x close

เพื่อไทย จี้ ส.ป.ก. - ป่าไม้ ตรวจสอบที่ดิน ปารีณา ป่าแหว่ง สงสัย ทำไมเลื่อนการทำรังวัด

        ส.ส.พรรคเพื่อไทย จี้ ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ เร่งตรวจสอบที่ดิน 1,700 ไร่ ของ ปารีณา ไกรคุปต์ ว่ารุกป่าหรือไม่ พร้อมตั้งคำถาม ทำไมถึงเลื่อนการทำรังวัด ยันเป็นเรื่องใหญ่ ที่สังคมต้องการรู้


ปารีณา ไกรคุปต์

        จากกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี ถูกเปิดโปงเรื่องครอบครองที่ป่ากว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยในขณะนี้ถูกยื่นเรื่องให้ตรวจสอบแล้ว ซึ่ง น.ส.ปารีณา ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าเรื่องป่าแหว่งว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้เข้าทำกินได้ และเสียภาษีมาเป็น 10 ปีแล้ว นั้น


        อ่านข่าว - ปารีณา แจงยิบปมครองที่ดิน 1,700 ไร่ จนป่าแหว่ง ลั่นทำกินมานาน เสียภาษีครบ


        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า ร.ต.อ. วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีที่ สำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) และกรมป่าไม้ได้เลื่อนการตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา จำนวน 1,706 ไร่ ทำให้เกิดคำถามของสังคมตามมาว่า เหตุใดถึงต้องมีการเลื่อนการทำรังวัด เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ที่สังคมต้องการคำตอบ เพื่อที่จะได้สร้างมาตรฐานให้กับการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐสำหรับพื้นที่อื่น ๆ

        ร.ต.อ. วัฒนรักษ์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และไม่อยากให้มีการปฎิบัติหลายมาตรฐาน ดังนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรเร่งให้ความสำคัญโดยสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำงานอย่างเร่งด่วน รอบครอบ รัดกุม และยุติธรรม

ปารีณา ไกรคุปต์
ภาพจาก 9 MCOT Official

        จากการดูพื้นที่ไร่ดังกล่าว จากภาพถ่ายทางอากาศ จะเห็นว่ามีพื้นที่สีเขียวเข้ม ดังนั้นภาครัฐควรเร่งดำเนินการตรวจสอบว่าได้รุกล้ำพื้นที่กรมป่าไม้หรือไม่ และควรตรวจสอบว่า น.ส.ปารีณาได้พื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อใด ดังนั้น ส.ป.ก. ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องควรเร่งตรวจสอบว่าเหตุใด น.ส.ปารีณา ถึงได้สิทธิ์ครอบครองที่ดินดังกล่าวจำนวน 58 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่เศษ และเข้าข่ายเกินอัตราการถือครอบครองหรือไม่ เพราะคนจนบุกรุกพื้นที่ป่า หรือพื้นที่อุทยานเพียงเล็กน้อยก็ผิด และต้องติดคุกแล้ว

        ดังนั้นรัฐควรเร่งหาบทสรุปเพราะหากประเทศไทยมีพื้นที่ป่าสีเขียวมากขึ้น สัตว์ป่ามีที่อยู่อาศัยมากขึ้น รักษาระบบนิเวศ อากาศก็จะดีขึ้นและช่วยลดปัญหาฝุ่นพิษขนาดต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ปารีณา ไกรคุปต์
ภาพจาก 9 MCOT Official

ปารีณา ไกรคุปต์
ภาพจาก 9 MCOT Official
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย จี้ ส.ป.ก. - ป่าไม้ ตรวจสอบที่ดิน ปารีณา ป่าแหว่ง สงสัย ทำไมเลื่อนการทำรังวัด อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:06:20 7,656 อ่าน
TOP