x close

ข้อเท็จจริง จากปากคนทำงานถ้ำหลวง หลังดราม่า The Cave บิดจนเสียดายประวัติศาสตร์

          เปิดข้อเท็จจริงจากคนทำงานในถ้ำหลวง ภารกิจช่วย 13 หมูป่า หลังมีดราม่าหนัง The Cave นางนอน พบหลายอย่างไม่ตรงความจริง จนเสียดายประวัติศาสตร์ ชี้ฝรั่งกับคนไทยช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างดี ทีมสูบน้ำมีหลายทีม แต่หนังเสนอเฉพาะทีมที่มีปัญหา


          ดราม่า The Cave

          กลายเป็นดราม่าที่สังคมให้ความสนใจ สำหรับภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ The Cave นางนอน โดย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกปากตำหนิ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ไม่พอใจที่หนังนำเสนอข้อมูลไม่ตรงความจริง แถมยกย่องนักดำน้ำเพียงคนเดียว แต่ละเลยการพูดถึงส่วนอื่น ๆ และทำให้ตัวละครบางคนกลายเป็นตัวตลกอีกด้วย

          รวมถึงมีซีนที่ผู้ว่าฯ ไม่ให้ทีมขุดเจาะบาดาลเข้าทำงานภายในถ้ำ และไล่ให้ไปเก่งที่นครปฐมอีกด้วย ด้านผู้ว่าฯ ก็ยอมรับว่าเป็นคนห้ามจริง เพราะหากเข้าไปเจาะอาจเป็นการเพิ่มก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ออกซิเจนในถ้ำที่น้อยลง และผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำจะยิ่งอันตราย

          อ่านข่าว : คนสนิท ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ยอมรับ ห้ามทีมสูบน้ำเข้าถ้ำ-งดโปรโมตหนังทางอ้อม

          โดยล่าสุด (28 พฤศจิกายน 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก WaenPloy Chitt-amphai ได้เผยข้อเท็จจริงจากคนทำงานจริงในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ระบุไว้ดังนี้...

          1. ฝรั่งเป็นคนทำแผนที่ และใช้แผนที่ร่วมกัน แชร์ข้อมูลกัน ทหารมาขอแผนที่ทีมด้วยซ้ำ ไม่ได้กั๊กว่าเป็นความลับทางราชการแบบในหนัง

          2. ฝรั่งที่ดำน้ำในเรื่อง ได้มาดำน้ำเพราะฝรั่งเป็นคนเสนอทางการไทยให้เข้ามา แต่ขอแจ้งตรงนี้ว่า บริติชทีม หรือทีมดำน้ำอังกฤษ อีก 13 คน ไม่มีส่วนรู้เห็นกับข้อมูลในหนังที่นำเสนอ บางส่วนไม่เป็นความจริง

          3. ในถ้ำมีเครื่องสูบน้ำเล็กกว่า 10 เครื่อง ถ้าอยากรู้ว่ากี่เครื่อง ต้องนับกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในวันขนออก และหากนำเครื่องสูบน้ำเข้าตามระบบการดำเนินงาน ก็สามารถทำงานในถ้ำได้


ดราม่า The Cave

          4. การลดระดับของน้ำ ไม่ได้เกิดจากทีมท่อพญานาคนครปฐมเพียงทีมเดียว แต่ยังมีคนที่ทำงานบนเขา คนทำหน้าที่เบี่ยงน้ำ ทีมเจาะบาดาล และทีมที่เกือบเอาชีวิตไปทิ้งบนเขาอีกหลายทีม ทั้งหมดมีส่วนช่วยให้น้ำลดลง แต่ในหนังเลือกถ่ายทอดแค่ทีมที่มีปัญหา

          5. ภารกิจนี้มีศูนย์ปฏิบัติการอยู่หน้างาน ไม่จำเป็นต้องไปศาลากลางแลกบัตร เพราะมีคนเป็นหมื่น และอาจวุ่นวายในช่วง 1-2 วันแรก เพราะคอมพิวเตอร์กับเน็ตยังไม่มี

          6. ฝรั่งทำงานร่วมกับคนไทย พึ่งพาเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน ทุกคนเสี่ยงเหมือนกัน ไม่มีใครโดดเด่น และทุกคนก็ซาบซึ้งกับความมีน้ำใจของคนไทย

          7. ระบบบัญชาการแบบสั่งการ เป็นแผนปฏิบัติของกู้ภัยเมื่อประกาศภัยพิบัติ จึงต้องฟังคำสั่งของผู้บัญชาการเหตุการณ์ แม้กระทั่งประเทศญี่ปุ่น ก็ยังเอาระบบนี้ไปปรับใช้ เป็นต้นแบบที่ประเทศของเขา

          8. มุกตัวตลกวีซ่า ไม่ได้พูดขอวีซ่ากับนายกฯ แต่แค่แซวกันว่าให้รีบแต่งงาน จะได้มีวีซ่าแต่งงาน นายกฯ จะจดทะเบียนสมรสให้ตรงนั้น


          โดยผู้เปิดเผยข้อเท็จจริงนี้ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ตนและทีมจะไม่ค่อยถูกกับผู้ว่าฯ ในหน้างาน เพราะอยู่ภายใต้สถานการณ์ตึงเครียด แต่สุดท้ายทุกฝ่ายก็ปรับเข้าหากันจนทำงานสำเร็จ ประเด็นที่ผู้ว่าฯ วิจารณ์นั้น ตนเห็นด้วย ถึงท่านจะดูไม่จบ ตนดูจบแล้วยังเสียดายประวัติศาสตร์เลย พร้อมยืนยันว่าอยู่ข้างท่านผู้ว่าฯ 100%

          การทำหนังอ้างอิงจากเรื่องจริง ไม่ควรสอดแทรกเรื่องไม่จริงเข้าไป ขอพูดตรงนี้เลยว่า บริติชทีมและทีมดำน้ำอังกฤษ ไม่มีส่วนรู้เห็นใด ๆ ในบทภาพยนตร์นี้ ส่วนตัวมองว่า ถ้าผู้กำกับอ้างทำงานภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด แล้วค้นหาข้อมูลไม่ดีก็ไม่ควรทำหนัง ไม่คิดจะให้อะไรใคร ก็ให้เครดิตความจริงคนทำงานด้วย กราบขอบคุณค่ะ เสียใจที่บทภาพยนตร์เสียดสีคนทำงาน ทั้งที่บางเรื่องไม่จริง

ดราม่า The Cave



ดราม่า The Cave

ดราม่า The Cave

ดราม่า The Cave

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อเท็จจริง จากปากคนทำงานถ้ำหลวง หลังดราม่า The Cave บิดจนเสียดายประวัติศาสตร์ โพสต์เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:52:41 41,032 อ่าน
TOP