x close

ดีเอสไอ บินสำรวจเส้นทางแก่งกระจาน ปิดช่องโหว่คดีฆาตกรรม บิลลี่ พอละจี

          อธิบดีดีเอสไอ เผยเร่งเทียบผล บินสำรวจเส้นทางแก่งกระจาน กับคำให้การปิดช่องโหว่คดี บิลลี่ พอละจี แหล่งข่าวเผยเล็งฟันโทษไล่ออก ทีมเจ้าหน้าที่ชุดคุมตัว


บิลลี่ พอละจี

          จากกรณีที่ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบางกลอย-โป่งลึก หายตัวไปอย่างลึกลับ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ควบคุมตัวไปในข้อหาครอบครองน้ำผึ้งป่า ซึ่งต่อมาทางดีเอสไอได้แถลงพบหลักฐานชี้ชัดว่า บิลลี่ เสียชีวิตแล้ว จากกระดูกในถังน้ำมัน บริเวณสะพานแขวน ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงคาดว่าจะถูกฆาตกรรมยัดถัง ก่อนเผาอำพรางคดี และเตรียมเปลี่ยนสำนวนคดีเป็นคดีฆาตกรรม เดินหน้ารวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ

          อ่านข่าว : รมว.ยุติธรรม มอบเงินเยียวยา เมียบิลลี่ พอละจี 1.4 แสน เก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก

           คืบหน้าวันที่ 7 ตุลาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ ว่า ดีเอสไอมีความจำเป็นที่ต้องพิสูจน์ทราบเส้นทางเข้า-ออกทุกจุดภายในอุทยานแก่งกระจาน เพื่อนำมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับคำให้การของพยานว่าในแต่ละจุดเกิดเหตุ ในช่วงเวลาต่าง ๆ ตรงกับข้อเท็จจริงในคำให้การหรือไม่ เนื่องจากข้อเท็จจริงในทุกจุดจะถูกหยิบมาเป็นประเด็นต่อสู้ในทางคดีได้ทั้งหมด

           อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยังไม่สามารถสรุปสำนวนการสอบสวนได้ในทันที โดยจะต้องนำข้อมูลที่ได้มาประกอบกับการจำลองเหตุฆาตกรรมภาคพื้นดิน และยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกอีก 8 ชิ้น ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

บิลลี่ พอละจี

           แม้ว่าขณะนี้จะทราบผลพิสูจน์ว่าเจ้าของชิ้นส่วนกระดูกมีดีเอ็นเอไมโทรคอนเดรียตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของบิลลี่ แต่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องการตรวจพิสูจน์ให้ได้ผลชัดเจน เพื่อระบุตัวตนของผู้ตายให้ได้ เพื่อไม่ให้คดีมีช่องโหว่ให้ผู้ต้องหานำไปใช้ต่อสู้ว่าเจ้าของกระดูกอาจเป็นเครือญาติของบิลลี่

          นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สำหรับพยาน 20 ปากที่พนักงานสอบสวนกำหนดให้เรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติม เป็นพยานในส่วนของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนในพื้นที่เกิดเหตุ แพทย์นิติเวช และพนักงานสอบสวนชุดต่าง ๆ ที่ต้องให้การยืนยันในสำนวนก่อนขึ้นเป็นพยานในชั้นศาล

          รวมถึง พ.ต.ท. สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.สำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่อุทยาน กับพวก กระทำความผิดฐานทุจริต หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ไม่เปรียบเทียบปรับ และไม่นำตัวบิลลี่ ซึ่งกระทำความผิดฐานลักลอบเก็บน้ำผึ้งป่า ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เนื่องจากมีสาเหตุโกรธเคืองบิลลี่มาก่อน

บิลลี่ พอละจี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ บินสำรวจเส้นทางแก่งกระจาน ปิดช่องโหว่คดีฆาตกรรม บิลลี่ พอละจี อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2562 เวลา 00:14:48 5,369 อ่าน
TOP