x close

พ่อ นศ.ไทย ถูกจับที่ อียิปต์ มั่นใจลูกไม่เกี่ยว ISIS - คาดสารภาพ เพราะไม่เข้าใจ

          พ่อ อิบรอเฮม นักศึกษาไทย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ อียิปต์ คุมตัว หลังพบคลิปเชื่อมโยงกลุ่ม ISIS ในโทรศัพท์ คาดที่สารภาพเพราะไม่เข้าใจความหมายสิ่งที่พูดเป็นภาษาอาหรับ


          นักศึกษาไทยในอียิปต์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีที่ นายอิบรอเฮม มะลี  อายุ 25 ปี ชาว อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเดินทางไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮา กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ และถูกเจ้าหน้าที่อียิปต์ควบคุมตัวเอาไว้ โดยถูกกล่าวหาว่า นายอิบรอเฮม ได้ให้การรับสารภาพว่า เป็นสมาชิกของกลุ่ม ISIS เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น 

          อ่านข่าว : ตำรวจอียิปต์ รวบนักศึกษาไทย ฐานเอี่ยวกลุ่มหัวรุนแรง พบสนับสนุนกลุ่ม ISIS

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 นายมาหามะ มะลี  ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา บิดา ของนายอิบรอเฮม มะลี นักศึกษาที่ถูกทางการประเทศอียิปต์ควบคุมตัว เปิดเผยว่า นายอิบรอเฮมเป็นลูกคนโต ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอียิปต์ ได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮา ก่อนหน้านี้ลูกชายได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศซูดานมาประมาณ 2 ปี จากนั้นไปที่ประเทศอียิปต์คณะนิติศาสตร์ แต่ยังเรียนไม่ทันจบ ส่วนตัวแล้วตนเองไม่เชื่อว่า นายอิบรอเฮม จะเข้าร่วมกับกลุ่ม IS

          หลังทราบข่าวว่าถูกจับกุมก็ประสานกับ นายอับดุลฮาเล็ม กาแบ ผู้นำศาสนา (บาบอ) ในพื้นที่ซึ่งเคยศึกษาที่ประเทศอียิปต์มาก่อน ให้ช่วยประสานไปยังประเทศอียิปต์ เพื่อทราบสถานการณ์ และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ก็เดินทางมาสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นกับตนเอง ตนเองรู้สึกเป็นห่วงบุตรชายมาก จึงขอฝากให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยดูแลอย่างเร่งด่วน และทราบว่านายกรัฐมนตรีกำลังประสานงานในการช่วยเหลือ ตนเองจึงขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

          ขณะที่ นายอับดุลฮาเล็ม เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องว่ามีเด็กไทยในพื้นที่ถูกจับกรณีวีซ่าหมดอายุ รวมทั้งมีประเด็นเรื่องของความมั่นคง ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ตนจึงได้ประสานงานกับเพื่อนที่อยู่ในสถานทูตที่อียิปต์ ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และช่วยดูแล ซึ่งได้รับคำตอบว่าถ้ามีความคืบหน้าจะรีบมาแจ้งให้ทราบ จากนั้นเมื่อ 26 กันยายน ที่ผ่านมา มีสำนักข่าวแห่งหนึ่งรายงานว่า มีเด็กถูกจับที่ประเทศอียิปต์ พร้อมกัน 100 กว่าคน หนึ่งในนั้นคืออิบรอเฮม ถูกจับรวมในกลุ่มนี้ด้วย แต่ในความเป็นจริงเพื่อนที่สถานทูตแจ้งว่า ที่นายอิบรอเฮม ถูกจับนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการประท้วงที่อียิปต์แต่อย่างใด

นักศึกษาไทยในอียิปต์
ภาพจาก Royal Thai Embassy, Cairo

          ซึ่งตอนที่ถูกควบคุมตัวอิบรอเฮม อยู่กับเพื่อนอีก 2 คน แต่ อิบรอเฮม วีซ่าหมดอายุ จึงถูกควบคุมไปตรวจค้น และบังเอิญไปเจอคลิปกลุ่ม ISIS และเรื่องเกี่ยวกับอาวุธปืน ในโทรศัพท์ของอิบรอเฮม จึงเกิดเรื่องขึ้นมา และข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ ก็ออกข่าวกันว่า นายอิบรอเฮม ให้การรับสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ISIS แต่เมื่อตนได้ดูในคลิปที่มีการแถลงการณ์ยอมรับ เหมือนกับว่าภาษายังไม่แข็งแรง เนื่องจากที่อิยิปต์ใช้ภาษาอาหรับ ไม่ทราบว่าอิบรอเฮม เข้าใจสิ่งที่พูดออกไปหรือเปล่า หรือเข้าใจในคำถามหรือเปล่า ตนเชื่อว่า อิบรอเฮม น่าจะไม่เข้าใจภาษาอาหรับเท่าที่ควร

          นายอับดุลฮาเล็ม ระบุอีกว่า ตนเองอยากให้นำเสนอข่าวข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เพราะในวันนี้อิบรอเฮม เป็นจำเลยของสังคมไปแล้ว กรณีสงสัยว่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ISIS หรือไม่นั้น ตนเองจะขอชี้แจงว่าเด็กนักเรียนที่เดินทางไปศึกษาต่อที่อิยิปต์ทั้งหมด ไม่มีใครจะคิดหรือเข้าไปอยู่ในกลุ่มเหล่านี้อย่างแน่นอน เพราะทุกคนที่เดินทางไปอิยิปต์เพื่อเรียนหนังสือ ส่วนการช่วยเหลือจากทางภาครัฐนั้น เลขาธิการ ศอ.บต. ก็เดินทางมา แล้วบอกครอบครัวของอิบรอเฮมว่าให้สบายใจได้ เพราะทุกหน่วยงานรับเรื่องกันแล้ว และเตรียมช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากพิสูจน์แล้วพบว่า อิบรอเฮม ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เป็นข่าว ตนก็อยากให้ภาครัฐและสังคมคืนกลับความบริสุทธิ์ให้กับอิบรอเฮมด้วย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อ นศ.ไทย ถูกจับที่ อียิปต์ มั่นใจลูกไม่เกี่ยว ISIS - คาดสารภาพ เพราะไม่เข้าใจ โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2562 เวลา 21:58:14 5,238 อ่าน
TOP