x close

2 ศพสลับกัน กลิ่นเหม็นคลุ้งไม่เปิดดูหน้า ผวาหัวหล่น-ชนเทียนดับ เหมือนวิญญาณบอกเหตุ

 

             ญาติพี่น้องหญิง 2 คน ที่สลับศพกัน เผยมีเรื่องแปลกขณะจัดการศพ ทั้งเทียนล้ม หัวศพหล่นจากหมอน เชื่อวิญญาณพยายามบอกเหตุ ว่าศพสลับกัน ด้านโรงพยาบาลยอมรับผิดพลาดเอง


             จากเหตุการณ์สลับศพ ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งทางโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ส่งศพผู้หญิง 2 คน ที่เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกันให้กับญาติ แต่ปรากฏในภายหลังว่าเป็นคนละคน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบเดินทางไปขอเปลี่ยนกลางงานศพ สร้างความตกตะลึงแก่ญาติพี่น้อง เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น (อ่านข่าว - ญาติช็อก ตั้งสวดศพอยู่ดี ๆ เจอ จนท. บุกงาน ก่อนรู้ความจริง..ศพในโลงเป็นใครไม่รู้)

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2562 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ทีมข่าวเดินทางไปยัง บ้านเลขที่ 202 บ้านโนนมาลัย ต.หินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ สถานที่จัดงานศพ น.ส.อ้ม เตาตีทอง อายุ 40 ปี หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่ถูกสลับศพ โดยนางจำเรียง เตาตีทอง อายุ 56 ปี น้าของ น.ส.อ้ม เล่าว่า ตอนนำศพกลับบ้าน ทางโรงพยาบาลไม่ได้ติดชื่อที่ศพ และได้พันผ้าห่อศพมิดชิดแล้ว ทางญาติจึงไม่ได้เปิดดูหน้าศพ แล้วให้เจ้าหน้าที่บรรจุใส่โลงนำกลับบ้าน

             หลังจากนำศพกลับมาตั้งไว้ที่บ้านแล้ว ญาติได้บอกให้เปิดโลงศพดู แต่ในขณะแกะฝาโลงออก ปรากฏว่าได้กลิ่นศพแรงมาก ญาติและชาวบ้านจึงตกลงเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้องเปิดผ้าห่อศพดูหน้าผู้เสียชีวิต จึงไม่ทราบว่าศพในโลงไม่ใช่ น.ส.อ้ม ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน รถกู้ภัยคันเดิมที่นำศพมาส่งในตอนแรก ก็ขับเข้ามาในงานอีกครั้ง บอกขอเปลี่ยนศพ ระบุว่าศพในโลงคือ ยายละม่อม อินสำราญ อายุ 75 ปี ไม่ใช่ น.ส.อ้ม

             พอทุกคนทราบเรื่อง ต่างก็ร้องตะโกนกันยกใหญ่ เพราะตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้แล้ว ชาวบ้านที่เข้ามาเคารพศพก็ยังพบเรื่องเหลือเชื่อ เพราะในระหว่างยกศพไปตั้ง คนที่แบกศพได้เซไปชนกระถางธูปจนล้ม และเทียนเล่มใหญ่ที่จุดไว้หน้าโลงศพดับลง และล้มลง 2 ครั้ง ทั้งที่ไม่มีลมพัด คิดว่าเป็นลางบอกเหตุ วิญญาณของยายละม่อม อาจจะคิดว่านี่ไม่ใช่บ้านของตนเอง จึงไม่อยากอยู่ที่นี่ และพยายามบอกให้ทุกคนรับรู้ หลังเกิดเรื่องขึ้นยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของทุกฝ่าย ทางฝั่งตนก็ผิดที่ไม่ได้เปิดดูหน้าศพก่อน

