x close

ออสเตรเลีย ช็อก จับยาไอซ์ล็อตใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ขนมาจาก ประเทศไทย

          ตำรวจออสเตรเลียแถลง จับขบวนการลักลอบขนยาไอซ์ ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ 1.5 ตัน มูลค่าราว 2.5 หมื่นล้าน และเฮโรอีนอีก 37 กิโลกรัม โดยมีต้นทางมาจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย

          วันที่ 5 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police หรือ AFP) ร่วมกับ กองกำลังชายแดนออสเตรเลีย แถลงผลการจับกุมและยึดสารเสพติด ชนิดเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) หรือ ยาไอซ์ จำนวนมหาศาลน้ำหนักราว 1.5 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1,197 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณประมาณ 25,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการจับยาไอซ์ ล็อตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย 

          ทั้งนี้ ในการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังสามารถยึดเฮโรอีนได้อีกประมาณ 37 กิโลกรัม มูลค่า 18.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 385 ล้านบาท ซึ่งก็ถือว่าทำลายสถิติ จับเฮโรอีนล็อตใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

          ทางการออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์ว่า ยาเสพติดมหาศาลดังกล่าว ถูกบรรจุมาในถุงปิดผนึกสุญญากาศ ซุกซ่อนมาในลำโพงสเตอริโอ โดยมีต้นทางมาจากกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

          พร้อมกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่จับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้จำนวน 3 ราย เป็นชาย 2 ราย อายุ 37 ปี และ 38 ปี ส่วนหญิงอีก 1 ราย อายุ 37 ปี ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาลักลอบนำเข้าสารเสพติดเมทแอมเฟตามีนและเฮโรอีน ซึ่งอาจได้รับโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

          นีล แกกัน รองผู้บัญชาการตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย กล่าวชื่นชมการทำงานของทีมเจ้าหน้าที่และกองกำลังชายแดนที่สามารถตรวจจับ และสกัดกั้นหยุดยั้งความเสี่ยงร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศเอาไว้ได้

          อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางการประเทศนิวซีแลนด์ เพิ่งจะมีการจับกุมขบวนการลักลอบขนยาไอซ์ข้ามประเทศครั้งใหญ่ที่สุด จำนวนมหาศาลถึง 469 กิโลกรัม โดยมีต้นทางมาจากประเทศไทย เช่นเดียวกัน
(อ่านเพิ่มเติม : นิวซีแลนด์จับอภิมหึมายาไอซ์ 469 กก. - ป.ป.ส. ชี้มีคนไทยเอี่ยว ลักลอบขนข้ามประเทศ)

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
afp.gov.au
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลีย ช็อก จับยาไอซ์ล็อตใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ขนมาจาก ประเทศไทย อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2562 เวลา 14:20:04 31,261 อ่าน
TOP