x close

ดอนเมืองแจง ห้ามรถฉุกเฉิน เข้าสนามบิน เหตุเป็นพื้นที่ควบคุม หมอสนามบินจัดการไวกว่า

          ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจง กรณีร้องเรียนเรื่องรถ 1669 เข้าไปรับผู้ป่วยฉุกเฉินไม่ได้ เผย ไม่ได้มีข้อห้าม แต่เป็นพื้นที่ควบคุม มีทีมแพทย์สนามบินจัดการ จะรวดเร็วกว่า

สนามบินดอนเมือง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก วันดี สันติวุฒิเมธี

          จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก วันดี สันติวุฒิเมธี ได้แชร์เรื่องราวร้องเรียนว่า พ่อป่วยฉุกเฉิน ที่สนามบินดอนเมือง แต่รถ 1669 ไม่สามารถเข้ามารับที่สนามบินดอนเมืองได้ เพราะเป็นเขตต้องห้าม จนสุดท้ายพ่อลำไส้ปริแตก และเสียการใช้สิทธิ UCEP ของผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ทางครอบครัวไม่สามารถเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลได้

          (อ่านเพิ่มเติม : บีบหัวใจ พ่อป่วยฉุกเฉินเกือบตาย แต่รถ 1669 มารับสนามบินดอนเมืองไม่ได้ เขตต้องห้าม !)

สนามบินดอนเมือง

          ล่าสุด ทางท่าอากาศยานดอนเมือง ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่ได้มีข้อห้ามรถพยาบาล 1669 หรือรถพยาบาลของโรงพยาบาลภายนอก เข้ามารับผู้ป่วยภายในท่าอากาศยานและภายในเขตพื้นที่เขตการบิน แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุม ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ในเขตการบิน (Airside) จึงต้องผ่านกระบวนการตรวจค้น และจำเป็นต้องมีรถของสนามบินนำเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งอาจจะทำให้เสียเวลา

          ดังนั้น ในเขตพื้นที่ Airside ทั้งในพื้นที่เขตลานจอด บริเวณพื้นที่อาคารผู้โดยสาร และพื้นที่อื่นในเขตสนามบิน จึงจำเป็นต้องมีทีมแพทย์ของสนามบิน ซึ่งเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าให้การดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานการแพทย์ฉุกเฉิน ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการแทน และนำส่งตัวผู้ป่วยให้กับรถ 1669 ในพื้นที่นอกเขตการบิน ทั้งนี้ ทีมแพทย์จะทำการประเมิน ให้การช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่ใกล้ที่สุด คือโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

          ส่วนเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ ทีมแพทย์สนามบินได้ไปรอรับผู้ป่วยทันทีที่ได้รับการประสานจากสายการบินและถึงจุดจอดก่อนเครื่องบินลงจอด จากนั้นได้ประสานโรงพยาบาลตามที่ผู้ป่วยและญาติร้องขอ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แต่ได้รับการปฏิเสธในการมารับผู้ป่วย จึงได้ประสานและนำส่งโรงพยาบาลภูมิพลฯ ทันที



ข้อมูลเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก AOT Official

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอนเมืองแจง ห้ามรถฉุกเฉิน เข้าสนามบิน เหตุเป็นพื้นที่ควบคุม หมอสนามบินจัดการไวกว่า อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2562 เวลา 09:39:36 13,261 อ่าน
TOP