x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

กรุงเทพฯ เกินจุดเสี่ยงจมน้ำ แต่จมแน่นอน คาดปี 2593 Bangkok จะอยู่ใต้บาดาล

| 79,322 อ่าน


          องค์กร Climate Central เผยผลวิจัยใหม่ เมืองใหญ่ที่เสี่ยงจะจมน้ำแน่นอนในปี 2593 เผยมีทั้งเซี่ยงไฮ้ โฮจิมินห์ รวมทั้งกรุงเทพฯ ที่จะหายไปใต้ทะเล


           เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ประชาชนกว่า 150 ล้านคน ในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากเมืองเหล่านั้นเจอปัญหาระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะกลายเป็นเมืองใต้บาดาลในที่สุด ภายในปี 2593 หรือในอีก 31 ปี ข้างหน้า


           หนึ่งในเมืองใหญ่ที่กำลังจะจมน้ำคือ กรุงเทพมหานคร ที่เป็นทั้งเมืองหลวง เมืองใหญ่ และเมืองเศรษฐกิจสำคัญของประเทศไทย


           องค์กร Climate Central ของสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินการโครงการวิจัยและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเมืองที่กำลังจะจมน้ำ แล้วได้เผยแพร่บทความลงในวารสาร Nature Communications โดยทางโครงการได้ทำแผนที่จำลองภาพที่น่าจะเกิดขึ้นในปี 2593 เปรียบเทียบกับปัจจุบัน


           ในประเทศเวียดนามนั้น ภาพจำลองในปี 2593 เผยให้เห็นว่า เวียดนามใต้เกือบทั้งหมดจะจมหายลงไปใต้ทะเล นครโฮจิมินห์ ซิตี ทั้งเมืองจะหายไป ประชากรกว่า 20 ล้านคน เกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดในเวียดนาม จะต้องอพยพออกไปตั้งหลักแหล่งที่อื่น


           ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ที่อ่าวไทยก็น่ากังวล รายงานระบุว่า มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรในประเทศไทย อาศัยกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจมน้ำในปี 2593 ซึ่งจุดที่กำลังจะจมน้ำอย่างแน่นอนที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร
 

           ลอเรตต้า เฮียเบิร์ต กีราร์เดต เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ ประจำองค์กรสหประชาชาติ ซึ่งพำนักอยู่ในกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศสร้างความกดดันต่อกรุงเทพฯ ในหลาย ๆ ด้าน ปัญหาน้ำท่วมจากภาวะโลกร้อนเพิ่มมากขึ้น เหล่าชาวไร่ชาวนาก็จำจะต้องทิ้งไร่นามาเพื่อหางานทำในเมือง และก็จะต้องมารับผลกระทบ ซึ่งสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก


           ในขณะเดียวกัน เมืองศูนย์กลางแห่งความเจริญของจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ ก็อาจจะจมน้ำลงไปด้วยเช่นกัน เมืองอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงก็จะหายลงใต้ทะเลไปด้วย โดยในปัจจุบัน ประชากรจีนกว่า 110 ล้านคน กำลังอาศัยอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล


           แม้เมืองเซี่ยงไฮ้จะมีการสร้างแนวพนังกันน้ำทะเล และแนวป้องกันน้ำอื่น ๆ แล้ว แต่ เบนจามิน สเตราส์ ผู้อำนวยการองค์กร Climate Central กล่าวว่า การจัดการแค่นี้ยังไม่เพียงพอ ทางการควรเร่งหาทางแก้ไขอย่างอื่นเพิ่มเติมด้วย และควรทำให้เร็วที่สุด


           นอกจากนี้แล้ว เมืองใหญ่อื่น ๆ ที่กำลังจะจมน้ำในปี 2593 คือ นครมุมไบ ในประเทศอินเดีย เมืองอเล็กซานเดรีย ในประเทศอียิปต์ และเมืองบาสรา ในประเทศอิรัก


           ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ารัฐบาลในแต่ละประเทศจะหาทางแก้ไขปัญหาที่น่ากังวลนี้อย่างไร


          ด้านประเทศอินโดนีเซีย ก็ได้วางแผนย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปยังกาลิมันตันตะวันออก แม้ว่าสาเหตุหลักที่ย้ายคือการลดปัญหาความแออัดและกระจายความเจริญ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการย้ายหนีน้ำก็เป็นเหตุผลหลักด้วย โดยรายงานจากบีบีซี ระบุว่า จาการ์ตาเป็นเมืองที่จะจมน้ำเร็วที่สุดในโลก


อ่านข่าว - อินโดฯ เตรียมย้ายเมืองหลวงใหม่ บ๊ายบายจาการ์ตา เจอกันที่เกาะบอร์เนียว

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรุงเทพฯ เกินจุดเสี่ยงจมน้ำ แต่จมแน่นอน คาดปี 2593 Bangkok จะอยู่ใต้บาดาล อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:52 79,322 อ่าน
TOP