x close

เปิดสาเหตุ จุดยุทธศาสตร์อุบลฯ เหตุผลโดนน้ำท่วม-เขื่อนปากมูลระบายน้ำ คนอ่วม

          เผยภาพเขื่อนปากมูลน้ำเต็มเพดาน เปิดทุกประตูเร่งระบายน้ำเต็มกำลัง ขณะที่ แม่น้ำมูลยังคงท่วมสูง พบอุบลราชธานีเป็นจุดยุทธศาสตร์ รับน้ำมูล - ชี จากทุกถิ่น ก่อนไหลออกโขง


          จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีที่ในปีนี้ ระดับน้ำสูงเป็นประวัติการณ์ จนกระทั่งทั้งจังหวัดนั้น แทบจะจมอยู่ใต้บาดาล ซึ่งล่าสุดระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นช้าลง แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะวิตกกังวล ทำให้ชาวเน็ตต่างพากันโพสต์ข้อความรูปภาพเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม และติด #Saveubon จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ อันดับ 1 ตามที่ได้มีการรายงานแล้วนั้น

อ่านข่าว : ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมอุบลฯ ขั้นวิกฤต ทั้งจังหวัดจมอยู่ใต้บาดาล รร. - บ้าน โดนหมด

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ก NayEarth Nacup ได้มีการโพสต์ภาพสถานการณ์น้ำล่าสุดที่เขื่อนปากมูล ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมพร้อมรับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังจะเดินทางมาถึงพื้นที่ปลายน้ำโดยมีการเปิดประตูระบายน้ำอย่างเต็มที่ครบทั้งหมด 8 บาน



          ขณะที่ เพจวารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี ได้รายงานระดับน้ำท่วม ที่บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย เมื่อเวลา 14.00 น. ระดับน้ำแม่น้ำมูลยังคงขึ้นมาประมาณ 2 เซนติเมตร โดยจะต้องดูสถานการณ์หลังน้ำมวลน้ำอีกก้อนมาถึงอีกครั้ง

          นอกจากนี้ สปริงนิวส์ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งเตือนให้ชาวอุบลราชธานีเตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ โดยคาดว่าจะมีมวลน้ำสูงสุด 4,500-4,800 ล้าน ลบ.ม. เดินทางถึง อ.เมืองอุบลฯ วัดปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานีสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.วารินชำราบ คาดว่าในวันที่ 13 กันยายน 2562 ปริมาณน้ำสูงสุดจะอยู่ที่ 5,300-5,500 ลบ.ม./วินาที โดยน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะมีน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในหลายพื้นที่         


          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสำหรับสาเหตุที่เหตุการณ์น้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี มีความรุนแรงเนื่องจากลักษณะภูมิประเทศเป็นจุดรวมของแม่น้ำชี ที่ไหลมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันออก มารวมกับแม่น้ำมูล เพื่อจะไหลออกสู่แม่น้ำโขง จ.อุบลราชธานี จึงเป็นจุดรวมน้ำ ซึ่งโดยปกติแล้วปริมาณน้ำสูงระดับนี้จะใช้เวลากว่า 1 เดือน แต่ปีนี้ใช้เวลาเพียง 5 วัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุ จุดยุทธศาสตร์อุบลฯ เหตุผลโดนน้ำท่วม-เขื่อนปากมูลระบายน้ำ คนอ่วม อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2562 เวลา 17:18:50 47,138 อ่าน
TOP