x close

หมดกันภาพอันซีน ! เตือน ถ่ายรูปใช้แฟลชกับเครื่องบินแลนดิ้ง ที่หาดไม้ขาว โทษถึงประหาร

 

          เตือนนักท่องเที่ยว ถ่ายภาพอันซีนตอนเครื่องบินแลนดิ้งที่ หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต - ทอท. เผยข้อกำหนดเขตความปลอดภัยการบิน หลังนักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปคู่กับเครื่องบินตอนแลนดิ้ง
         
หาดไม้ขาว
 
          เป็นอีกหนึ่งสถานที่อันซีนเมื่อไปเที่ยว จ.ภูเก็ต พลาดไม่ได้เลยที่นักท่องเที่ยวจะไปถ่ายรูปที่หาดไม้ขาว เนื่องจากอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติภูเก็ต ทำให้เวลาที่เครื่องบินจะแลนดิ้งลงจอดหรือขึ้น จะมีระยะประชิดกับหาดทราย จึงกลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต่างนิยมไปถ่ายรูปเก๋ ๆ ให้ติดกับเครื่องบิน

          แต่ล่าสุด (25 กันยายน 2562) เฟซบุ๊กเพจ AOT Official ของบริษัทท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับกำหนดเขตความปลอดภัยการบิน และพื้นที่การถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว บริเวณท่าอากาศยานภูเก็ต  ระบุว่า...

 ถ่ายรูปใช้แฟลชกับเครื่องบินแลนดิ้ง

          ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้กำหนดเขตความปลอดภัยการบิน บริเวณหัวทางวิ่ง 09 ณ หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยการบิน รวมทั้งป้องกันการบาดเจ็บและความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและผู้สัญจรไปมา

          เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชกับเครื่องบินที่กำลังร่อนลง หรือกำลังบินขึ้น การเล่นไคท์บอร์ด รวมถึงการบินโดรน การฉายไฟขึ้น การยิงเลเซอร์ การปล่อยลูกโป่ง และปล่อยโคมลอย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของเครื่องบินระหว่างการบิน อาจทำให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรได้รับบาดเจ็บ จากกระแสไอพ่นของเครื่องบินได้

          รวมถึงกิจกรรมบางประการอาจเข้าข่ายการทำความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 18 และ 19 โดยกำหนดให้ผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000 - 800,000 บาท

            อ่านข่าว : อันซีนภูเก็ต เครื่องบินแลนดิ้งติดหาดไม้ขาว ตื่นเต้นเร้าใจสุด ๆ

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เคยมีกระแสข่าวเรื่องโทษของการุถ่ายรูปกับเครื่องบินออกมา ทว่า  นาวาอากาศโท อรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า เรื่องโทษในการฝ่าฝืนระเบียบการบินนั้น จะต้องดู พ.ร.บ.การเดินอากาศ และระเบียบการบินของสนามบินนั้น ๆ แต่ในมุมมองส่วนตัว ไม่เชื่อว่าโทษจะถึงขั้นประหารชีวิต เพราะกรณีที่จะโดนโทษประหารชีวิตได้ จะต้องกระทำความผิด อาทิ การใช้เลเซอร์ยิงไปที่เครื่องบิน หรือฉายสปอตไลต์ ที่เข้าข่ายก่อวินาศกรรม  แต่การเข้าเขตหวงห้ามหรือเซลฟี่เครื่องบิน จะต้องรับโทษประหารตามที่เข้าใจ

            อ่านเพิ่มเติม แจงข่าว นทท. เซลฟี่เครื่องบินแลนดิ้งที่หาดไม้ขาว ไม่ถึงขั้นโดนโทษประหารชีวิต 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก AOT Official


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมดกันภาพอันซีน ! เตือน ถ่ายรูปใช้แฟลชกับเครื่องบินแลนดิ้ง ที่หาดไม้ขาว โทษถึงประหาร อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2562 เวลา 10:05:15 26,310 อ่าน
TOP