x close

ปิยบุตร ฝากถึง บิ๊กแดง ทหารต้องหยุดเข้ามาปฏิวัติ - หยุดมองคนอื่นเป็นศัตรู

           ปิยบุตร เปิดเวทีบรรยายตอบโต้ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ชี้อย่ามองใครเป็นศัตรู ต้องหัดยอมรับความหลากหลายทางการเมือง

           จากกรณี พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้จัดเวทีบรรยายในหัวข้อ แผ่นดินของเราในมุมมองฝ่ายความมั่นคง ในวันที่ 11 ตุลาคม 2562 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 1 และพูดถึงนักการเมืองที่ถ่ายรูปคู่กับ โจชัว หว่อง ซึ่งมองว่ามีวาระซ่อนเร้นนั้น

           อ่านข่าว : สรุป 3 ประเด็น บิ๊กแดง ขึ้นบรรยาย ปรี๊ดแรงกรณีแก้มาตรา 1 สร้างวาทกรรมจาบจ้วง


           ล่าสุด (12 ตุลาคม 2562) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดเวทีบรรยายตอบโต้ ในหัวข้อ แผ่นดินของเราในมุมมองประชาธิปไตย โดยได้เริ่มต้นด้วยประเด็นของคำว่า "ชาติ" ที่ยึดโยงกับคำว่าประชาชน ซึ่ง นายปิยบุตร กล่าวว่า ถ้าไม่มีประชาชนก็ไม่มีชาติ ดังนั้น ประชาชนเปรียบเสมือน 2 ด้านของเหรียญเดียวกัน การสร้างชาติต้องร่วมมือกัน และคิดถึงอนาคตร่วมกัน

           ส่วนที่ พล.อ. อภิรัชต์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็น ไฮบริด วอร์แฟร์ (Hybrid Warfare) แต่คนทั้งโลกกลับมองว่าประเทศไทยเป็น ไฮบริด รีจีม (Hybrid Regime) หรือการปกครองที่เรียกรูปแบบไม่ได้ ผสมปนเปมั่วกันไปหมด นายปิยบุตร ยอมรับว่า ตัวเองเป็นพวกซ้ายจัดดัดจริต ศึกษาประวัติศาสตร์การปฏิวัติของต่างประเทศ เพราะไม่อยากให้ประเทศไทยต้องเจอกับการปฏิวัติอีก ขอให้ผู้บัญชาการทหารบกหยุดปฏิวัติ แต่ควรทำการปฏิรูปการปกครองแทน

           โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา เหมือนเป็นเพียงการลูบหน้าปะจมูกเป็นเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ประเทศไทยติดหล่มการเปลี่ยนแปลงมา 13 ปี ทุกช่วงวัยไม่มีความมั่นใจในการใช้ชีวิต ติดอยู่ในกับดักด้านเศรษฐกิจ ไม่มีสวัสดิการที่ดีพอ อีกทั้งกองทัพก็พร้อมแทรกแซงการเมืองทุกเวลา

ปิยบุตร ฝากถึง บิ๊กแดง

           อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนอยากเชิญชวนให้ผู้บัญชาการทหารบกมาร่วมพูดคุยกับตน จะได้รู้ความเปลี่ยนแปลงในการเมืองว่าทุกคนคิดกันอย่างไร ต้องหัดยอมรับความคิดต่างของคนอื่น ๆ หัดยอมรับความหลากหลายทางการเมือง อย่ามองใครเป็นศัตรู เพราะถ้าคิดแบบนี้ ในใจก็จะคิดแต่จะทำร้ายคนอื่น ต้องยอมรับความจริงของปรากฏการจากพรรคอนาคตใหม่ให้ได้

           นอกจากนี้ นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ตนอยากฝากไปยัง พล.อ. อภิรัชต์ รวมถึงสื่อมวลชน และประชาชน ว่าอย่ากังวลใจกับตนเอง และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมไปพรรคอนาคตใหม่ เพราะทุกคนในพรรคมีความปราถนาดี อยากให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ไม่สนับสนุนการปฏิวัติ แต่สนับสนุนการปฏิรูปประเทศ

           ส่วนที่ พล.อ. อภิรัชต์ ออกมาบรรยายนั้น ทำให้เกิดความแตกแยก พาประเทศกลับสู่ยุคมืด ไม่เข้าใจบริบทของการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป สร้างความเกลียดชังและศัตรูภายในชาติ กระตุ้นให้เกิดการปะทะกันของคนต่างรุ่น (The Clash of Generation) ทั้ง ๆ ที่คนทุกรุ่นต้องการอนาคตใหม่ร่วมกัน จึงควรทำความเข้าใจกับคนรุ่นใหม่ ว่าต้องการอะไร แบบไหน อย่ายัดเยียดในสิ่งที่ตนเองต้องการให้กับคนอื่น


           ขณะที่แฟนคลับของพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้ามาปรบมือและส่งเสียงเชียร์ดังกระหึ่มสร้างสีสันในทุกประเด็นที่ นายปิยบุตร บรรยาย อย่างไรก็ตาม มีผู้ฟังคนหนึ่ง ได้ลุกขึ้นขอถามสอดแทรก นายปิยบุตร อยู่เป็นระยะ ทำให้ถูกผู้สนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่โห่ไล่ และเจ้าหน้าที่ของพรรคได้พยายามนำตัวชายดังกล่าวออกจากห้อง แต่นายปิยบุตร ได้ห้ามปรามไว้และขอให้กลับเข้ามานั่งฟัง เพราะทุกคนมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ และได้เปิดโอกาสให้สอบถามได้หลังจากที่บรรยายจบ

           ด้าน นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้จุดเทียนเข้ามาในเวทีการบรรยาย โดยให้เหตุผลว่า การเคลื่อนไหวของ พล.อ. อภิรัชต์ ทำให้ประเทศชาติมืดบอด พร้อมย้ำว่า เผด็จการไม่สามารถเอาชนะประชาธิปไตยได้

ปิยบุตร ฝากถึง บิ๊กแดง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร ฝากถึง บิ๊กแดง ทหารต้องหยุดเข้ามาปฏิวัติ - หยุดมองคนอื่นเป็นศัตรู โพสต์เมื่อ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 16:33:54 8,705 อ่าน
TOP