x close

เปิดแผนบีอาร์เอ็น ใช้ 3 กลุ่ม ยิงถล่มป้อมดับ 15 ศพ คาดแก้แค้นแทนแนวร่วมที่โดนวิสามัญ

 
             เปิดแผนปฏิบัติการกลุ่มคนร้าย บีอาร์เอ็น ขนกำลัง 60 ชีวิต เข้าถล่มป้อม ชรบ. ยะลา จนเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 15 คน และบาดเจ็บ 5 ราย คาดแก้แค้นที่พวกถูกวิสามัญ 2 ศพ ก่อนหน้านี้
              ความคืบหน้าเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กรณีกลุ่มผู้ก่อการร้ายลอบยิงถล่มเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ประจำหมู่บ้าน ทุ่งสะเดา และชุดคุ้มครองตำบลลำพะยา หมู่ที่ 5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตรวม 15 คน และบาดเจ็บอีก 5 ราย เหตุเกิดขึ้นกลางดึกคืนวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 นั้น

                อ่านข่าว : ผู้รอดชีวิตเหตุโจรใต้ถล่ม 15 ศพ เผยทุกคนสู้ตายจนกระสุนหมด-การช่วยเหลือถูกขวาง


              วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานผลการสอบสวน ทราบว่า คนร้ายใช้อาวุธสงคราม อาทิ อาก้า เอ็ม 16 และปืนลูกซอง ยิงถล่ม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำใหม่ และกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 อ.เมืองยะลา และกำลัง อส.อ.เมืองยะลา ได้พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากคนร้ายได้เผายางรถยนต์บนถนน และโปรยตะปูเรือใบ จนทำให้รถเจ้าหน้าที่ยางระเบิดไป 4 คัน ซึ่งพฤติการณ์ของคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้รถจักรยานยนต์ และเดินเท้าเข้ามาประชิดที่ตั้งจุดตรวจ ก่อนเปิดฉากใช้ไปป์บอมบ์โยนใส่ แล้วใช้อาวุธปืนยิงถล่มจนเจ้าหน้าที่ตั้งตัวไม่ทัน เจ้าหน้าที่พยายามยิงตอบโต้ แต่สู้ไม่ไหว จึงล่าถอยเข้าสวนยางด้านหลัง โดยคนร้ายได้ขโมยเอาอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนไปหลายรายการ ได้แก่ ปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก ปืนลูกยาว 2 กระบอก และปืนพกสั้น 5 กระบอก

              ทั้งนี้ สาเหตุที่กลุ่มคนร้ายแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน หรือบีอาร์เอ็น ก่อเหตุดังกล่าว เพื่อต้องการตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่วิสามัญฆาตกรรมแนวร่วม 2 ศพ ที่ ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังแนวร่วมปฏิบัติการวางระเบิดแสวงเครื่องซุ่มโจมตีฐานปฏิบัติการ และระเบิดคาร์บอมบ์ที่ สภ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมญาติของผู้ก่อเหตุได้กว่า 10 คน

              โดยแผนการของคนร้าย แบ่งกันเป็น 3 ชุดปฏิบัติการ คือชุดแรก ทำหน้าที่ก่อกวนในพื้นที่ เช่น เผายางรถยนต์ วางตะปูเรือใบ และยิงปืนก่อกวน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในฐานปฏิบัติการไม่กล้าเข้าช่วยเหลือได้ ชุดที่ 2 คือ นำกำลังเข้าโจมตีและขโมยเก็บอาวุธ และชุดที่ 3 คือ วางระเบิดแสวงเครื่องบนเส้นทาง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าที่เกิดเหตุได้รวดเร็ว เป็นการถ่วงเวลาให้หลบหนีได้อย่างปลอดภัย ซึ่งคาดว่ามีผู้ก่อเหตุราว 60 คน ใช้รถยนต์เป็นพาหนะในการก่อเหตุ 10 คัน


              สำหรับจุดเกิดเหตุ พบกองเลือด แม็กกาซีนปืน สายสะพายปืนรวมทั้งผ้าพันคอของกลุ่มคนร้ายตกอยู่ เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานได้เก็บสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ เอาไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้ให้ชุดสุนัขสงครามของเจ้าหน้าที่ทหารติดตามรอยเลือดของกลุ่มคนร้าย เบื้องต้นเชื่อว่าคนร้ายน่าจะได้รับบาดเจ็บสาหัส 1-2 ราย

              นอกจากนี้ ยังพบกล่องต้องสงสัยวางอยู่ริมถนนและมีสายไฟลากยาวเข้าไปในสวนยางพาราข้างทาง บริเวณเส้นทางสายลำใหม่-ลำพะยาหมู่ 4 บ้านลำใหม่ เมื่อตรวจสอบจึงทราบว่า คือ ระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม บรรจุในกล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยระบบแบตเตอรี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถทำลายได้ทันเวลา

              โดยรายงานข่าวจากหน่วยข่าวแจ้งว่า ขบวนการบีอาร์เอ็น ได้ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ คล้ายกับหน่วยรบพิเศษที่ฝึกจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาอยู่ในพื้นที่จำนวน 4 ชุด ชุดละ 6 คน โดยอยู่ใน จ.ปัตตานี 1 ชุด จ.ยะลา 1 ชุด จ.นราธิวาส 1 ชุด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา 1 ชุด โดยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ 4 ชุดนี้ เป็นบุคคลที่เป็นกลุ่มหน้าขาว คือยังไม่มีประวัติของการเป็นแนวร่วมและการก่อการร้ายในพื้นที่ รวมทั้งไม่มีประวัติในแฟ้มคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคง ชุดปฏิบัติการทั้ง 4 ชุด ได้รับคำสั่งจากแกนนำให้ปฏิบัติการด้วยความรุนแรง ต่อเป้าหมายที่เป็นกองกำลังท้องถิ่นใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดแผนบีอาร์เอ็น ใช้ 3 กลุ่ม ยิงถล่มป้อมดับ 15 ศพ คาดแก้แค้นแทนแนวร่วมที่โดนวิสามัญ อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10:49:18 26,899 อ่าน
TOP