x close

สื่อออสเตรเลีย งัดคำพิพากษาศาล ธรรมนัส พรหมเผ่า เอกสารชัด ค้ายาจนติดคุก 4 ปี

          สื่อออสเตรเลีย เปิดคำพิพากษาแย้ง ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ปมอ้างไม่เคยติดคุกคดียาเสพติด พบรับสารภาพในปี 2536 ก่อนพ้นคุกและถูกเนรเทศ ปี 40

สื่อออสเตรเลีย
ภาพจาก ไอเอ็นเอ็น

          จากกรณีที่มีการเปิดเผยว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า เคยต้องคดียาเสพติดและติดคุกที่ออสเตรเลีย นานกว่า 4 ปี โดยประเด็นนี้  ร.อ. ธรรมนัส ชี้แจงต่อสภา ยืนยันว่า ตนไม่เคยสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่เคยถูกตัดสิน เพียงแต่รอการตัดสิน ส่วนที่ต้องอยู่ 4 ปี ไม่ใช่การติดคุก แต่เป็นการอยู่ในฐานะพยานนั้น

อ่านข่าว : ธรรมนัส ตอบกลางสภาฯ ไม่เคยเอี่ยวค้ายา ซัดเอาเรื่องไร้สาระมาสาดใส่กัน

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 กันยายน 2562  เว็บไซต์ The Sydney Morning Herald ลงบทความหัวข้อ "รัฐมนตรีอดีตนักโทษบิดเบือนเรื่องราวสมัยเคยต้องโทษจำคุกในนครซิดนีย์" โดยเผยคำพิพากษา และเอกสารของศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อปี 2538 ที่ให้ยกคำร้องขอลดหย่อนโทษจากนายศรศาสตร์ เทียมทัศน์ และนายมนัส โบกพรหม (ชื่อ-สกุล เดิม )ระบุชัดว่า ทั้งสองมีส่วนพัวพันอย่างลึกซึ้งในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติดดังกล่าว โดยนายมนัสได้ช่วยเดินเรื่องทำวีซ่าและจัดหาตั๋วเครื่องบินให้แก่หญิงที่เป็นผู้รับขนยาเสพติด และเป็นผู้นำเฮโรอีนน้ำหนัก 3.2 กิโลกรัมจากโรงแรมพาร์กรอยัลในนครซิดนีย์ ไปให้กับลูกค้าที่หาดบอนไดด้วยตนเอง

          เอกสารของศาลแสดงให้เห็นว่า นายมนัส ถูกจับที่เมืองบอนไดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2536 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2536 ผู้พิพากษาบอกกับ นายมนัส ว่าจะต้องรับโทษจำคุกนานถึง 9 ปี นายมนัส จึงเริ่มให้ความร่วมมือเพื่อที่จะรับการลดโทษ และรับสารภาพเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2536 ก่อนถูกตัดสินโดยศาลแขวงนิวเซาท์เวลส์เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2537 ให้จำคุก 6 ปี โดยมีโทษขั้นต่ำ 4 ปี และต้องจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีก่อนที่จะรับทัณฑ์บน

          บันทึกของศาลยังเผยว่า หลังนายมนัส ถูกจับกุมในปี 2536 เขาได้เผยรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับวงการธุรกิจใต้ดินของไทยแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย ทั้งยังเอ่ยพาดพิงถึงบุคคลในกองทัพจำนวนหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดด้วย

          นายศรศาสตร์ และนายมนัส รับโทษจนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ Parklea เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2540 รวมเวลา 4 ปี จากนั้นก็ถูกเนรเทศออกจากประเทศไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
smh.com.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อออสเตรเลีย งัดคำพิพากษาศาล ธรรมนัส พรหมเผ่า เอกสารชัด ค้ายาจนติดคุก 4 ปี อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2562 เวลา 14:14:05 24,906 อ่าน
TOP