitter.com/AlibabaGroup/status/1171643205571530753


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ็ค หม่า สวมมาดชาวร็อก อำลา อาลีบาบา หลังคุมบังเหียนอาณาจักรมา 20 ปี อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2562 เวลา 15:04:59 20,818 อ่าน
TOP