x close

กฎใหม่ คุมเข้ม 9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน - โอนเงินข้ามประเทศเกิน 5 หมื่น โดนตรวจ

          ครม. มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ คุมเข้ม 9 อาชีพ เสี่ยงฟอกเงิน เพิ่มมาตรการรัดกุมโอนเงินข้ามประเทศเกิน 50,000 บาทขึ้นไป ต้องส่งข้อมูลรายละเอียดทุกอย่างให้ ปปง. ตรวจสอบทันที

9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน

9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน
ภาพจาก สปริงนิวส์

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า ครม. มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า  ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอ

          โดยร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานการทำงานของ ปปง. ให้เสมอกับมาตรฐานสากล เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า ให้สอดคล้องมาตรฐานสากลด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (International Standards on Combating Money Laundering and the Financing of Terrorism and Proliferation) และเพื่อให้การบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน

          ทั้งนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยได้เข้ารับการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้าน AML/CFT ผลปรากฏว่า ประเทศไทยยังมี 17 ประเด็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ได้แก่

          1. ข้อกำหนดเกี่ยวกับความเสี่ยงและมาตรการอย่างเข้มข้น เพื่อบรรเทาความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย รวมถึงการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ที่ใช้บังคับกับสถาบันการเงินเท่านั้น แต่ไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน

          2. ข้อกำหนดที่ให้สถาบันการเงินดำเนินการตรวจสอบ เพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า สำหรับลูกค้าที่เป็นบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง ยังไม่ได้รวมถึงการดำเนินมาตรการเพื่อให้ทราบถึงแหล่งที่มาของความมั่งคั่งของลูกค้า

          3. ยังไม่มีข้อห้ามสถาบันการเงินทำธุรกรรม หากสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

          สำหรับสาระของร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้ มีประเด็นสำคัญ คือ การกำหนดให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ต้องดำเนินการประเมิน บริหาร และบรรเทาความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธ หากตรวจสอบพบลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูง สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ต้องไม่ทำธุรกรรมกับลูกค้าดังกล่าว และรายงานเป็นธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยต่อสำนักงาน ปปง.

9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน

          ส่วนกรณีที่มีการให้บริการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ข้ามประเทศ ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป สถาบันการเงินผู้สั่งคำสั่งโอนและสถาบันการเงินผู้รับคำสั่งโอน ต้องดำเนินการส่งและรับข้อมูลของผู้โอนและผู้รับโอนพร้อมคำสั่งโอนเงิน โดยคำสั่งโอนเงินต้องมีข้อมูลของผู้โอนและผู้รับโอน

9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน

          โดยสถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพ ตามมาตรา 16 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินที่ต้องดำเนินการมีทั้งหมด 9 อาชีพ ดังนี้

          1. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการการให้คำแนะนำ หรือบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน การลงทุน หรือการเคลื่อนย้ายเงินทุนตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน

          2. ผู้ประกอบการอัญมณี เพชร พลอย ทองคำ

          3. ผู้ประกอบการค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์

          4. นายหน้าหรือตัวแทนซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์

          5. ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าและวัตถุโบราณ

          6. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล

          7. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์

          8. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิต ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน

          9. ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฎใหม่ คุมเข้ม 9 อาชีพเสี่ยงฟอกเงิน - โอนเงินข้ามประเทศเกิน 5 หมื่น โดนตรวจ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2562 เวลา 14:27:31 53,471 อ่าน
TOP