x close

ย้อนไทม์ไลน์อินเทอร์เน็ตอายุครบ 50 ปี ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ?

          ใช้อินเทอร์เน็ตกันอยู่ทุกวัน แล้วทราบไหมว่า ปี 2019 อินเทอร์เน็ตมีอายุครบ 50 ปี แล้ว เรามาย้อนดูเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ตกันดีกว่า ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยังจำได้ไหม
อินเทอร์เน็ต

          เผลอแป๊บเดียวอินเทอร์เน็ตก็อายุครบ 50 ปี ไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ซึ่งหากมองย้อนกลับไปก็รู้สึกว่าอินเทอร์เน็ตอยู่กับเรามานานจริง ๆ และช่วงที่ผ่านมาก็มีสิ่งเกิดขึ้นกับอินเทอร์เน็ตมากมายนับไม่ถ้วน นอกจากเป็นการปฏิวัติทางเทคโนโลยีแล้ว ยังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมครั้งใหญ่ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของอินเทอร์เน็ต เราลองมาย้อนดูเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ตกันดีกว่า
 
ปี 1969 (พ.ศ. 2512)
          อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยหน่วยงาน Advanced Research Projects Agency (ARPA) จากกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ได้ให้ทุนแก่ University of California in Los Angeles (UCLA) เพื่อวิจัยการเชื่อมต่อสัญญาณจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งในปี 1969 โครงการ ARPANET ก็สำเร็จ สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย 4 แห่ง เข้าด้วยกัน อินเทอร์เน็ตในยุคนั้นจึงเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ARPANET นั่นเอง
 
ปี 1971 (พ.ศ. 2514)
อินเทอร์เน็ต

          หลังจากที่โลกมีอินเทอร์เน็ตได้ 2 ปี อีเมลฉบับแรกของโลกก็เกิดขึ้นโดย Ray Tomlinson ซึ่งตอนนั้นเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ของบริษัท Bolt Beranek and Newman เขาได้ทดลองส่งข้อความจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง โดยเป็นการส่งหาตัวเอง และในครั้งนี้ ก็เป็นต้นกำเนิดของตัว @ ด้วยนะ
 
ปี 1972 (พ.ศ. 2515)
          คำว่าอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นครั้งแรก โดยผู้พัฒนาเครือข่ายได้สร้างโปรโตคอลใหม่ และให้ชื่อว่า TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol) นับจากนั้นเป็นต้นมาคำว่าอินเทอร์เน็ตก็เป็นที่รู้จักในสากล
 
ปี 1987 (พ.ศ. 2530)
          อินเทอร์เน็ตมาถึงไทยเป็นครั้งแรก ! โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียได้ทำการเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อส่งอีเมลไปยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ครั้งนั้นยังเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์ ซึ่งมีความล่าช้า
 
ปี 1989 (พ.ศ. 2532)
อินเทอร์เน็ต

          กำเนิด www โดย Tim Berners-Lee นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ สังกัดองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือ CERN มีความพยายามจะจัดการระบบการจัดเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ จนกลายมาเป็น www ให้ใช้จนถึงปัจจุบัน
 
ปี 1992 (พ.ศ. 2535)
           อินเทอร์เน็ตเริ่มกระจายไปยังที่ต่าง ๆ ในไทย โดยเริ่มจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เช่าสายวงจรเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตชนิดเต็มรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมงมาลองใช้งาน หลังจากนั้น ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) กระทรวงวิทยาศาสตร์ ก็ได้เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระหว่างมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ขึ้น โดยเรียกเครือข่ายนี้ว่า "ไทยเน็ต" (Thai net) ซึ่งนับเป็นเครือข่ายที่มี "เกตเวย์" (Gateway) หรือประตูสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นแห่งแรกของประเทศไทย
 
ปี 1995 (พ.ศ. 2538)
          ประเทศไทยให้บริการอินเทอร์เน็ตในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ในนามบริษัทอินเทอร์เน็ต ประเทศไทย (Internet Thailand) โดยความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง คือ การสื่อสารแห่งประเทศไทย องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หลังจากนั้น การใช้อินเทอร์เน็ตก็เริ่มแพร่หลายในประเทศไทย
 
ปี 1995 (พ.ศ. 2538)
อินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ต

          อีคอมเมิร์ซชื่อดังในปัจจุบัน อย่างแอมะซอน.คอม (Amazon.com) เปิดบริการขายของออนไลน์เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับเว็บไซต์ประมูลสินค้าอย่าง อีเบย์ (ebay.com) 
 
ปี 1998 (พ.ศ. 2541)
อินเทอร์เน็ต

ภาพจาก Gil C/Shutterstock

          เป็นปีที่เว็บ Search Engine ของโลกอย่าง Google ถือกำเนิดขึ้น โดยผู้ก่อตั้ง Google ก็คือ Larry Page และ Sergey Brin คู่หูผู้พลิกโฉมวงการอินเทอร์เน็ตไปตลอดกาล
 
