x close

เปิดหน้า อับดุลเลาะห์ การ์ดัช ผู้นำคนใหม่ ISIS หลังสหรัฐฯ บุกจับตายคนเก่า


         อับดุลเลาะห์ การ์ดัช (Abdullah Qardash) ขึ้นสืบอำนาจ เป็นผู้นำคนใหม่ของ ISIS หลังกองกำลังสหรัฐฯ บุกจู่โจม อาบู บักร์ อัล-บักดาดี จนจนมุม จุดระเบิดฆ่าตัวตาย


       จากกรณีกองกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐอเมริกา ภายใต้การสั่งการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกซีเรีย จู่โจมล่า อาบู บักร์ อัล-บักดาดี (Abu Bakr al-Baghdadi) ผู้นำสูงสุดของกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส (ISIS) บุคคลอันตรายเป็นที่หมายหัวมากที่สุดในโลก จนจนมุม ก่อนตัดสินใจจุดระเบิดเข็มขัดฆ่าตัวตายพร้อมภรรยาและลูก ๆ


อ่านข่าว : คลิปนาทีกองทัพสหรัฐฯ จู่โจมพิฆาต อาบู บักร์ อัล-บักดาดี สิ้นชื่อผู้นำสูงสุด ISIS

       ทว่า ภายหลังจากทรัมป์ประกาศชัยชนะได้ไม่นาน ทางกองกำลังรัฐอิสลามได้ตั้งผู้นำคนใหม่ขึ้นแทน อาบู บักร์ อัล-บักดาดี ผู้นำคนเก่าที่เสียชีวิต

       โดยวันที่ 28 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า อับดุลเลาะห์ การ์ดัช (Abdullah Qardash) หรือที่รู้จักอีกชื่อคือ ฮัจจี อับดุลเลาะห์ อัล-อะฟารี (Hajji Abdullah al-Afari) ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ของกองกำลังรัฐอิสลาม

         ตามข้อมูลจากสำนักข่าวอามัก (Amaq) ของกลุ่ม ISIS อับดุลเลาะห์ การ์ดัช ถูกเลือกไว้โดย อาบู บักร์ อัล-บักดาดี ให้ดูแลกิจการภายในกลุ่มรัฐอิสลาม ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทั่ง อาบู บักร์ อัล-บักดาดี เสียชีวิต อับดุลเลาะห์ การ์ดัช จึงขึ้นสืบอำนาจต่อ

         ตามรายงานของแหล่งข่าวนิวส์วีก ระบุว่า มีข้อมูลเกี่ยวกับอับดุลเลาะห์ การ์ดัช น้อยมาก ทราบเพียงว่าเป็นคนสนิทใกล้ชิดกับผู้นำคนเก่า และครั้งหนึ่งเคยเป็นทหารอิรัก ภายใต้อดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน โดยในเวลานี้ที่อับดุลเลาะห์ การ์ดัช ขึ้นเป็นผู้นำ ISIS คนใหม่ เป็นสถานการณ์ที่ย่ำแย่ มีอาณาเขตและกองกำลังน้อย หรือแทบจะไม่มี อย่างไรก็ดี ชื่อของ ISIS ก็ยังคงสามารถเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ก่อการร้ายลงมือก่อเหตุได้ทั่วโลก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดหน้า อับดุลเลาะห์ การ์ดัช ผู้นำคนใหม่ ISIS หลังสหรัฐฯ บุกจับตายคนเก่า อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2562 เวลา 11:45:02 13,761 อ่าน
TOP