             ขณะที่ นายสิทธิ อินสำราญ อายุ 37 ปี ลูกชายของยายละม่อม ผู้เสียชีวิตอีกคน เปิดเผยว่า ฝั่งตนก็ไม่ได้เปิดผ้าห่อศพดูเช่นกัน และนำศพกลับบ้านเพื่อรดน้ำศพ โดยที่ไม่ทราบว่าเป็นศพของ น.ส.อ้ม ในระหว่างทำพิธี สัปเหร่อได้เปิดผ้าห่อศพออกดู แล้วตะโกนขึ้นมาทันทีว่า "มึงไปเอาศพใครมา ไม่ใช่แม่มึงนะ" กระทั่งเข้าไปมองจึงรู้ว่าศพไม่ใช่แม่ของตนเองจริง ตนเองจึงบอกให้ญาติประสานงานไปยังโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และนำศพไปคืน เพื่อทำการแลกเปลี่ยนศพกัน

             ในช่วงก่อนที่จะจัดการกับศพ ทางฝั่งนี้ก็เกิดเรื่องแปลกเช่นเดียวกัน โดย นายสิทธิ เล่าว่า ขณะที่ตนและญาติช่วยกันยกศพวางไว้ที่เตียงเพื่อรดน้ำศพ หัวของศพได้หล่นจากมือไปกระเเทกพื้นเตียง 2 ครั้ง พอจับหัวศพให้หนุนกับหมอน หัวก็หล่นลงจากหมอนอีก ตอนนั้นตนก็ได้แต่คิดในใจ ว่าต้องมีอะไรแน่ ๆ ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ชาวบ้านพากันแตกตื่นตกใจ เพราะไม่เคยเจอเรื่องราวลักษณะนี้มาก่อน อาจเป็นเพราะ น.ส.อ้ม พยายามบอกเหตุว่าที่นี่ไม่ใช่บ้านของตัวเอง


             นายสิทธิ กล่าว่า ตนยอมรับว่าตนเองผิดที่ไม่ได้เปิดผ้าห่อศพดู แต่ก็เสียความรู้สึก ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงทำงานบกพร่อง ทำไมถึงไม่มีการติดชื่อคนเสียชีวิตไว้ที่ศพ กรณีของตนถือว่ายังพอประนีประนอมได้ เพราะว่าศพที่สลับอยู่ใกล้กัน ในอำเภอที่อยู่ติดกัน แต่ถ้าเป็นศพที่อยู่คนจะจังหวัดที่ห่างไกลกัน ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสับเปลี่ยนศพ

             ทางด้านนายแพทย์รักเกียรติ ประสงค์ดี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ กล่าวว่า ในขั้นตอนการรับมอบศพของทางโรงพยาบาลนั้น หลังจากที่ผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว ทางโรงพยาบาลจะทำการบันทึกข้อมูลรายชื่อ ที่อยู่ และสาเหตุการเสียชีวิต แล้วติดต่อไปไปยังอาคารพักศพ เจ้าหน้าที่ห้องพักศพจะทำการตรวจสอบว่าผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นใคร มีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อญาติหรือไม่ จากนั้นจะเคลื่อนย้ายศพจากหอผู้ป่วยมายังอาคารพักศพ เมื่อตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ก็จะให้บริการ เช่น อาบน้ำศพ ฉีดน้ำยาฟอร์มาลีน เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะทำการห่อศพให้เรียบร้อย ซึ่งมีลำดับขั้นตอนชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นศพใคร

             และเมื่อถึงตอนรับศพ ปกติแล้วจะต้องมีการยืนยันจากญาติ และมีการลงลายมือชื่อในเอกสารด้วยทุกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยอมรับความผิดพลาดที่ไม่ได้ให้ญาติเปิดดูหน้าศพและยืนยันศพ จนทำให้ศพสลับกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 ศพสลับกัน กลิ่นเหม็นคลุ้งไม่เปิดดูหน้า ผวาหัวหล่น-ชนเทียนดับ เหมือนวิญญาณบอกเหตุ อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2562 เวลา 10:19:27 44,602 อ่าน
TOP