x close

แก๊งเจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า อ้างทำตามกฎขี่ช้าชมแบบสุภาพ-ผู้ให้บริการเรือ ยันเสียงดังมาก

           กลุ่มเจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า งัดหลักฐานโต้กลับ ยันทำตามกฎชมแบบสุภาพ ขี่ช้าคนเดินจะยังเร็วกว่า ซัดสื่อเอาภาพอื่นมามั่วทำข่าว ขณะที่ผู้ให้บริการเรือ ย้ำ กลุ่มเจ็ตสกีเสียงดังจริง นักท่องเที่ยวเห็นกันหมด

           จากกรณีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ขี่เจ็ตสกีหลายลำชมวาฬบรูด้าในทะเลอ่าว ก.ไก่ พื้นที่ จ.เพชรบุรี ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตักเตือนให้หยุดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากมีการใช้ความเร็วในการขับขี่สูงและส่งเสียงดัง เกิดการรบกวนการหากินของวาฬบรูด้า และรบกวนเรือนักเที่ยวอื่น ๆ จนชาวเน็ตแห่วิจารณ์จำนวนมากนั้น

           อ่านข่าว : ประณามแก๊งไฮโซ ขี่เจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า ผิดระเบียบ-กฎหมาย รบกวนชีวิตวาฬ


           ล่าสุด (16 ตุลาคม 2562) มีรายงานว่า ทางเพจเฟซบุ๊ก เจ็ตสกี โซไซตี้ ทริปท่องเที่ยวทางสายน้ำ ได้โพสต์คลิปหลักฐานยืนยันว่า วันเกิดเหตุกลุ่มพวกตนไม่ได้ขี่เจ็ตสกีเร็วและเสียงดังเลย ตรงกันข้ามขี่ช้า ชมแบบสุภาพสุด ๆ ด้วยซ้ำ โดยระบุว่า "ความเป็นจริง ช่างเรียบร้อย สุภาพสุด ๆ ไม่รู้ข่าวไปเอาภาพที่ไม่เกี่ยวมานำเสนอได้ยังไง ตัดต่อกันมั่วสุด ๆ เลยนักข่าวไทย ผมนี่อย่างงง"

กลุ่มเจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า

           โดยก่อนหน้านี้ ทางเพจได้โพสต์ข้อความชี้แจงไปก่อนแล้ว ว่า ในฐานะประธานกลุ่มเจ็ตสกีโซไซตี้ ที่มีการพาเพื่อนสมาชิกไปเที่ยว ไปชมความงดงามของธรรมชาติอ่าวไทยนับสิบครั้ง มีการแจ้งชาวคณะทุกท่านอย่างชัดเจนถึงข้อควรปฎิบัติ กฎระเบียบต่าง ๆ ในการชมวาฬ เราเป็นกลุ่มขี่เจ็ตสกีท่องเที่ยวที่ไปเยอะที่สุดในประเทศไทย มีการออกทริปเที่ยวอย่างเป็นระบบทั่วไทย ทุกจังหวัด ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน เป็นผู้ใหญ่ ขับขี่แบบสุภาพ เคารพกฎของทุกพื้นที่ที่เราไป


           สำหรับเหตุการณ์วันที่ 13 ตุลาคม เราขี่เจ็ตสกีด้วยความเร็วช้าสุด ขนาดที่คนเดินแซงได้ และชมวาฬแบบระยะไกล ราว 400-600 เมตร อยู่หลังเรือลำใหญ่ เรือนักท่องเที่ยว วิ่งข้างเรือบ้างเป็นบางจังหวะ เพราะรู้ว่าถ้าเข้าไปใกล้จะเป็นการไปไล่วาฬ


           ยืนยันว่าเจ็ตสกีเสียงดังน้อยกว่าเรือนักท่องเที่ยวลำใหญ่ ที่มีทั้งใบพัดใต้เรือที่อาจไปเฉี่ยวโดนหลังปลาจนเป็นอันตราย ขณะที่เจ็ตสกีเป็นเทคโนโลยีกระบอกเจ็ตพ่นน้ำ ใบพัดซ่อนอยู่ด้านใน ไม่มีโอกาสที่จะสร้างอันตรายด้วยการสัมผัสอย่างแน่นอน และเสียงเครื่องยนต์ก็เบากว่าเรือนักท่องเที่ยวมาก


           ประเด็นสำคัญอยู่ที่มารยาทและวิธีการขับขี่มากกว่า ถ้าเราขับเร็ว ขับน่ากลัวก็เข้าใจได้ที่จะถูกต่อว่า แต่เราไปแบบสุภาพสุด ๆ สุภาพที่สุดตั้งแต่เคยไปชมวาฬกันเลย นอกจากนี้ ไม่มีใครสามารถห้ามเจ็ตสกีเข้าไปชมวาฬได้ เพราะเจ็ตสกีมีทะเบียน คนขับขี่มีใบนายท้าย ทุกอย่างถูกต้องครบถ้วน


           ขณะที่เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามผู้ให้บริการเรือชมวาฬ บริเวณท่าเรือบางกุฬา ต.หาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี ยืนยันว่า วันเกิดเหตุตนขับเรือให้บริการนักท่องเที่ยวที่มากับเรือประมาณ 30 คน ทุกคนบนเรือเห็นกลุ่มเจ็ตสกีกันหมด โดยมีเจ็ตสกีมากกว่าสิบลำ ไม่รู้ว่ากลุ่มเจ็ตสกีมาดูวาฬหรือมาไล่วาฬ และคิดว่าน่าจะเป็นการก่อกวนมากกว่า เพราะเจ็ตสกีเสียงดังมาก ทำให้วาฬหนีไปที่อื่น ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งหมดไม่พอใจการกระทำดังกล่าว

           อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วในฐานะผู้ให้บริการเรือชมวาฬ ตนก็ไม่พอใจกับการกระทำของกลุ่มเจ็ตสกี ถึงแม้ใครจะมาดูก็มาดูได้ไม่มีใครห้าม แต่ถ้ามารบกวนวาฬแบบนี้ต่อไปวาฬก็จะหนีไปที่อื่นได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งเจ็ตสกีดูวาฬบรูด้า อ้างทำตามกฎขี่ช้าชมแบบสุภาพ-ผู้ให้บริการเรือ ยันเสียงดังมาก อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2562 เวลา 12:27:57 5,801 อ่าน
TOP