x close

ดร.จรูญ คนฟ้องภาพพระอุลตร้าแมน โดนแฉ จดลิขสิทธิ์ อุเบกขา บัญญัติความหมายใหม่หมด

           เผย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ฟ้องภาพพระอุลตร้าแมน จดลิขสิทธิ์คำว่า อุเบกขา ความหมายแตกต่างจากใน พรหมวิหาร 4
จดลิขสิทธิ์ อุเบกขา

           จากกรณี กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ แจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพอุลตร้าแมน โดยระบุว่า ลบหลู่พระพุทธศาสนาและเหยียบย่ำจิตใจชาวพุทธ พร้อมผู้สนับสนุน มีนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และทนายเดชา กิติวิทยานันท์ หรือ ทนายคลายทุกข์ รวม 5 คนนั้น

อ่านข่าว : กลุ่มชาวพุทธฯ เข้าแจ้งความ นศ. วาดพระอุลตร้าแมน ยันศาสนาสอนให้ยึดติด ไม่ใช่ปล่อยวาง

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 กันยายน  2562 โลกออนไลน์ได้แชร์ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ดร.จรูญ โดยพบว่า เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ดร.จรูญ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก จรูญ วรรณกสิณานนท์ ใจความว่า วันดังกล่าวเป็นวันครบรอบ 10 ปี แห่งการจดลิขสิทธิ์ อุเบกขา ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประเทศไทย ในนิยามว่า อุเบกขา หมายถึง ปัญญาการตรัสรู้ที่เกิดขึ้นมาภายในฌานสมาธิ ทำหน้าที่เฝ้าสังเกตเห็นความจริงภายในฌาน จนทำให้เกิดความรู้ต่าง ๆ ขึ้นได้เอง เป็นปัญญาที่สุดยอดเหนือปัญญาใด ๆ

           นิยามนี้ แตกต่างจากของราชบัณฑิตที่ให้นิยามว่า อุเบกขา หมายถึง ความวางใจเฉยอยู่, ความวางตัวเป็นกลาง, ความเที่ยงธรรม, เป็นข้อ 1 ในพรมหวิหาร 4

           ทั้งสองนิยามนี้ แตกต่างกันแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ใครใคร่ชอบอันไหน เชิญตามสบายนะครับ ถ้าชอบอันแรก ตามมาที่วัดยานนาวา นะครับ ทุกวันอาทิตย์ จะตอบให้แจ่ม


           "ก่อนจดลิขสิทธิ์ ได้ยื่นหนังสือต่อราชบัณฑิต มหาลัยสงฆ์ 2 แห่ง เพื่อให้เปลี่ยนคำนิยามใหม่ แต่ทั้งหมดตอบว่า เอาวางเฉยเหมือนเดิมนั่นถูกแล้ว จึงไปจดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเอง เพื่อรับรองความถูกต้องด้วยตัวเอง ใครมีปัญหามาถามได้ครับ"

จดลิขสิทธิ์ อุเบกขา

จดลิขสิทธิ์ อุเบกขา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จรูญ วรรณกสิณานนท์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.จรูญ คนฟ้องภาพพระอุลตร้าแมน โดนแฉ จดลิขสิทธิ์ อุเบกขา บัญญัติความหมายใหม่หมด อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2562 เวลา 10:50:36 10,464 อ่าน
TOP