x close

ปอท. ร่อนแถลง จ่อเอาผิดคนติดแฮชแท็กไม่เหมาะสม หลังรวบ กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์

           ปอท. ชี้แจงปมจับกุม กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เหตุโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม เตือนคนแชร์ต่อมีสิทธิ์โดนด้วย โทษหนัก จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท

กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์
ภาพจาก สปริงนิวส์

           สืบเนื่องจากตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมตัว นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีโพสต์เฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

           อ่านข่าว : เตรียมฝากขัง กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ หลังโพสต์เฟซบุ๊ก 5 บรรทัด ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

           ล่าสุด (8 ตุลาคม 2562) มีรายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง "ปฏิบัติการปราบปราม เนื้อหาไม่เหมาะสม" ระบุว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มอบหมายให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ร่วมกับ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สทส.ตร.) ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้ที่เผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสม ผู้ร่วมขบวนการ บนสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้อง

           ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ไม่หวังดีได้ก่อกระแสข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ (Hashtag) ที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีนี้โพสต์ข้อความเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านเฟซบุ๊ก และสร้างความเกลียดชัง ซึ่งข้อความที่โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นประมาณ 100 ข้อความ และแชร์ข้อความประมาณ 50 ครั้ง จนอาจทำให้พี่น้องประชาชนรู้สึกไม่ค่อยพอใจ ดังนั้น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้สั่งการให้ บก.ปอท. ดำเนินการสืบสวนจนแน่ชัด จนนำไปสู่การยื่นคำร้องขอหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (3) "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรฯ" ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การภาคเสธ

           สำหรับผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อ (Share) ข้อความดังกล่าว จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (5) อัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท ด้วยเช่นกัน

กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปอท. ร่อนแถลง จ่อเอาผิดคนติดแฮชแท็กไม่เหมาะสม หลังรวบ กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2562 เวลา 16:45:27 9,907 อ่าน
TOP