ปี 1999 (พ.ศ. 2542)
อินเทอร์เน็ต

          BlackBerry มาแล้วจ้า ถือเป็นยุคแรก ๆ ที่โทรศัพท์สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ รับ-ส่ง อีเมลได้ แชตกันได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งตอนนั้น BlackBerry ก็ฮิตมาก ๆ เลยทีเดียว
 
ปี 2000 (พ.ศ. 2543)
อินเทอร์เน็ต

          มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือ Broadband Internet เกิดขึ้นครั้งแรก จากที่ต้องต่อสายโทรศัพท์เพื่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต ตู๊ด ๆ ๆ อย่างที่คุ้นหูกันเป็นประจำ ก็เปลี่ยนมาใช้สายแลน สายเคเบิล และต่ออินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้นแล้ว
 
ปี 2001 (พ.ศ. 2544)
          วิกีพีเดียก็เกิดขึ้นในปีนี้ โดย Jimmy Wells และ Larry Sanger สร้างวิกิพีเดียขึ้นเพื่อเป็นสารานุกรมแบบออนไลน์ ตามชื่อ wiki ซึ่งเป็นลักษณะของการสร้างเว็บไซต์ที่ให้คนมีส่วนร่วม และยังเป็นคำในภาษาฮาวายที่แปลว่าเร็ว รวมกับ Encyclopedia ที่แปลว่าสารานุกรม
 
ปี 2003 (พ.ศ. 2546)
อินเทอร์เน็ต

          เข้าสู่ยุค 3G โทรศัพท์รองรับการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น จึงเป็นปีที่มีสมาร์ตโฟนออกวางจำหน่ายเพิ่มขึ้น และเป็นปีที่สังคมออนไลน์อย่าง Hi5 เปิดตัวอีกด้วยนะ
 
ปี 2004 (พ.ศ. 2547)
อินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ต

ภาพจาก Kobby Dagan/Shutterstock

          มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เปิดตัว Facebook เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อใช้เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งในปีนั้นยังไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีมากนัก แต่ไม่กี่ปีให้หลัง คนก็เริ่มรู้จักและใช้ Facebook มากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในทุกวันนี้ที่มีผู้ใช้งานกว่า 2.45 พันล้านบัญชี โดยเป็นผู้ใช้งานชาวไทยที่อายุ 18-64 ปี จำนวนกว่า 45 ล้านบัญชี
 
ปี 2005 (พ.ศ. 2548)
อินเทอร์เน็ต

ภาพจาก JuliusKielaitis/Shutterstock

          Youtube ก็มาในปี 2005 โดยเด็กฝึกงานของบริษัทเพย์แพล 3 คน ที่ก่อตั้งเว็บไซต์ youtube ขึ้นเพื่อให้ผู้คนเข้าชมวิดีโอและแบ่งปันวิดีโอกันได้อย่างไม่เสียค่าใช้จ่าย
 
ปี 2006 (พ.ศ. 2549)
อินเทอร์เน็ต

ภาพจาก 1000 Words/Shutterstock

          สังคมออนไลน์อย่าง Twitter ถือกำเนิดขึ้นในปีนี้ เพื่อให้ผู้คนแชร์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ได้ทั่วโลก
 
ปี 2007 (พ.ศ. 2550)
อินเทอร์เน็ต

ภาพจาก apple.com

          Apple เปิดตัวไอโฟน  สมาร์ตโฟนที่มีความสามารถในการใช้อินเทอร์เน็ตและมัลติมีเดียอย่างหลากหลาย มาพร้อมระบบปฏิบัติการ ios ที่ถือว่ามีความเสถียรภาพสูง เรียกว่าไอโฟนพลิกโฉมวงการโทรศัพท์มือถือไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว โดยนอกจากจะตีตลาดมือถือสำเร็จอย่างสวยงามแล้ว ไอโฟนยังได้รางวัลสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปีจากนิตยสารไทม์ ในปีเดียวกับที่เปิดตัวไอโฟนอีกด้วย
 
ปี 2010 (พ.ศ. 2553)
อินเทอร์เน็ต

ภาพจาก Ink Drop/Shutterstock

          Instagram เปิดตัวในปีนี้ แต่ในช่วงแรก ๆ ยังใช้ได้บนไอโฟน ไอแพด และไอพอดทัชเท่านั้น กระทั่งในปี 2012 ก็รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
 

ปี 2019 (พ.ศ. 2562)
อินเทอร์เน็ต

          คนใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 4.3 พันล้านคน บนสารพัดแอปพลิเคชั่น และสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งยังมีการซื้อ-ขายผ่านระบบออนไลน์จำนวนมหาศาล โดยมีข้อมูลพบว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละวันมากที่สุดในโลก และนิยมเข้าเว็บไซต์ google.co.th มากที่สุด
 

          เรียกได้ว่าในปัจจุบันนี้ ใคร ๆ ก็เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายและเร็วขึ้นเยอะ จนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สารานุกรมไทย
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิกิพีเดีย   
inc
thestar
zaiiglock
zephoria
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนไทม์ไลน์อินเทอร์เน็ตอายุครบ 50 ปี ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ? อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11:27:55 21,392 อ่าน
TOP