x close

TPBS คลอดผังรายการแล้ว เน้นข่าว

TPBS

  
          ภายหลังคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ประกอบด้วยนายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานคณะกรรมการชั่วคราว ไทยพีบีเอส นายเทพชัย หย่อง รักษาการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และกรรมการชั่วคราวไทยพีบีเอส ร่วมประชุมเพื่อวางกรอบนโยบาย โครงสร้างสถานีและผังรายการ  

          นายเทพชัย กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อยุติเรื่องของผังรายการ ในเฟสแรกที่จะเปิดสถานีอย่างเป็นทางการวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยให้น้ำหนักในการออกอากาศช่วงค่ำก่อนเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีคนดูเยอะที่สุด โดยจะเป็นรายการสำหรับเด็กและเยาวชน ต่อด้วยข่าวภาคค่ำ รายการวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ สารคดี และสุดท้ายอาจเป็นภาพยนตร์ หรือหนังสั้นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่ไม่เคยได้รับพื้นที่ในการออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ทั่วไป

          นายเทพชัย กล่าวอีกว่า ส่วนผังรายการในช่วงอื่นจะเริ่มในเฟสที่ 2 เนื่องมาจากความไม่พร้อมที่คณะกรรมการมีเวลาเตรียมตัวน้อยเกินไป จึงคิดทำในส่วนที่ดีที่สุดก่อน และเป็นคำอธิบายว่าทำไมช่วงแรกถึงมีการรับพนักงานแค่ 150 คน แต่หากพ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้ จะมีการรับพนักงานเพิ่ม เพื่อขยายเวลาในการออกอากาศจนครบ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ โครงสร้างการบริหารงานจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายข่าว ฝ่ายรายการ ฝ่ายผลิต และฝ่ายวิศวกรรม และอาจมีการตั้งฝ่ายสาธารณะสัมพันธ์ ขึ้นในภายหลัง

          "สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดในตอนนี้ เรื่องของการถ่ายโอนทรัพย์สิน และพันธะต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะจัดการ เพราะทรัพย์สินของบริษัททีไอทีวี มีอยู่ทั่วประเทศ อาจต้องใช้ระยะเวลา อาจจะเป็น 1 หรือ 2 เดือน โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับทรัพย์สินเหล่านั้น" นายเทพชัย กล่าว

          ด้านนายขวัญสรวง กล่าวว่า การที่คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวฯ จัดรายการลักษณะนี้ ถือเป็นการถามไถ่ หรือลองให้ชิม เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านว่ารูปแบบและผังรายการลักษณะนี้ จะใช้ได้หรือไม่ ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยน ให้สอดคล้องกับการต้องการของประชาชน ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดกว้างและรับฟังความเห็นของประชาชน และตรงกับเจตนารมณ์ของทีวีสาธารณะ

          สำหรับสภาผู้ชมที่จะเข้ามาตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารและคณะกรรมการนโยบายนั้นอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ที่จะเข้าไปพบกับตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ก่อนคัดเลือกคนเหล่านั้น เป็นตัวแทนของผู้ชมทั้งประเทศ ซึ่งช่วงแรกอาจจะมีแค่ 10 คน ก่อน เพราะตามกฎหมายระบุว่าต้องมีสภาผู้ชม แต่ไม่เกิน 50 คน

          ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (21 มกราคม) เวลา 10.00 น. คณะกรรมการทั้ง 5 คน จะไปตรวจสอบสถานที่ และเครื่องมือที่อาคารชินวัตร 3 เพื่อใช้ในการออกอากาศ ก่อนที่เวลา 13.30 น. จะร่วมประชุมกับตัวแทนภาคประชาชนจากองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 1 ก.พ. TPBS ออนแอร์ - พนักงาน TITV ลุ้นศาลชี้วันนี้
- อวสาน TITV ใช้ช่อง 11 แพร่ภาพแก้ขัด เลิกจ้างพนักงาน
- แจงขั้นตอนแปลงสภาพจาก TITV เป็นทีวีสาธารณะ
- ปิด TITV คืนนี้! เชื่อมสัญญาณช่อง11
-

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
TPBS คลอดผังรายการแล้ว เน้นข่าว โพสต์เมื่อ 20 มกราคม 2551 เวลา 00:00:00 5,677 อ่าน
TOP