x close

ก.ต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ หลังจีนเตือน นักการเมืองไทย หนุนกลุ่มแบ่งแยกฮ่องกง

          กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ กรณีจีนเตือนนักการเมืองไทยติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกประเทศ ชี้ไทยเคารพกิจการภายในของจีน เชื่อมั่นฮ่องกงสามารถแก้ไขสถานการณ์โดยสันติในเร็ววัน

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

          จากกรณีที่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้มีการโพสต์ข้อความระบุเตือน กรณีพบว่ามีกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีน ได้สมคบกับกลุ่มอิทธิพลภายนอก เผยแพร่ข่าวลือ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อวัตถุประสงค์ที่มิอาจเปิดเผยของตน โดยมีนักการเมืองของไทยบางคนมีการติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกประเทศ โดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ พร้อมหวังว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถรู้ข้อเท็จจริงปัญหาฮ่องกง ใช้ความระมัดระวัง ทำในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อมิตรภาพจีน-ไทย ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : จีน เตือน นักการเมืองไทย หนุนกลุ่มแบ่งแยกฮ่องกง ผิดร้ายแรง-ไร้ความรับผิดชอบ

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก MARK RALSTON / AFP

          ล่าสุด (11 ตุลาคม 2562) กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีต่อสถานการณ์ปัจจุบันของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) โดยมีเนื้อหาระบุว่า ไทยติดตามสถานการณ์การประท้วงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอย่างใกล้ชิด โดยไทยถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นกิจการภายในของสาธารณรัฐประชาชนจีน และเคารพในหลักการหนึ่งประเทศสองระบบ รวมถึงสนับสนุนความพยายามของผู้บริหารสูงสุด และรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอย่างเต็มที่ ในการแก้ไขสถานการณ์โดยการเจรจาหารือ และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

          โดยประเทศไทยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้โดยสันติ เพื่อประโยชน์สุขอันยั่งยืนของฮ่องกง และของประชาชนที่มองไกลเห็นอนาคตอันแจ่มใสของตนและของลูกหลานในวันนี้

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

ข้อมูลจาก China Xinhua News







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.ต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ หลังจีนเตือน นักการเมืองไทย หนุนกลุ่มแบ่งแยกฮ่องกง อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2562 เวลา 18:15:15 14,703 อ่าน
TOP