x close

จ่อคืนเงิน กระทงละเมิดลิขสิทธิ์ - อัจฉริยะชี้ เจอแบบนี้ไม่ต้องจ่าย ศาลตัดสินมาแล้ว !


        อัจฉริยะ เผยเจ้าของลิขสิทธิ์เตรียมคืนเงินจับลิขสิทธิ์กระทงลายการ์ตูน ชี้เคยมีคดีลักษณะนี้ แต่ศาลยกฟ้อง บริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์แจง ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดไปจับลิขสิทธิ์

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์
       จากกรณี น้องอ้อม เด็กสาววัย 15 ถูกลูกค้าสั่งเจาะจงให้ทำกระทงลายการ์ตูน ก่อนถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อและให้มาเสียเงินค่าปรับเป็นเงิน 50,000 บาท โดยหลังจากที่มีการเจรจากัน ค่าเสียหายก็จบลงที่ 5,000 บาท แต่ทางพ่อแม่ของ น้องอ้อม เห็นว่าไม่ถูกต้อง ถึงแม้ลูกจะผิดจริง แต่ก็ทำเพราะต้องการหารายได้เสริม ซึ่งทางตัวแทนลิขสิทธิ์ไม่ควรหากินกับเด็กแบบนี้

อ่านข่าว : เด็ก 15 เปิดใจ ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ ล่อซื้อสั่งเจาะจงให้ทำลายการ์ตูน ก่อนจับรีดเงิน

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์
       ล่าสุด (4 พฤศจิกายน 2562) เพจเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่า ทางชมรมได้คุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์ว่า จะนำเงินมาคืนเด็กผ่าน ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา และกระทงสามารถทำขายได้โดยไม่มีความผิดแต่อย่างใด

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์

       นอกจากนี้ ทางชมรมได้มีการเชิญให้ผู้เสียหายที่ถูกกรรโชกลิขสิทธิ์กระทง มาพบกันที่ สภ.เมืองนครราชสีมา ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อดำเนินคดีกับคนที่อ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ เนื่องจากเคยเกิดคดีล่อซื้อลิขสิทธิ์ในลักษณะนี้มาก่อน

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์

       โดยเป็นคดีเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ขายแผ่นซีดีภาพยนตร์ ซึ่งศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษายกฟ้องมาแล้ว เนื่องจากจำเลยไม่มีเจตนาแต่แรกที่จะขายแผ่นซีดีภาพยนตร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้เสียหาย แต่เป็นกรณีที่ฝ่ายผู้เสียหายได้ชักจูงใจ หรือก่อให้จำเลยกระทำความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นผู้เสียหายตามกฎหมาย ดังนั้น การแจ้งความร้องทุกข์จึงไม่ใช่การแจ้งความร้องทุกข์ตามกฎหมาย ทำให้การสอบสวนไม่ชอบและโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง จึงพิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องโจทก์เสียทั้งสิ้น

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์
จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์
จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์

        ขณะที่ ข่าวช่อง 3 รายงานเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลกรณีเด็กหญิงอายุ 15 ปี ถูกล่อซื้อกระทงการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ หากพบเป็นการจ้างทำสินค้าแล้วนำตำรวจไปจับเพื่อเรียกเงิน 50,000 บาท ก็เข้าข่ายกรรโชกทรัพย์


        อย่างไรก็ตาม ทางเพจเฟซบุ๊ก TACConsumer ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดไปจับลิขสิทธิ์ พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์
ภาพจาก TACConsumer

จับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม, เฟซบุ๊ก TACConsumer, เฟซบุ๊ก หมายจับกับบรรจง, ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อคืนเงิน กระทงละเมิดลิขสิทธิ์ - อัจฉริยะชี้ เจอแบบนี้ไม่ต้องจ่าย ศาลตัดสินมาแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:50:27 16,592 อ่าน
TOP