x close

สภาล่ม 2 วันติด โหวตศึกษา ม.44 ผ่าน รัฐบาลขอนับใหม่ เจอ วอล์กเอาต์ องค์ประชุมไม่ครบ

          ประชุมสภา ตั้งกรรมการศึกษาผล ม.44 เสียงข้างมากเห็นด้วย ฝั่งรัฐบาลขอนับคะแนนใหม่ ฝ่ายค้าน วอล์กเอาต์ นับองค์ประชุมมี 240 เสียง จึงไม่ครบ สภาล่ม 2 วันติด


          จากกรณีที่วานนี้ (27 พฤศจิกายน 2562) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการโหวตเรื่อง ให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 โดยมีการลงมติรอบแรก เห็นด้วย 234 เสียง ต่อ 230 เสียง แต่ทางฝั่งรัฐบาลขอนับคะแนนใหม่ ทำให้ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ออกทั้งหมด ทำให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ยกเลิกการประชุมนั้น

          อ่านข่าว : ประชุมสภาล่ม ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ ไม่ยอมนับคะแนนใหม่ องค์ประชุมเหลือ 92


          วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 เมื่อเริ่มวาระการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติดังกล่าวต่อ ฝ่ายค้านยังคงยืนยันขอใช้สิทธิประท้วงการใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 ที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอญัตติขอให้นับคะแนนใหม่แบบเปิดเผยในกรณีมีเสียงลงมติห่างกันไม่ถึง 25 เสียง

          นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมว่า จากการประชุมเมื่อวานที่พรรคร่วมฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ เป็นเรื่องที่พรรคไม่อยากทำ และไม่อยากให้ใช้ข้อบังคับที่ 85 เพราะเกรงว่าจะสร้างปัญหาในการทำงานร่วมกันในอนาคต แต่วันนี้จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับที่ 85 จึงขอเรียนต่อที่ประชุมว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านให้ความร่วมมือกับรัฐบาลลงชื่อให้มีการเปิดประชุมได้ แต่เมื่อถึงขั้นตอนที่จะนับคะแนนใหม่ ขอคงจุดยืนไม่อยู่นับคะแนนด้วย ดังนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านขอไม่อยู่ร่วมในการนับคะแนน และไม่ขอส่งสมาชิกร่วมเป็นกรรมการนับคะแนนในการลงมติครั้งนี้

          นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ขอหารือว่า ข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 85 ประธานวินิจฉัยถูกต้องทุกประการว่าเป็นสิทธิของสมาชิกถ้าผลต่างคะแนนไม่ถึง 25 เสียง สามารถทำได้ ถ้าเทียบหย่อนบัตรเลือกตั้งก็ต้องนับบัตรในหีบเท่านั้น เมื่อวานมีคนลงมาคะแนน 467 คน จึงต้องนับกันใหม่ตามจำนวนคนมาลงคะแนน แล้วก็ขานทีละคนว่าจะโหวตแบบไหน


          เมื่อถึงขั้นตอนการแสดงตนก่อนลงคะแนนเสียง ฝ่ายค้านต่างเดินทยอยออกจากห้องประชุมสภาฯ โดยที่ประชุมสภาฯ ได้แสดงตนก่อนลงคะแนน ปรากฏว่ามีสมาชิกแสดงตนเพียง 240 เสียง ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง 250 เสียง จาก ส.ส. เท่าที่มีอยู่ 499 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา สั่งปิดประชุม ในเวลา 11.25 น. ถือเป็นเหตุสภาล่มในประเด็นต่อเนื่อง 2 วันติดต่อกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาล่ม 2 วันติด โหวตศึกษา ม.44 ผ่าน รัฐบาลขอนับใหม่ เจอ วอล์กเอาต์ องค์ประชุมไม่ครบ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:27:10 11,233 อ่าน
TOP